สอบเข้ามหาวิทยาลัย

กิจกรรมทำแก้เบื่อ ในช่วงกักตัวหลายวัน

สถานการณ์โควิด-19 ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง และไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในเร็ววัน ล่าสุด ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ขอความร่วมมือให้นักเดินทางที่เดินทางกลับจากประเทศสุ่มเสี่ยงกักตัวดูอาการอยู่ในบ้านเป็นเวลา 14 วัน สำหรับบางคน 14 วันอาจถือเป็นการพักร้อน แต่บางคน 14 วันช่างยาวนานจนเบื่อแล้วเบื่ออีก ในช่วงสองสัปดาห์ที่ต้องอยู่แต่ในบ้าน จำกัดบริเวณเพื่อดูอาการ AdmissionPremium ก็มีไอเดียดีๆ มานำเสนอให้น้องๆ เอาไปทำแก้เบื่อในช่วงนี้กันจ้าาา จะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลยยย


ดูหนังหรือซีรีส์ที่อยากดู
ดูหนัง-ซีรี่ส์ฝึกภาษา หาความสุขและแรงบันดาลใจให้ชีวิต กิจกรรมที่สนุก ทำได้ง่ายแต่แอบได้ประโยชน์ การดูหนังหรือซีรี่ส์ที่ชอบ จะช่วยให้น้องๆ ได้ฝึกทักษะการคิดและเรียนรู้ได้อย่างดี โดยเฉพาะการดูซีรี่ส์หรือหนังที่เป็นซับไตเติ้ล นอกจากได้พักผ่อนสนุกสนานแล้ว ยังเป็นการเรียนรู้ภาษาที่ประหยัดและได้ผลดีโดยไม่ต้องเข้าคอร์สเรียนให้ปวดหัวด้วย ว่าแล้วก็ลุกไปเปิดซีรี่ส์ที่กำลังฮิตดูด้วย กินขนมไปด้วย สบายใจจะตาย ปล.ถ้าแม่บ่นก็บอกไปว่า หนูเรียนภาษาอยู่ค่าาา!  นี่เป็นโอกาสดีที่คุณจะหยิบภาพยนตร์หรือซีรีส์เรื่องโปรดมานั่งดูต่อให้จบแบบไม่เร่งรีบ จะกี่เรื่องกี่ร้อยตอนก็ไม่หวั่น ถ้าหิวก็สั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันมาทานตอนดูไปด้วยก็ได้ แต่อย่าลืมว่าห้ามดูเกินพอดีหรือโต้รุ่งเด็ดขาด เพราะคุณอาจป่วยจนเป็นเหตุให้เข้าโรงพยาบาล ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เหนื่อยเพิ่มอีก

ออกกำลังกายเฟิร์มหุ่น
14 วันเป็นเวลาจะว่าสั้นก็สั้น จะว่ายาวก็ยาว แต่ก็เห็นความแปลกอยู่เหมือนกันถ้าทำอย่างสม่ำเสมอ ใครที่กำลังอยากลีนหุ่น ลดน้ำหนัก อยากออกกำลังกายให้หุ่นเฟิร์ม ช่วงเวลานี้แหละคือโอกาสทอง ลองหาคลิปออกกำลังกายแนวที่ชอบตามอินเทอร์เน็ต แล้วเริ่มทำตามวันละนิด ไม่ว่าจะเป็น HIIT, โยคะ หรือจะลองคาดิโอแนวเต้นฮิปฮอป, ป๊อป หรือละตินก็ได้ นอกจากสนุกแล้วยังช่วยให้หุ่นคุณฟิตแอนเฟิร์มดูดีจนคนรอบข้างต้องชม

เข้าคอร์สเรียนออนไลน์ 
ปัจจุบันสถาบันการสอนและมหาวิทยาลัยจำนวนไม่น้อยเปิดคอร์สเรียนออนไลน์ให้คนทั่วไปได้เข้าไปศึกษาหาความรู้กันได้ฟรีๆ บนเว็บไซต์ ดังนั้น ให้น้องๆ คิดเลยว่านี่แหละคือโอกาสดีที่จะได้พัฒนาตัวเอง และเสริมสร้างทักษะพิเศษ ก็อย่ารอช้าที่จะไปเข้าคอร์สต่างๆ ที่ตัวเองสนใจ อย่าลืมว่าโลกเรายุคนี้คือ ยุค Internet Of Thing น้องๆ สามารถหาคำตอบและความรู้ทุกอย่างได้ฟรี! จาก Internet ไม่ว่าจะเป็นใน Youtube หรือเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีแทบจะทุกเรื่องทุกประเภทที่มนุษย์เราจะหามาเรียนได้ 

เข้าครัวฝึกทำอาหาร
ถ้าคุณอยู่บ้านคนเดียว และไม่มีเด็กหรือญาติผู้ใหญ่อาศัยอยู่ด้วย การปรุงอาหารง่ายๆ กินเองก็ไม่ใช่เรื่องลำบากอะไร หาสูตรจากในอินเทอร์เน็ต สั่งของสดจากร้านสะดวกซื้อทางออนไลน์ แล้วลงมือทำอาหารหรือเบเกอรีแบบง่ายๆ ก็เข้าที นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่สนุก ช่วยเรื่องสมาธิ และแน่นอนลดความเครียดในช่วง 14 วันด้วย

หาข้อมูลเรียนต่อ สะสมผลงาน สร้าง PORTFOILIO
สำหรับน้องๆ ในวัยเรียนโดยเฉพาะ ม.ต้น ช่วงนี้คือโอกาสดีที่เราจะใช้ค้นหาตัวเอง ค้นหาว่าเราชอบอะไร อยากเป็นอะไร ต้องเรียนต่อทางไหน หรือเตรียมตัวยังไงต่อจากนี้ เพราะการค้นหาตัวเองให้เจอตั้งแต่เนิ่นๆ คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เรารู้ทิศทางอนาคตของตัวเอง เมื่อรู้ตัวว่าตัวเองชอบอะไร เก่งทางไหน ก็สามารถพัฒนาศักยภาพที่มีให้เต็มที่เพื่ออนาคตที่สดใสและไม่สับสน แนะนำว่าให้น้องๆ ลองเข้าร่วมกิจกรรมหรือส่งผลงานเข้าประกวดในสายที่ชอบ และนำไปสร้าง Portfolio เพื่อสะสมผลงานหรือกิจกรรมที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับอนาคตไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ที่สำคัญ ลองไปศึกษาทำความรู้จักอาชีพต่างๆ จากรุ่นพี่หรือตามเว็บไซต์แะลเพจเกี่ยวกับสาขาอาชีพนั้นโดยตรง รับรองว่าสิ่งที่น้องได้เรียนรู้จะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่ออนาคตและการตัดสินใจของเราต่อไปได้

ทำความสะอาด จัดห้องใหม่ ให้น่าอยู่
น้องๆ ที่ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือหอพัก นี่ก็คือโอกาสดีในการยึดห้องคืนจากแมลงและใยแมงมุม มาเริ่ม Big Cleaning ทำความสะอาดเคลียร์ห้อง เตียง โต๊ะ ตู้เสื้อผ้า หรือของสะสม และทุกอย่างที่เรามีให้กลับมาใหม่สวยงานตามที่มันควรจะเป็นกันดีกว่า หรือใครที่ปกติก็ดูแลห้องสะอาดเรียบร้อยอยู่แล้ว จะเปลี่ยนมารีโนเวทจัดห้องใหม่ให้ได้บรรยากาศใหม่ๆ ก็ดีเหมือนกันน้าาา

ลองทำ Social Media Detox 
เทรนด์ดีๆ ที่อยากแนะนำให้น้องๆ ที่้คิดว่าตัวติดเล่น Social Media มากจนเกินไป หันมาใช้เวลานี้ในการทำ Social Media Detox เหมือนกับเป็นการล้างสารพิษในร่างกายออกไปด้วยการหยุดเล่นโซเชียลมีเดียสักพัก ไม่ได้หมายความว่าเราจะเลิกใช้สื่อตลอดไป เพราะเรายังต้องติดต่อผู้อื่นผ่านโซเชียลมีเดีย ยังต้องทำงานผ่านโซเชียลมีเดีย แค่เพียงหาเวลาหยุดพักหลังจากนั้นก็กลับมาใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีสติและควบคุมมันได้มากขึ้นมากกว่า