สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ระวัง! ภัยสังคมที่อาจแฝงมาพร้อม COVID-19

ในช่วงสถานการณ์ปัจจุบันนี้ นอกจากเราจะต้องระวังตัวเอง หลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัส Covid-19 แล้ว ยังต้องระวังภัยอันตรายจากฝีมือมนุษย์ด้วยกันอีกมากมาย ซึ่งล่าสุด กองปราบปราม ได้ออกข้อแนะนำมาเพื่อเตือนภัยประชาชนทุกคน ให้ระวัง ภัยสังคม 7 รูปแบบที่อาจแฝงมาพร้อม COVID-19 ที่กำลังทำให้สังคมตื่นตระหนกอยู่ในขณะนี้ จะมีกลอุบายหรือเล่เหลี่ยมอะไร รูปแบบไหนบ้าง มาดูกัน


1 หลอกขายสินค้า หน้ากาก-เจลแอลกอฮอล์ปลอม
ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคนี้ แน่นอนว่าคนเราย่อมมีความต้องการสินค้าจำเป็นที่ต้องใช้ป้องกันตัวเองอย่างหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือแอลกอฮอล์ มิจฉาชีพจึงใช้ช่องว่างตรงนี้มาหลอกขายหน้ากากอนามัยหรือเจลแอลกอฮอล์ปลอม ซึุ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ซื้อไปใช้

2 หลอกขอรับบริจาค
โดยอ้างว่าเอาไปช่วยผู้ป่วย Covid-19 หรือทีมแพทย์ โรงพยาบาลต่างๆ ที่มีความขาดแคลน ต้องระวังและตรวจสอบให้ดี 

3 หลอกลงทุนหรือเล่นแชร์ออนไลน์
เนื่องจากมีผู้ประสบปัญหาด้านการเงินจำนวนมากในช่วงนี้

4 ​ฉ้อโกงจากการซื้อของออนไลน์
อย่างเช่นการสั่งซื้อของจาก App หรือ Social Media ต่างๆ อย่างเช่น Facebook , IG , Twitter ประชาชนควรตรวจสอบข้อมูลผู้ขายให้ละเอียดก่อนชำระเงิน รวมทั้งการสั่งอาหารผ่านบริการ delivery แต่ได้สินค้าไม่ตรงตามสั่ง หรือได้ของไม่ครบ

5 หลอกขายประกัน Covid-19
จากตัวแทนหรือโบรกเกอร์ที่ไม่มีตัวตน หรือมีเงื่อนไขที่ละเมิดข้อมูลส่วนตัว

6 การจงใจแพร่เชื้อ
เป็นภัยที่ร้ายแรงโดยเกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19 โดยตรง เพราะจากภาพข่าวที่เราได้เห็นทั้งต่างประเทศและในประเทศ ผู้ป่วยหรือติดเชืิ้อโควิด-19 บางคนจะทำพฤติกรรมที่มีเจตนาในการแพร่เชื้อโรคแก่ผู้อื่น ในบางประเทศถือว่าเป็นอาชญากรรมที่เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยสาธารณะ

7 ปล่อยข่าวปลอมสร้างความตระหนก
ข่าวปลอม (Fake News) ที่มีผู้ไม่หวังดีปล่อยข่าวเพื่อหวังแค่ยอดกดไลก์ กดแชร์ หรือต้องทำให้เกิดความตื่นตระหนกในสังคม แนะนำให้ทุกคนคัดกรองและตรวจสอบข้อมูลข่าวสารจากแหล่งที่น่าเชื่อถือเท่านั้น เช่น กรมควบคุมโรค องค์การอนามัยโรค (WHO)

8 หลอกรับจ้างลงทะเบียน
ภัยที่มาพร้อมความไม่รู้หรือเข้าไม่ถึงเทคโนโลยีของประชาชชน โดยมิจฉาชีพจะฉวยโอกาสในช่วงทีรัฐให้การช่วยเหลือประชาชนผ่านการลงทะเบียนผ่านระบบหรือเว็บไซต์ต่างๆ เช่น หลอกรับจ้างลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ แต่กลับเอาเงิน รวมทั้งข้อมูลส่วนตัวเราไปใช้ในทางอื่น


ที่มา : กองปราบปราม