สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​‘มองเรื่องยาก-ให้เข้าใจง่าย’ 6 เหตุผล ทำไมต้องเรียน “วิศวกรรมศาสตร์” มหาวิทยาลัยศรีปทุม


​‘มองเรื่องยาก - ให้เข้าใจง่าย’

เพราะโลกเปลี่ยนแปลงเร็ว ทำให้ความรู้ไม่ได้ถูกจำกัดแค่เฉพาะในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว การเรียนการสอนที่ย่อยความเข้าใจได้ง่ายและนำมาประยุกต์ใช้ได้จริง ถือเป็นเรื่องสำคัญมากในยุค 4.0 ทำให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม. ศรีปทุมเล็งเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในจุดนี้ จึงได้เตรียมพร้อมรับมือให้ทันโลก เพื่อพัฒนาและดึงศักยภาพของนักศึกษาให้มีคุณภาพที่สุด ผศ.ดร. ชลธิศ เอี่ยมวรวุฒิกุล หรือ อาจารย์เอก คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม. ศรีปทุม พร้อมมาแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเกี่ยวกับวิศวกร รวมถึงเป้าหมายและการเติบโตของสาขาอาชีพนี้ ภายใต้ความเชื่อ Simply Significant หรือการเปลี่ยนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายนั้นเอง
 


จริงๆ แล้ววิศวะใกล้ตัวมากกว่าที่คิด

พูดถึงวิศวะหลายคนคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่ถ้าพิจารณาดีๆ แล้วจะรู้ว่าอยู่ใกล้ตัวเรามาก อยู่บ้านเปิดไฟก็ถือว่าเป็นงานวิศวะแล้ว มันเป็นพื้นฐานที่ตอบสนองความต้องการในการดำเนินชีวิตของทุกคน มองในมุมเทคนิคเบื้องต้นอาจเข้าใจยากหน่อย แต่เราเรียนเพื่อตอบสนองการทำสิ่งที่เป็นผลิตภัณฑ์ เป็นกระบวนการ การบริการ เรียนที่นี่เพื่อตอบโจทย์การทำงานหน้างาน ศรีปทุมเรามุ่งเน้นให้นักศึกษาชอบที่จะทำงาน ชอบในงานช่าง เข้าใจความต้องการของคน ธุรกิจ จนสามารถมีบทบาทของตัวเองในงาน สังคม หรือครอบครัวได้


แนวโน้มการเติบโตของวิศวะในไทยและต่างประเทศ

จริงๆ แนวโน้มการเติบโตของวิศวะ เราแบ่งได้เป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการพัฒนาและวิจัยสิ่งใหม่ๆ ซึ่งมีมากในญี่ปุ่นและอเมริกา สำหรับที่ไทยตลาดงานทางด้านนี้มีไม่เยอะ และส่วนที่สองเป็นวิศวกรหน้างาน เช่น อุตสาหกรรม ก่อสร้าง หุ่นยนต์ ยานยนต์ ซึ่งเป็นส่วนที่ศรีปทุมของเรามีจุดมุ่งหมายในการผลิตนักศึกษามาในแนวทางนี้ เราอาจจะไม่ได้เทรนน้องๆ ในเชิงลึกเพื่อการวิจัย เพราะเราต้องการสร้างวิศวกรภาคปฏิบัติ ซึ่งโอกาสงานมีความต้องการเยอะมากในประเทศไทยที่ขับเคลื่อนด้วยอุตสาหกรรมการผลิต


4 ปีในคณะวิศวะ ม. ศรีปทุม ต้องเจอกับอะไรบ้าง ?

สำหรับการเรียนที่ศรีปทุมเราเน้นการปฏิบัติจริงเป็นหลัก และน้องๆ ต้องสามารถทำได้ทุกอย่าง ตัวอย่างเช่นปี 1 จะมีการแนะนำวิศวะว่าแต่ละสาขาเป็นอย่างไร ถึงเรียนไฟฟ้าแต่ก็ต้องรู้ด้านอื่นๆ ด้วย ขึ้นปี 2 ไปก็สามารถเรียนเพิ่มในสาขาที่สนใจ โดยเราจะมี Work Group ในนั้นมีอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านที่น้องๆ สนใจอยู่ ใครสนใจอยากไปแข่งรายการไหนก็ให้อาจารย์เป็นโค้ชให้ ส่วนในปีสุดท้ายน้องๆ จะต้องเจอกับนักวิชาชีพต่างๆ ต้องเข้าไปเรียนรู้งานสหกิจศึกษาเป็นเวลา 4 เดือน ต้องเรียนรู้การทำงาน การนำเสนอโครงงานที่เป็นประโยชน์ เอาง่ายๆ เลยคือเอาโจทย์จริงเค้ามาทำ ผลงานต่างๆ หลายโครงงานไปประกวดได้รางวัลระดับชาติ หรือจะเขียนบทความเผยแพร่ก็ทำได้ ไม่จำเป็นต้องรอเรียนโทเรียนเอก แต่ถ้าน้องๆ มีฝีมือก็มาคุยกับอาจารย์ เราก็จะส่งเสริมให้คำปรึกษา ไม่เฉพาะด้านการเขียนแต่เราส่งเสริมทั้งวิชาการ การแข่งขัน การโค้ช ขอแค่สนใจและทุ่มเทในสิ่งที่ทำ ทางคณะเรามีอาจารย์ที่พร้อมส่งเสริมและดันน้องๆ ให้ไปถึงเป้าหมาย


เปิดหลักสูตรนอกเวลา ตัวเชื่อมความรู้และประสบการณ์

การเปิดหลักสูตรนอกเวลาเป็นสิ่งที่เราปรับตัวก่อนใครและได้ผลตอบรับที่ดีกลับมา เป็นเหมือนการเอา ‘ความรู้’ กับ ‘ประสบการณ์’ มาเชื่อมต่อกัน โดยที่นักเรียนส่วนใหญ่เป็นน้องๆ และบุคลากรมืออาชีพที่ต้องการเติมความรู้ มีการนำประสบการณ์หรือสิ่งที่เจอมาแลกเปลี่ยนกัน เพราะฉะนั้นการเรียนที่ได้ผลที่สุดคือต้องเรียนไปใช้ไป สังเกตได้จากน้องๆ ที่มาเรียนนอกเวลา เรียนไปแล้วเอามาปรับใช้ในคาบเรียนได้ดีขึ้น สามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดได้ทันที และในอนาคตเราอาจจะมีการเปิดคอร์สเรียนระยะสั้นให้มาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของโลก


เครือข่ายศิษย์เก่าวิศวะ ม. ศรีปทุม

ศิษย์เก่าสำหรับเราถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่า เป็นสิ่งที่เราภูมิใจ เราดีใจที่ได้บ่มเพาะให้ทุกคนเป็นวิศวกรที่มุ่งมั่นในการทำงาน เป็นปัจจัยหลักในการเติบโตในสายอาชีพนี้ ยกตัวอย่าง ‘พี่อภิชาติ’ ขบเครื่องกล รับงานรับเหมาติดตั้งอยู่ที่ประเทศลาว เรียนรู้ภาษาและการทำงานกับต่างชาติด้วยตัวเอง เอาความรู้พื้นฐานมาปรับประยุกต์ใช้จนสามารถสร้างเขื่อนที่ลาวรับเงินได้เป็นหมื่นๆ ล้าน ยังมีอีกหลายคนที่ประกอบอาชีพด้วยตัวเอง เป็นที่ปรึกษา รับเหมา ออกแบบ และเรามีเครือข่ายศิษย์เก่าที่ยาวนานกว่า 50 ปี เรียนจบวิศวะจากศรีปทุมไป สิ่งที่น้องๆ จะได้ติดตัวไปด้วยแน่ๆ คือ หลักการ ความคิด การวิเคราะห์ จะติดตัวเราไปด้วย เรามุ่งหวังให้น้องๆ เป็นวิศวกรที่ยืดหยุ่น สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง นี่เป็นรากฐานของวิศวะ ศรีปทุม


ก้าวต่อไปของวิศวะ ม. ศรีปทุม

เพราะโลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ทำให้ความรู้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ภายในห้องเรียน มหาลัยจึงต้องเป็นแหล่งเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์ น้องๆ ที่มาเรียนที่ศรีปทุมต้องเจอกับมืออาชีพจริงๆ เจอกับสิ่งทันสมัย เอาประสบการณ์มาแชร์เรียนรู้ไปพร้อมกัน แน่นอนว่าความรู้และประสบการณ์นี้สามารถนำไปใช้ได้จริง เราจะมุ่งเน้นการเป็นวิศวกรที่ยืดหยุ่นปรับตัว นำเทคโนโลยีและองค์ความรู้ใหม่ๆ มาปรับใช้และประยุกต์ตลอดเวลา นี่คือสิ่งที่เรามุ่งหวังให้เกิดขึ้นกับ ‘วิศวะ-ศรีปทุม’ ในอนาคต
 


สมัครเรียนได้ที่ https://bit.ly/3bCZmSb

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม https://bit.ly/2QWLBpK
โทร. 0 2558 6888 ต่อ 2121-4