สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เรียนอย่างไรให้รู้เรื่อง เมื่อต้อง Study from home



หลายคนประสบปัญหา เมื่อการอยู่บ้านนั้นมีอะไรให้ทำเยอะแยะไปหมด ทำให้เราไขว้เขว จนไม่สามารถจดจ่ออยู่กับการเรียนอย่างที่ต้องการได้ กลายเป็นรู้สึกแย่กับตัวเองที่ไม่สามารถทำตามเป้าหมายได้ ดังนั้นการสร้างวิธีโฟกัสกับการเรียนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในสถานการณ์อย่างนี้ จะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันเลย
 

การตั้งเป้า

สิ่งที่ดีที่สุด คือการเริ่มต้นในแต่ละวันอย่างมีจุดหมาย ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดคือการตั้งเป้าใน 1 วัน ว่าตัวเราจะทำอะไรบ้าง คือการสร้างลิสต์สิ่งที่ต้องทำในวันนั้น จะให้ดีเผื่อวันต่อๆ ไปด้วย เพื่อให้ตัวเรารู้เป้าหมายระยะยาว จะให้ดีควรแบ่งช่วงเวลาอย่างชัดเจน ว่าเวลาไหนจะทบทวนบทเรียน เวลาไหนจะพักผ่อนหรือทำสิ่งที่ชอบ วิธีนี้จะทำให้เราเกิด Balance ในการใช้ชีวิตแต่ละวันมากขึ้น
 

ตัดสิ่งรบกวน

เมื่อมีเป้าหมายแล้ว วิธีการที่จะทำให้ตัวเราโฟกัสอยู่กับเป้าหมายได้ คือการตัดสิ่งรบกวน ที่ทำให้ตัวเราไขว้เขวออกไป ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ ทีวี ให้ปิดสิ่งเหล่านี้ หรือหากต้องดูเอกสารผ่านทางคอมพิวเตอร์หรือ Tablet ให้ปิดโปรแกรมที่อาจรบกวนสมาธิไปก่อน ไม่ว่าจะเป็น Line Youtube Netflix ฯลฯ เท่านี้ โฟกัสของเราก็จะไม่หลุดจากเป้าหมายการเรียนแล้ว
 

จัดการเวลาให้ดี

จัดการแต่ละสิ่งในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้อย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป เช่น หากเริ่มต้นด้วยการพักผ่อน ดูซีรีย์ ตัวเราอาจเกิดการผัดผ่อนในสิ่งที่เราต้องทำต่อไปเรื่อยๆ ดังนั้นควรเริ่มจากการทบทวนเนื้อหาก่อน และกำหนดเวลาในการอ่านทบทวนให้ดี อาจใช้ Timer ในโทรศัพท์ในการช่วยจัดการเวลา และแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาที่กำหนด เพื่อทำกิจกรรมต่อๆ ไป
 

ตั้ง mindset ที่ดี

สิ่งนี้สำคัญ เพราะเป็นปัจจัยหลักในการควบคุมการกระทำของเราทั้งหมด เมื่อเริ่มต้นด้วยการตั้ง mindset ที่ดี รับรองว่ามีชัยไปมากกว่าครึ่งแน่นอน เช่น การรู้สึกท้าทายในการทำตามเป้าในแต่ละวัน และที่สำคัญสร้างรู้สึกดีกับตนเองเมื่อทำเป้าหมายในแต่ละวันสำเร็จ จะทำให้ตัวเราเองมีกำลังใจในการทำตามเป้าหมายในแต่ละวันอย่างต่อเนื่อง
 

ขยับร่างกายบ้าง

การนั่งจมอยู่กับการเรียน หรืออยู่นิ่งๆ นานๆ ไม่ดีต่อตัวเราเองแน่ๆ เพราะจะทำให้เราขาดความกระตือรือร้น ซึ่งส่งผลต่อการทบทวนเช่นกัน ดังนั้น ควรหากิจกรรมทำคั่นเวลาบ้าง เช่น การเก็บกวาดห้อง การจัดโต๊ะทำงานให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการนั่งทบทวน หรือการรดน้ำต้นไม้ หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง เป็นต้น รับรองว่าจะทำให้ตัวเรานั้น active อยู่ตลอดเวลาอย่างแน่นอน
 
หากทำตามคำแนะนำเบื้องต้น รับรองว่าหลายคนจะสามารถโฟกัสอยู่กับการทบทวนบทเรียนได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมอย่างแน่นอน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนในการทบทวนบทเรียนที่บ้านอย่างมีความสุขนะ Fighting!