สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​เตรียมตัวสอบสัมภาษณ์ TCAS63 รอบที่ 4



เตรียมตัวสอบสัมภาษณ์ TCAS63 รอบที่ 4


ผ่านการสมัครสอบไปหลายรอบ หลายๆ คนก็สอบติดและเริ่มรู้แล้วว่าจะเข้าเรียนที่ไหน เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 63 ที่ผ่านมาก็เพิ่งมีการประกาศผล TCAS63 รอบที่ 4 รับตรงร่วมกัน (Admission2) ไป ตอนนี้สิ่งที่น้องๆ ต้องทำต่อไปคือการเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์ ซึ่งปีนี้จะมีความเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยเกี่ยวกับการสอบสัมภาษณ์ และตรวจร่างกาย ฉะนั้นเราจะเตรียมตัวกันอย่างไรเพื่อให้การสอบสัมภาษณ์ผ่านไปได้อย่างราบรื่น

1. ตรวจสอบวิธีการสอบสัมภาษณ์ และตรวจร่างกาย

เนื่องจากสถานกรณ์ Covid-19 ทำให้มหาวิทยาลัยต้องเปลี่ยนวิธีการสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย ที่มีทั้งหมาวิทยาลัยที่ยกเลิกการสอบสัมภาษณ์ไปเลย มหาวิทยาลัยที่เปลียนวิธีเป็นการสัมภาษณ์ออนไลน์ หรือให่ส่งเอกสารตรวจร่างกาย เป็นต้น ให้น้องๆ ตรวจสอบกับมหาวิทยาลัยที่สอบติดได้เลย

ตรวจสอบการสอบสัมภาษณ์ และตรวจร่างกาย

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
มหาวิทยาลัยนเรศวร
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม


2. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ก่อนถึงเวลาสัมภาษณ์ออนไลน์

กรณีที่ต้องสอบสัมภาษณ์แบบออนไลน์ น้องๆ ต้องเตรียมอุปกรณ์ ให้พร้อมก่อนเวลานัดสอบสัมภาษณ์ และตรวจสอบว่าทุกอย่างพร้อมสำหรับการใช้งานจริง

3. ฝึกควบคุมความคิด อารมณ์ และความอยากของตัวเอง

การฝึกควบคุมความคิด ไม่ให้ฟุ้งซ่าน ฝึกบังคับอารมณ์ และความอยากของตัวเองไม่ไห้เกินเลยไป เป็นวิธีที่จะสร้างความมั่นใจให้เราได้ว่า ทุกอย่างอยู่ภายใตความควบคุมของเรา ตราบใดที่เรายังมีสติและควบคุมตัวเองได้ เรื่องอื่นๆ ภายนอกก็ทำอะไรเราไม่ได้นั่นเอง


4. หาคำตอบว่าทำไมถึงอยากเรียนในสาขาที่สอบติด

แน่นอนสิ่งที่น้องๆ ต้องเจอในคำถามถัดไปเรียกได้ว่าเป็นคำถามชี้ชะตากันเลยทีเดียวนั้นคือ ทำไมถึงเลือกมาเรียนคณะนี้? หรือสาขานี้? โดยส่วนมากน้องๆ หลายคนคงจะตอบว่า เป็นคณะที่ฝัน เป็นสาขาที่อยากมาเรียน ซึ่งมันไม่ว้าว! เพราะใครๆ เขาก็ตอบกัน เทคนิคที่พี่อยากแนะนำนั้นคือ น้องต้องแสดงให้กรรมการเห็นถึง Mindset เพราะ Mindset เป็นสิ่งที่แยกคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตออกจากคนที่ยังไม่รู้แม้แต่ความฝันของตัวเอง พี่เชื่อว่ากรรมการต้องว้าวและอาจทำให้น้องๆ ก้าวขาเข้าไปแล้ว 50 % 

5. เชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง

พี่เชื่อว่าน้อง ๆ รู้ศักยภาพของตัวเองดี แต่ติดอยู่ที่นิสัยบางอย่างที่อาจทำให้ไม่สำเร็จสักที เช่น หากเราอยากประสบความสำเร็จในเรื่องเรียน ให้หยุดพูดว่าความฝันหรือเป้าหมายของเราคืออะไร แต่เริ่มทำแผนการเรียน เขียนเป้าหมายว่าเราจะทำอย่างไรแล้วลงมือทำ

6. ตอบให้น่าสนใจ มั่นใจ และมีไหวพริบ

เทคนิคการตอบคำถาม และไหวพริบในการพูดคุย โดยเล่าจากความเข้าใจและไม่ต้องท่องจำ ตอบคำถามอย่างเป็นธรรมชาติ จะช่วยสร้างความแตกต่าง และทำให้น้อง ๆ มีโอกาสได้รับการคัดเลือกในการสอบสัมภาษณ์ ดังนั้น การแนะนำตัวเองให้น่าสนใจ จะต้องทำให้เข้าใจสิ่งที่เรากำลังสนใจ สิ่งที่อยากเรียน อาชีพในฝัน และต้องสอดคล้องกับสาขาที่เราสมัครด้วย