สอบเข้ามหาวิทยาลัย

10 ข้อน่ารู้ ในงาน Social Media Admin อาชีพใหม่ได้ใจสาย Social

Social Media Admin หรือ ผู้ดูแลสื่อโซเชียลมีเดีย สายงานใหม่ที่หลายคนต้องเคยได้ยินชื่อหรือรู้จักผ่านหูผ่านตากันมาบ้าง โดยเฉพาะทางหน้าสื่อออนไลน์ต่างๆ ที่เราเล่นกันอยู่ทุกวัน สำหรับใครที่สนใจและอยากทำงานด้านนี้ อย่าพลาด บทความนี้ AdmissionPremium มีเรื่องราวน่ารู้ในการก้าวสู่เส้นทางการเป็น "แอดมิน" มาฝากน้องๆ ทุกคนกัน

งานออนไลน์ รายได้ดี ที่มีจริง ไม่ขายฝัน! ฝันที่คนชอบเล่น Social จะทำให้เป็นจริงได้ น้องๆ เพื่อนๆ คนไหนสนใจสายงาน Admin อยากรู้ว่าต้องเรียนอะไร มีที่ไหนเปิดสอน? ต้องมีทักษะแบบไหน และนิสัยเราเหมาะกับการทำงานสายนี้ไหม? รายได้และค่าตอบแทนเป็นยังไง? นี่คือ 10 ข้อน่ารู้ ในเส้นทางการทำงาน Social Media Admin ที่จะมาตอบคำถามของทุกคนได้


- ตำแหน่งงานนี้มีชื่อเรียกหลากหลาย ขึ้นอยู่กับหน่วยงานหรือบริษัทจะใช้ เช่น Admin Social / Social Media Editor / Social Media Executive / Social Media Manager / Social Media Officer

- คนที่ทำงานตำแหน่งนี้ไม่จำเป็นต้องเรียนจบหลักสูตรเฉพาะหรือสาขาใดสาขาหนึ่งโดยตรงก็ได้

- แต่มีสาขาวิชาเรียนที่น่าจะเกี่ยวข้องที่สุดคือ บริหาร ภาษา การตลาด เทคโนโลยี นิเทศฯ การสื่อสาร

- การเรียนและการทำงานต้องใช้ทักษะความรู้หลายด้านผสมผสานกัน ทั้ง บริหาร บริการ จิตวิทยา ภาษา สื่อ เทคโนโลยี

- สายงานนี้เหมาะกับคนชอบสื่อออนไลน์ ชอบคุย ชอบเทคแคร์ ชอบแชร์ และรับฟัง

- คนทำงานนี้ต้องรอบรู้ ติดตามข่าวสาร และทันกระแสสังคมออนไลน์

- ใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง ทั้งการพิมพ์ พูด อ่าน เขียน และการสรุปใจความ

- มีวุฒิภาวะ มีทัศนคติเชิงบวก ใจเย็น มีสติ รอบคอบ

- เงินเดือนหรือรายได้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และทักษะที่มี (15,000-30,000 บาท)

- นอนดึกได้หรือนอนไม่เป็นเวลาได้ เพราะเวลาการทำงานไม่แน่นอนตายตัว


ใครๆ ก็เป็น #แอดมิน ได้ ไม่ยากอย่างที่คิด แต่ก็ไม่ง่าย ถ้าคิดจะทำเป็นอาชีพจริงจัง น้องๆ ที่สนใจสายงานนี้ ลองสำรวจตัวเองดูเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนได้นะ และจากทั้ง 10 ข้อที่เราได้แนะนำไปนั้น หวังว่าช่วยเป็นแนวทางเบื้องต้นให้น้องๆ ตัดสินใจได้ว่าสายงานนี้เหมาะกับตัวเรารึเปล่า ถ้าหากว่ารูปแบบงานและทักษะการเรียน ตรงกับความชอบความถนัดของเราล่ะก็ อย่ารอช้า เตรียมหาช่องทางการเรียนเข้าสู่สายงานนี้ได้เลยจ้าาา