สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ยังได้อยู่! 10 อาชีพมาแรง ตลาดงานรับเยอะ หลังโควิด 2020

จากนี้มีแต่ปัง! น้องๆ คนไหนไม่อยากตกเทรนด์จนต้องตกงานหลังจากเรียนจบ มาดูท่าที เลือกสายงานสายการเรียนกันไว้ก่อนเลยจ้าาา กับ 10 อาชีพมาแรง เปิดรับสมัครเยอะ หลังโควิด 2020 โดยเทียบตำแหน่งงานที่เริ่มเปิดรับสมัครงานหลังสถานการณ์โควิด ผ่านเว็บไซต์หางานยอดนิยมของไทยอย่าง JobsDB, Jobbkk และ Jobthai พบว่า กลุ่มอาชีพเหล่านี้มีตำแหน่งงานว่างเปิดรับสมัครจำนวนมากหลังจากผ่อนคลายช่วงโควิด


1. อาชีพด้านงานขาย
ทั้ง 3 เว็บไซต์จัดหางานที่กล่าวมาข้างต้น มีตำแหน่งเกี่ยวกับอาชีพงานขายทั่วประเทศรวมแล้วกว่า 100,000 ตำแหน่ง รวมตำแหน่งพนักงานขายหน้าร้าน, พนักงานขายออนไลน์, เจ้าหน้าที่ให้บริการด้านข้อมูลสินค้า, งานขายประกัน, Telesale รายได้เริ่มต้น 10,000 บาทขึ้นไป เปิดรับระดับงานตั้งแต่เจ้าหน้าที่จนถึงเจ้าหน้าที่อาวุโส บางบริษัทพร้อมสัมภาษณ์แล้วเริ่มงานทันที

2. ขนส่งและคลังสินค้า
ข้อมูลจากเว็บไซต์ Jobbkk พบว่ามีตำแหน่งงานเกี่ยวข้องกับพนักงานขนส่งและคลังสินค้ากว่า 20,000 ตำแหน่ง โดยแบ่งออกเป็นเจ้าหน้าที่จัดเรียงคลังสินค้า, เจ้าหน้าที่จัดส่งสินค้า, เจ้าหน้าที่จัดการสต๊อก โดยอาชีพนี้เลือกเข้างานเป็นกะได้ ค่าตอบแทนเริ่มต้น 10,000 บาท มีความต้องการอาชีพนี้อยู่ทุกพื้นที่ และสามารถเพิ่มรายได้ของตัวเองด้วยการเพิ่มกะได้

3. อาชีพด้านไอที
ปัจจุบันความต้องการด้านไอทีไม่ได้มีเพียงอาชีพโปรแกรมเมอร์ แต่รวมไปถึงนักพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ Web Developer เพราะอุปกรณ์หลายอย่างใช้งานอินเทอร์เน็ตและการเชื่อมโยงแบบเครือข่ายมากขึ้น ค่าตอบแทนเริ่มต้น 15,000 บาท ขึ้นไป บางคนได้เงินเดือนหลักแสนก็มี

4. วิศวกร
ปัจจุบันอาชีพวิศวกรมีความต้องการสูง รองรับการลงทุนของบริษัทต่างประเทศที่มาใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต ดังนั้นวิศวกรมีส่วนสำคัญในการจัดการโรงงาน การดูแลมาตรฐานของโรงงาน รวมถึงการดูแลระบบเครื่องจักร เครื่องกล เพื่อให้การผลิตมีประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นอาชีพที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่ไม่ค่อยตกงานเพราะยิ่งมีประสบการณ์ก็มีบริษัทต้องการตัวสูง

5. ช่างเทคนิค
กลุ่มอาชีพช่างเทคนิค ช่างไฟฟ้า ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ช่างซ่อมอุปกรณ์ต่างๆ มีส่วนสำคัญในแรงงานการผลิต ทั้งโรงงาน ออฟฟิศ และหน่วยการผลิตเริ่มต้นจำเป็นต้องใช้ผู้มีความรู้สายช่าง รองรับผู้ที่จบการศึกษาสายอาชีวะ และสายสามัญที่มีความรู้ความสามารถ เป็นอาชีพดาวรุ่งที่เปิดรับสมัครอยู่แทบทุกตำบลในประเทศไทย

6. เจ้าหน้าที่บัญชี
อาชีพสายบัญชีเป็นที่ต้องการตัวสูงทุกยุคทุกสมัย เพราะงานสายบัญชีเกี่ยวข้องกับตัวเลข ยอดขาย การจัดการสิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยผู้มีความรู้มาจัดการ เพื่อรองรับการยื่นภาษีของบริษัท ปิดสรุปงบ เพื่อให้องค์กรนำตัวเลขนี้ไปพัฒนาธุรกิจต่อไป 

7. เจ้าหน้าที่การเงิน
เจ้าหน้าที่การเงินที่ต้องดูแลเรื่องการวางบิล ซื้อขาย ทวงหนี้ วางแผนการชำระหนี้ จัดการหนี้สินของบริษัท ยังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน เพราะมีส่วนสำคัญให้องค์กรดำเนินต่อไปได้ รวมถึงการจัดซื้อ จัดจ้าง ก็จัดกลุ่มรวมกับกลุ่มอาชีพนี้

8. เจ้าหน้าที่ธุรการและงานจัดซื้อ
แต่ละองค์กร มีเอกสารและงานที่ต้องประสานงานหลายอย่างที่จำเป็นต้องจ้างเจ้าหน้าที่ธุรการมาช่วยติดต่อประสานงาน ดูแลประสานงานเปิดบิลสินค้า ประสานงานทั่วไป โดยเป็นตำแหน่งหางานง่ายเพราะมีบริษัท ห้างร้าน เปิดรับอยู่ทุกจังหวัด

9. อาชีพบริการลูกค้า/งานต้อนรับ
ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทใดก็ตาม หรือเป็นอาชีพให้บริการ จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลการใช้งาน รวมถึงบริการหลังการขายที่ลูกค้าเคลมสินค้า หรือกลับมาสอบถามวิธีการใช้งาน รวมถึงงาน Call Center ก็รวมอยู่ในกลุ่มนี้

10. อาชีพการตลาดและประชาสัมพันธ์/งานพัฒนาธุรกิจ
นักการตลาดคือผู้ช่วยคิดแผนโปรโมชั่น ทำงานร่วมกับทีมขายและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อใช้ช่องทางโฆษณาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมองเห็นกลุ่มลูกค้า เพื่อวิเคราะห์แผนการขาย ค่าตอบแทนของอาชีพนี้เริ่มต้น 15,000 บาท บางตำแหน่งที่เปิดรับก็ให้ค่าตอบแทนถึงครึ่งแสนก็มี


แม้เศรษฐกิจทั้งในไทยและทั่วโลกยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น แต่ก็ยังถือว่าสายงานเหล่านี้ยังสามารถอยู่ได้ มีโอกาสเปิดรับสมัครมากมาย โดยเฉพาะสายงานมาแรงอย่างไอที วิศวะ และการตลาดที่ครองชาร์ตสายงานสุดฮอตเป็นที่ต้องการของตลาดในทุกยุคสมัย



ที่มา : 
ไทยรัฐออนไลน์ 
Future Trends : jobsDB เผยแนวโน้มการจ้างงานครึ่งปีหลัง 2563 หลังโควิด-19