สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เล็งใช้โอกาสเห่อสื่อออนไลน์กระตุ้นการอ่าน

UploadImage

         รมว.วัฒนธรรมชี้ไทยส่งเสริมการอ่านจริง แต่ยังขาดความต่อเนื่องทำให้รณรงค์ไม่สำเร็จ เล็งใช้โอกาสคนไทยเห่อสื่อออนไลน์ช่วยกระตุ้นการอ่าน แนะศึกษาต้นแบบจากสิงคโปร์ที่พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีศักยภาพด้านการอ่านได้อย่างครบวงจร 

        วันนี้( 17 มี.ค.) ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม(วธ.) ได้ปาฐกถาพิเศษในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี2558 และการประชุมวิชาการ เรื่องห้องสมุดเพื่อการพัฒนาสังคมดิจิทัลที่ยั่งยืนว่า ปัจจุบันทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมการอ่านอย่างมาก ซึ่งในส่วนของประเทศไทยก็มีการส่งเสริมให้เยาวชนรักการอ่าน และประกาศให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ แต่ก็ยังขาดการส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้การรณรงค์ไม่ประสบผลสำเร็จ ดังนั้นตนคิดว่าไทยควรศึกษาต้นแบบจากประเทศสิงคโปร์ที่ประกาศตั้งเป้าเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีศักยภาพด้านการอ่านอย่างครบวงจร เริ่มตั้งแต่การรณรงค์รักการอ่าน จัดระบบห้องสมุด สร้างเครือข่ายระดับชุมชน สถาบันการศึกษา พร้อมทั้งสร้างองค์ความรู้สู่เด็กและเยาวชนให้มีนิสัยรักการอ่าน 

         รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า จากการวิเคราะห์ผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า สิ่งสำคัญของการอ่านที่ยั่งยืนจะต้องหาแหล่งการอ่านที่ดี ที่สามารถอ่านได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทย จำเป็นต้องผลักดันผู้ปกครองให้ปลูกฝังการอ่านในครอบครัวสู่ลูกหลาน ขณะเดียวกันจะต้องผลิตหนังสือให้มีรูปเล่มน่าสนใจ ส่งเสริมการผลิตหนังสือที่มีคุณค่า มีประโยชน์ และน่าอ่าน รวมทั้งสื่อมวลชนก็ต้องช่วยกันสร้างกระแสวัฒนธรรมการอ่านด้วย นอกจากนี้ยังต้องมีการปฏิรูปการอ่านทั้งระบบ เพราะปัจจุบันคนไทยมีแนวโน้มการอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นแล้ว ผ่านทางเฟสบุ๊ค ไลน์ และอินเตอร์เน็ต ซึ่งล้วนเป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดการเรียนรู้และทำให้มีพฤติกรรมสนใจอ่านหนังสือมากขึ้นได้ ทั้งนี้ตนเห็นว่าทุกภาคส่วนต้องช่วยกันคิด และวิเคราะห์เรื่องการใช้เทคโนโลยีนำพาวัฒนธรรมการอ่านให้เข้าถึงคนไทยในแต่ละระดับอย่างจริงจัง 

        "ขณะนี้ วธ.ได้จัดทำแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้และการอ่านฉบับแรกของไทย พ.ศ.2559-2562 เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยผ่านการระดมความคิดจาก นักวิชาการ ศิลปินแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา เพื่อเชื่อมโยงกับทุกภาคส่วนตั้งแต่สถาบันครอบครัวจนถึงภาครัฐที่จะร่วมมือกันขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การดำเนินงานด้านต่างๆ เพื่อสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ของคนไทยให้ยั่งยืน ซึ่งจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายใน3เดือนนี้ก่อนประกาศใช้ต่อไป" นายวีระ กล่าว      


ที่มา : เดลินิวส์