สอบเข้ามหาวิทยาลัย

10 อาชีพมาแรงในยุค Business Disruption ปี 2020

ปีนี้ถือเป็นอีกปีที่ค่อนข้างหนักหน่วงจากปัญหา Covid-19 ซึ่งส่งกระทบไปทุกกลุ่มธุรกิจเรียกได้ว่า " การหยุดชะงักของธุรกิจ หรือ Business Disruption " ไม่ว่าจะบริษัทเล็กใหญ่ก็ได้รับผลกระทบไปโดนตรง แต่ทว่าบางอาชีพก็ไม่ได้รับผลกระทบ หรือได้รับผลกระทบน้อยกว่าอาชีพอื่นๆ โดยบทความนี้ Admission Premium พามาดูลิสต์ 10 อาชีพสุดมาแรง สวนกระแส Business Disruption ในปี 2020


1. กลุ่มอาชีพอิสระ คิดเป็นร้อยละ 12.76
เพราะจำเป็นที่จะต้องทำงานอยู่บ้าน พนักงานออฟฟิศ จึงมีเวลาที่จะทำงานเสริมเพื่อหารายได้จากช่องทางอื่นๆในช่วง โควิด-19 ในตลอด 4 เดือนหลายๆองค์กรเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็นแบบ Work from Home ช่วยลดเวลาในการเดินทางไป-กลับจากที่ทำงานใช้ในการหารายได้เสริมได้

2. กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์, ซัพพลายเชนส์ การขนส่งเดลิเวอรี่ คิดเป็นร้อยละ 10.32
ถือเป็นกลุ่มอาชีพที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด เพราะในช่วงโควิด-19 ผู้คนต่างซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้กลุ่มธุรกิจนี้เป็นอีกกลุ่มที่ผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจมากขึ้น

3. กลุ่มที่ใช้ภาษาต่างประเทศ คิดเป็นร้อยละ 10.29
เพราะต้องติดต่อกันผ่านหน้าจอไม่ว่าจะพูดคุย ติดต่อ รวมถึงประชุมก็ต้องวีดีโอคอล เป็นโอกาสของผู้ที่สามารถใช้ภาษาต่างประเทศมาใช้ในการติดต่อสื่อสารทางธุรกิจโดยเฉพาะภาษาที่ 2 และ 3 อาทิเช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น เป็นต้น ก็ถือว่าเติบโตได้สูสีกับกลุ่มโลจิสติกส์ห่าง

4. กลุ่มอาชีพค้าขายออนไลน์ หรืออี-คอมเมิร์ซ คิดเป็นร้อยละ 9.61
นับว่าซื้อง่ายขายคล่องมากๆกับช่วงโควิด-19 เพราะคนส่วนใหญ่มักจะลดการออกจากบ้านจึงหันมาซื้อของออนไลน์กันแทบจะทุกบ้าน นับว่าเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคครั้งยิ่งใหญ่เลยก็ว่าได้

5. กลุ่มงานที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์คนอยู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ 8.82
กลุ่มงานด้านบริการที่บ้าน (Service at home)  เนื่องจากในช่วงที่คนทำงานอยู่ที่บ้าน นอกจากทำงานแล้วทำให้มีความต้องการบริการต่างๆที่บ้านเพิ่มมากขึ้น อาทิ งานซ่อมแซมบ้าน งานบริการตัดผม เป็นต้น

6. กลุ่มงานในการให้บริการลูกค้าทางโทรศัพท์ คิดเป็นร้อยละ 7.35
พนังงานปลายสายจะต้องทำงานมากขึ้น จากแต่ก่อนที่สามารถไปสอบถามได้ที่แผนกบริการ ต้องเปลี่ยนมาให้บริการทางโทรศัพท์แทนบวกกับตอบโต้ผ่านช่องทางการแชทช่วยให้บริการและตอบคำถามลูกค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

7. กลุ่มสุขภาพและยา คิดเป็นร้อยละ 5.88
ทั้งนี้รวมถึงกลุ่มงานทางการแพทย์ หมอ พยาบาลและงานด้านการดูแลผู้สูงอายุ ที่สอดรับกับทิศทางของสังคมสูงอายุที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน

8. กลุ่มอาชีพงานสอนรูปแบบ E-Learning คิดเป็นร้อยละ 5.63
เนื่องจากต้องเปลี่ยนแนวทางการสอนในสอดคล้องกับ New Normal ทำให้ E-Learning ตอบโจทย์มากที่สุดนอกจากเรียนได้จากระยะไกลแล้ว มีอิสระในการเรียนเลือกเวลาเรียนได้ มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับวิถีการดำเนินชีวิตปกติใหม่ (New Normal)

9. กลุ่มงานด้านไอที (Information Technology) คิดเป็นร้อยละ 4.41
กลุ่มนี้มีความต้องการสูง เนื่องจากต้องใช้ทักษะเฉพาะทาง อาทิเช่น กลุ่มงานทางด้านเน็ตเวิร์คและงานไอทีซัพพอร์ต

10. กลุ่มงานด้านการตลาดทั้งออนไลน์ออฟไลน์ คิดเป็นร้อยละ 4.39
เป็นส่วนงานที่ต้องใช้ทักษะและการสื่อสารทางการตลาด  โดยเฉพาะการสื่อสารในช่วงการแพร่ระบาดที่ต้องสื่อสารด้วยความเข้าใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีการต่างๆ

ไม่ใช่ว่า 10 อาชีพข้างต้นจะไม่ได้รับผลกระทบเลย แต่เพราะสามารถปรับตัวได้เร็วและมีประสิทธิภาพจึงเป็น 10 อาชีพที่ผ่านพ้นช่วงวิกฤตและเปลี่ยนเป็นโอกาสในการพัฒนาสายงานตัวเองให้รองรับได้ทุกสถานการณ์ความยืดหยุ่นถือว่าสำคัญมากในการทำงานในยุคปัจจุบันนี้ และท้ายที่สุดขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบกับวิกฤตในครั้งนี้ด้วยนะ