สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ปักเลย ปังแน่! 10 อาชีพเด็กสายอาร์ต เงินเดือนสูง

ใครว่าเรียนสายศิลป์ สายอาร์ตแล้วจะได้เงินเดือนสูงๆบ้างไม่ได้ !? ทางนี้เลยกับ 10 อาชีพสายอาร์ตสุดปัง เงินเดือนสูง บทความนี้จะรวมอาชีพของเด็กสายศิลป์ที่ไม่ธรรมดา เพราะรายได้เฉลี่ยส่วนใหญ่สูงถึง "หลักแสนบาท"  เด็กสายศิลป์คนไหนที่อยากเป็นเศรษฐีบอกเลยว่ามาถูกทางแล้ว แต่จะมีอาชีพอะไรบ้างนั้นมาดูกัน น้องๆสายวิทย์ สายศิลป์ภาษาไม่ต้องน้อยใจนะ

 



Art Director
เป็นอาชีพที่จะได้ใช้ความสร้างสรรค์และครีเอทีฟ เหมาะกับคนที่ชอบการออกแบบ ดีไซน์ และงานศิลปะ มีความหลากหลายและสามารถทำงานได้ในหลายๆสายงาน ไม่ว่าจะเป็นงานโฆษณา ออกแบบแพคเกจจิ้ง ภาพยนตร์ หรือรายการทีวี เรียกได้ว่าแทบจะทุกอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อ ต้องมี Art Director เป็นหนึ่งในอาชีพหลักทั้งนั้น

ใครที่สนใจและอยากจะก้าวมาเป็น Art Director ขอแนะนำว่าให้มีดีกรีระดับปริญญาตรีด้านการออกแบบ ดีไซน์ หรือภาพถ่าย หรือมีประสบการณ์การทำงานโดยตรง ก็จะช่วยได้มากค่ะ สำหรับรายได้ในต่างประเทศ ก็เริ่มจากประมาณ 100,000 บาทไปจนถึงกว่า 400,000 บาทต่อเดือนเลยล่ะ


Art Agent / Art Business Manager
หรือผู้จัดการดูแลศิลปินและงานอาร์ทนี้ เป็นอาชีพที่ต้องผสมผสานความเข้าใจในงานศิลปะ ร่วมกันกับมีความรู้ทางด้านธุรกิจและการสื่อสารค่ะ หน้าที่หลักๆก็คือ ต้องเป็นคนติดต่อกับศิลปิน คอยดูแลและโปรโมทงานศิลปะ ร่างสัญญา คุยและดีลงานกับสถานที่แสดงงาน วางแผนงานโฆษณา ติดต่อพีอาร์หรือสื่อต่างๆ รวมไปถึงต้องคอยจัดการเรื่องการตลาดให้กับศิลปินนั้นๆ เพื่อให้งานศิลปะได้ออกแสดงได้มากที่สุด และสามารถขายงานชิ้นนั้นๆได้

คนที่อยากเข้าสู่วงการศิลปะแบบนี้ ควรจบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไปในด้านศิลปะหรือประวัติศาสตร์ศิลปะ และรายได้หลักๆส่วนใหญ่จะมาจากค่าคอมมิชชั่นค่ะ ยิ่งขายงานศิลปะได้เยอะ รายได้ยิ่งเยอะไปด้วย สำหรับรายได้ในต่างประเทศ ก็เริ่มจากประมาณ 100,000 บาท ไปจนถึง 300,000 บาทต่อเดือน


Art Professor
หน้าที่หลักๆก็คือการออกแบบการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาด้านศิลปะ กำหนดโจทย์งาน วิจารณ์และให้คำแนะนำต่างๆกับนักศึกษา เพื่อดึงศักยภาพของนักศึกษาแต่ละคนออกมาให้ได้มากที่สุด ในบางสถาบัน อาจจะต้องมีการทำวิจัยหรือตีพิมพ์ชิ้นงานด้านศิลปะเพิ่มเติมด้วย เรียกได้ว่าต้องครบวงจรมากเลย

สายอาชีพนี้ขอแนะนำว่าควรจบการศึกษาระดับปริญญาโทด้านศิลปะขึ้นไป และในหลายๆสถาบัน อาจจะกำหนดไปถึงขั้นปริญญาเอกเลยค่ะ โดยรายได้ในต่างประเทศ ก็จะเริ่มที่ประมาณ 100,000 - 270,000 บาทต่อเดือน


Commercial Artist 
นักออกแบบเพื่อสินค้าหรือสื่อโฆษณา โดยอาชีพนี้ จะเน้นหนักๆไปที่การออกแบบตัวสินค้า แพคเกจจิ้ง หรืองานโฆษณาเพื่อโปรโมทสินค้านั้นๆ โดยคนที่ออกแบบจะต้องคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก หน้าที่หลักคือจะต้องเป็นคนตีความบรีฟที่ได้จากลูกค้า เบรนสตอร์ม ออกแบบชิ้นงานและทำงานร่วมกับหลายๆทีม เพื่อให้แน่ใจว่างานที่ออกแบบมานั้น สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างถูกต้อง

คนที่สนใจงานสายนี้ ควรจะมีหัวทางด้านการสื่อสารและะเข้าใจกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี น้องๆที่สนใจอาชีพนี้ ขอแนะนำให้เรียนจบในระดับปริญญาตรีขึ้นไป โดยเป็นสาขาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและงานดีไซน์ค่ะ รายได้ในต่างประเทศก็จะเริ่มที่ประมาณ 100,000 - 260,000 บาทต่อเดือนค่ะ


Animator 
ปัจจุบันไม่ว่าจะบนรายการโทรทัศน์ โฆษณา ภาพยนตร์หรือแม้แต่สื่อยักษ์ใหญ่ต่างๆก็หันมาเน้นคอนเทนท์ที่เป็นงานอนิเมชั่นกันอย่างจริงจัง หน้าที่หลักๆของนักออกแบบอนิเมชั่นก็คือวาดสตอรี่บอร์ด ออกแบบคาแรกเตอร์ตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นแบบ 2D หรือ 3D ตามโจทย์ที่ได้รับมา

คนที่สนใจอาชีพนี้ ควรจะเรียนจบการศึกษาด้านอนิเมชั่นในระดับปริญญาตรีขึ้นไปหรือมีประสบการณ์การทำงานในแวดวงนี้โดยตรง โดยรายได้ในต่างประเทศก็จะเริ่มที่ประมาณ 110,000 - 260,000 บาทต่อเดือน


Interior Designer
เป็นหนึ่งในอาชีพสุดคลาสสิคที่เป็นที่ต้องการของตลาดอยู่ตลอดเวลา เพราะอาชีพนี้ เน้นความครีเอทีฟในการออกแบบและตกแต่งสถานที่ให้ออกมาตามสไตล์ที่ลูกค้าแต่ละคนต้องการ หน้าที่หลักๆก็คือ ตกแต่งสถานที่ภายใน ด้วยการออกแบบ วางแผน วางเลย์เอาท์ ดูความเหมาะสมของสีโทนต่างๆตั้งแต่พื้น ผนัง ไปจนถึงเพดาน และยังต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากับภาพรวมทั้งหมดได้ด้วย เมื่อวางแผนได้แล้ว ก็นำไปตีราคาและเสนอโปรเจ็คท์กับลูกค้า

สำหรับคนที่สนใจในอาชีพนี้ ก็ขอแนะนำว่าควรจบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ถ้ามีทักษะด้านการออกแบบชิ้นงานและใช้ซอฟท์แวร์ต่างๆได้ ก็จะยิ่งช่วยให้งานเสร็จได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้นค่ะ ซึ่งรายได้ในต่างประเทศ ก็จะเริ่มต้นที่ประมาณ 92,000 - 200,000 บาทต่อเดือน


Graphic Designer
ส่วนใหญ่อาชีพนี้จะเน้นออกแบบภาพนิ่งเป็นหลักไม่ว่าจะเป็นโลโก้ ดิสเพลย์ งานโฆษณา ป้าย โบรชัวร์ต่างๆ ไปจนถึงกราฟฟิค บนสื่อสิ่งพิมพ์ และเว็บไซต์ต่างๆ ต้องบอกเลยว่า เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีความหลากหลายและสามารถปรับตัวเข้าไปอยู่ในหลายๆอุตสาหกรรมได้อย่างดีเลย

โดยนักออกแบบกราฟฟิคส่วนมากจะทำงานอยู่ภายใต้ทีมครีเอทีฟ และร่วมงานกับ Account Manager หรือ Project Manager เพื่อช่วยกันตีความบรีฟที่ได้รับมาจากลูกค้าให้ถูกต้อง น้องๆ ที่อยากเข้ามาอยู่ในสายงานนี้ ควรจบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป โดยรายได้ในต่างประเทศก็จะเริ่มที่ประมาณ 87,000 - 150,000 บาทต่อเดือนเลย


Illustrator
อาชีพสายอาร์ตแนวใหม่ที่สร้างสรรค์ผลงานผ่านไลฟ์สไตล์ของตัวเอง เพื่อสร้างเอกลักษณ์ของผลงานและสร้างความแปลกใหม่ให้กับงานศิลปะดิจิตอล โดยส่วนใหญ่จะออกแบบงานการ์ตูน, Vector, Infographic คอยออกแบบงานวาดภาพประกอบเป็นส่วนใหญ่ตามที่ได้รับมอบหมาย

และในปัจจุบันนักวาดภาพประกอบจะใช้เทคนิค Digital Painting ออกแบบงานผ่านคอมพิวเตอร์แต่ในบางงานก็จะผสมระหว่างเทคนิควาดมือเข้าไปด้วย เพราะงานเหล่านี้นอกจากจะใช้ได้จริงแล้วยังสามารถซื้อ-ขายผ่านเว็บไซต์ได้อีกด้วย ก็ถือเป็นอีกอาชีพที่มาแรงมากทั้งไทยและต่างประเทศ รายได้ในต่างประเทศก็จะเริ่มต้นที่ประมาณ 80,000 - 140,000 บาทต่อเดือน


User Experience Designer
UX หรือ นักออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งาน จะเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ โดยเน้นการเก็บข้อมูลและฟีดแบ็ค เพื่อเอากลับมาพัฒนาตัวสินค้าหรือบริการโดยออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งานโดยสร้างเป็นโครงร่าง (Wireframe) ม็อคอัพ (Mockup) หรือต้นแบบ (Prototype) และแปลงเอาความต้องการของลูกค้ามาเปลี่ยนแปลงเป็นงานออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งาน (UI : User Interface)

อาชีพนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ รายได้ในต่างประเทศก็อยู่ที่ 160,000 - 300,000 บาทต่อเดือน ถือว่าเป็นอาชีพที่ค่าตอบแทนสูงมากๆเพราะต้องใช้ทั้งทักษะเฉพาะทางและประสบการณ์ในการทำงาน


Visual Effect Designer
อีกหนึ่งอาชีพสำคัญในวงการภาพยนตร์ผู้อยู่เบื้องหลังความสวยงามในการสร้างสรรค์หนังแต่ละเรื่องก็คือ Visual Effect Designer อาชีพนี้ถือว่าเป็นอาชีพสุดท้ายแต่ไม่ท้ายที่สุดในขั้นตอนการผลิตหนัง ละคร

เป็นการผสมผสานกันระหว่างภาพที่ถ่ายทำจริง (Live Action) และภาพที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ (CGI) เพื่อสร้างภาพที่มีบรรยากาศสมจริง ส่วนใหญ่มักจะเป็นฉากที่ไม่มีอยู่จริงหรือไม่สามารถถ่ายทำได้ รายได้นต่างประเทศอาชีพนี้จะค่อนข้างสูงจะอยู่ที่ 200,000 - 350,000 บาท