สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ชี้เป้า งานด้านการตลาดที่เด็กจบใหม่ ไม่มีประสบการณ์ ก็ทำได้

น้องๆ คนไหนสนใจสายงานสุดฮอตอย่างงานด้านการตลาด หนึ่งในสายอาชีพค่าตัวแรงแห่งยุคดิจิทัล บทความนี้เรามีข้อมูลสุด Insight ​จากเว็บไซต์หางานชื่อดังอย่าง jobdb มาฝากกัน และนี่ก็คือ 7 สายงานการตลาดที่เด็กจบใหม่ ไม่มีประสบการณ์ ก็ทำได้!
 


นักการตลาดทั่วไป (Marketing Officer)
ทำหน้าที่ในสร้างกระบวนการสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าทำไมถึงต้องซื้อสินค้า และบริการที่เรานำเสนอ เริ่มต้นตั้งแต่ การวางกลยุทธ์ การคิดแบรนด์ การสื่อสาร ที่จะโน้มน้าวผู้บริโภคให้สนใจ และซื้อสินค้า และบริการของเรา

นักเขียน / นักสื่อสารเนื้อหาทางการตลาด (Content Marketer)
อีกหนึ่งรูปแบบของการทำการตลาด คือ เน้นการดูแลเรื่องเนื้อหา รูปภาพ อินโฟกราฟิก เว็บไซต์ คลิปวิดีโอ และ Podcasts ถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของงานด้านการตลาด ที่เติบโตเป็นอย่างมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของแพลตฟอร์มที่ใช้ในการทำการตลาดอย่าง Facebook Page

นักจัดกิจกรรมทางการตลาด (Event Marketer)
ในการทำการตลาดไม่ได้มีแค่การตลาดออนไลน์ รูปแบบเดียว แต่จะต้องมีการทำการตลาดแบบออฟไลน์ควบคู่กันไปด้วย โดยหนึ่งในการตลาดออฟไลน์ที่มีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนที่สุดก็คือ การทำ Event Marketing เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการรับรู้ทั้งรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส เป็นการสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มเป้าหมายเก่า และใหม่ได้เป็นอย่างดี

นักประชาสัมพันธ์ (Public Relations)
ถือเป็นบุคคลที่สร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ได้อย่างชัดเจน เพราะนักประชาสัมพันธ์ไม่ได้ติดต่อแค่กับลูกค้าเท่านั้น แต่ยังต้องติดต่อประสานงานกับสื่ออื่นอีกด้วย นักประชาสัมพันธ์จึงต้องมีทักษะด้านการสื่อสาร และการเข้าสังคมที่ดีมาก

นักโฆษณา (Advertisers)
เป็นผู้ออกแบบสื่อโฆษณา และดีไซน์แคมเปญต่างๆ เพื่อโน้มน้าวใจผู้บริโภคให้รู้จัก และเลือกซื้อสินค้า และบริการ หรือจะเป็นการคิดแคมเปญโฆษณาเพื่อสื่อสาร ยืนยันภาพลักษณ์ รวมถึงเจตนารมณ์ของแบรนด์ให้กับคนทั่วไปได้อีกด้วย

ครีเอทีฟ (Creative)
ครีเอทีฟ (Creative) นักคิดออกแบบสื่อสร้างสรรค์ เป็นผู้ที่มีแนวคิดสร้างสรรค์งานออกแบบใหม่ๆที่หลากหลายและสามารถตอบโจทย์จุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ทางการตลาดของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์ มีหน้าที่ในการคิดงานสร้างสรรค์ประเภทต่างๆ เช่น งานโฆษณา (Advertising Design) งานออกแบกราฟิก (Graphic Design)

แอดมิน / ผู้ดูแลสื่อโซเชียลมีเดีย (Social Media Admin) 
งานด้าน Social Media จะยังคงอยู่ในเทรนด์ของตลาดงานปีหน้า แต่สำคัญอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนาทักษะเพิ่ม ด้าน Content ด้านการตลาด และด้านการขาย
อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับอาชีพแอดมินเพิ่มเติมได้ที่ >> งาน Social Media Admin อาชีพใหม่ได้ใจสาย Social


ขอบคุณข้อมูลจาก :
หางานการตลาด ทั้ง 8 ประเภทที่ เด็กจบใหม่ ก็ทำได้
7 ตำแหน่งงานด้าน Digital Marketing ที่เป็นที่ต้องการของตลาดปี 2019 

อ่านเพิ่มเกี่ยวกับสายอาชีพเพิ่มเติมได้ที่
5 สาขาใหม่ยุคดิจิทัล และอาชีพที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คน GEN Z