สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เรียนอาชีวะไม่ตกงาน ปี 59 ยังขาดตลาดอีกกว่า 5 แสนตำแหน่ง

UploadImage

 
          เลขาธิการ กอศ. เผยตลาดต้องการแรงงานปี 59 ถึง 9.5 แสนคน ขณะที่อาชีวศึกษาผลิตเด็กป้อนได้แค่ 4.3 แสนคน ทำให้แรงงานขาดตลาดอีกกว่า 5.2 แสนคน ลุยเร่งผลิต เล็งหารือกรมสรรพากรแก้ปัญหาความล่าช้าของกระบวนการขอลดภาษีให้แก่สถานประกอบการ
 
          วันนี้ (21 มี.ค.) ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้รับทราบตัวเลขความต้องการแรงงานโดยเฉพาะปี 2559 นั้น สภาอุตสาหกรรมมีความต้องการแรงงาน จำนวน 221,588 คน หอการค้าไทยและสภาหอการค้าไทย จำนวน 609,000 คน และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จำนวน 120,000 คน รวม 950,588 คน ดังนั้นเมื่อพิจารณาภาพรวมการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาภาครัฐและภาคเอกชนสามารถผลิตกำลังคนได้เพียง 430,000 คนต่อปี ซึ่งยังขาดอีก 520,588 คน โดยในส่วนที่ขาดนั้นสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะไปวิเคราะห์ข้อมูลของ 3 หน่วยงานว่าต้องปรับเพิ่มการผลิตกำลังคนอย่างไร ในสาขาใดบ้างและจำนวนเท่าใด ซึ่งมีแนวโน้มว่าในปีนี้จะต้องเร่งดำเนินการเปิดสาขาใหม่ๆ เพื่อรองรับความต้องการของภาคเอกชนด้วย

          เลขาธิการ กอศ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดเก็บข้อมูลของสภาอุตสาหกรรมฯ มีความชัดเจนที่ต้องการกำลังคนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะใน 18 กลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ กลุ่มเครื่องจักรกลและโลหะการ กลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตร กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ดังนั้น สอศ.จะเร่งผลิตผู้เรียนสายอาชีพให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม นอก จากนี้ที่ประชุมยังได้หารือมาตรการลดภาษีให้แก่สถานประกอบการที่มาร่วมจัดการศึกษาระบบทวิภาคี เนื่องจากมีข้อท้วงติงว่ากระบวนการทำงานขอลดหย่อนภาษีมีความล่าช้าทำให้ขาดแรงจูงใจที่จะมาร่วมพัฒนาการศึกษา ซึ่งรมว.ศึกษาธิการ ขอให้มาพูดคุยทำความเข้าใจร่วมกันว่า กรมสรรพากรจะต้องช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่สถานประกอบการที่เข้ามาช่วยรัฐจัดการศึกษา เพราะถือเป็นการแบ่งเบาค่าใช้จ่ายให้แก่รัฐ พร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขจุดบกพร่องเพื่อให้การทำงานไม่เกิดอุปสรรค.


ข่าวจาก : เดลินิวส์