สอบเข้ามหาวิทยาลัย

หนุ่ม ปวช. เจ๋ง คิดเครื่องตรวจระเบิด ได้รางวัลรองชนะเลิศระดับประเทศ จากกรมราชทัณฑ์

UploadImage

               เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ สาธิตโชว์การใช้เครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด มือถือ และวัสดุอื่นๆ ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศระดับประเทศสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ กรมราชทัณฑ์ เมื่อปลายปี 2558 เครื่องดังกล่าวมีราคาถูกแค่เพียง 2 พันบาท คิดค้นและประดิษฐ์โดย นายเดชชาติ ชนก ผู้ช่วยพนักงานราชทัณฑ์เรือนจำจังหวัดชุมพร
               นายเดชชาติ ชนก ผู้คิดค้นเครื่องดังกล่าว เล่าว่า จบการศึกษาระดับ ปวช.แผนกอิเล็คทรอนิกส์ จากวิทยาลัยเทคนิคชุมพร และสามารถสอบเป็นผู้ช่วยพนักงานราชทัณฑ์เรือนจำจังหวัดชุมพรได้ 

              สำหรับเครื่องตรวจจับวัตถุดังกล่าว มีราคาถูกเพียงเครื่องละ 2 พัน ถึง 2 พัน 3 ร้อยบาท หลักการทำงานง่ายๆและใช้ได้จริง สามารถตรวจจับโลหะที่ฝังอยู่ใต้ดินลึก เกิน 30 เซนติเมตรได้อย่างดี เคยนำไปทดลองเปรียบเทียบกับเครื่องตรวจโลหะที่ผลิตจากต่างประเทศแล้ว มีความแม่นยำใกล้เคียงกัน หลังจากประดิษฐ์ใช้งานในเรือนจำจังหวัดชุมพรแล้ว ได้ส่งเข้าร่วมประกวดสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่เมื่อปลายปี 2558 ได้รางวัลรองชนะเลิศ ระดับประเทศจากกรมราชทัณฑ์อีกด้วย

              นายกรีฑา แก้วแทศ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดชุมพร กล่าวว่า บางครั้งการตรวจค้นโทรศัพท์มือถือในเรือนจำทำได้ลำบากและล่าช้า เรือนจำจังหวัดชุมพรมีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะจัดซื้อเครื่องตรวจโลหะจากต่างประเทศที่มีราคาแพง จึงมอบหมายให้ นายเดชชาติ ซึ่งมีความรู้คิดค้นประดิษฐ์เครื่องตรวจโลหะ เพื่อใช้ตรวจสิ่งของที่จะส่งเข้าภายในเรือนจำ และเรือนนอนผู้ต้องขัง

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์