สอบเข้ามหาวิทยาลัย

DEK66 เตรียมตัวให้อย่างไร


สำหรับน้อง ๆ ม. 5 ที่เตรียมขึ้น ม. 6 ต้องเตรียมตัวยังไง เปิดเทอม ม. 6 จะได้ลุยให้เต็มที่ 


คณะต้องชัด
เป้าหมายต้องชัดเจน !
ก่อนเปิดเทอม ม. 6 นี้ เป็นโอกาสดีที่น้อง ๆ จะได้ถามตัวเองและเลือกคณะที่อยากเรียนต่อให้ชัดเจนกันไปเลย มีคณะเป้าหมายชัดเจนแล้วก็เตรียมพร้อมไปเลยจ้า



เข้าค่ายต่างๆ
การค้นหาตัวเองเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้น้อง ๆ ได้รู้ตัวเองมากขึ้นว่าคณะที่เลือกสาขาที่หมายตาไว้ ได้รู้และสัมผัสบรรยากาศการเรียน สังคม ความคิด ทัศนคติ รวมถึงสิ่งแวดล้อมรอบตัวของที่ที่จะเรียนก่อนใคร ใครอยากเข้าค่ายก็หาข้อมูลกันได้เลย ช่วงมีนาคม เมษายน ค่ายของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ



รวบรวมผลงานทำ Portfolio
Portfolio หรือแฟ้มสะสมผลงานสำคัญ ใช้ยื่น TCAS รอบที่ 1 และประกอบการพิจารณาในการสัมภาษณ์รอบอื่น ๆ ด้วย ดูว่าน้อง ๆ มีคุณสมบัติครบถ้วนหรือเปล่า ทั้งความรู้และความสามารถพิเศษด้านต่าง ๆ ก่อนเปิดเทอมขึ้น ม. 6 เตรียมรวบรวมผลงานทำ Portfolio ให้พร้อมไว้เลย



เกรดดีหรือยัง
เทอมที่ผ่านมาดีหรือยัง ควรฟิตเพิ่มแค่ไหน
“เกรด” เป็นส่วนสำคัญในการยื่นสมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัย ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนหนึ่งที่แสดงถึงความรู้ความเข้าใจและความเอาใจใส่ของน้อง ๆ จ้า



เตรียมค่าใช้จ่าย 
ค่าสอบ ค่าสมัครต่าง ๆ
ต้องเตรียมใช้จ่ายค่าสอบ GAT/PAT และ 9 วิชาสามัญ ค่าสมัครรับตรงรอบต่าง ๆ อาจจะรวมถึงค่าเดินทาง ค่าที่พัก ซึ่งดูแล้วเยอะแยะมาก ถ้าเตรียมไว้ไม่ดีจ้า



วางมือจากกิจกรรม
เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนคงเป็นเด็กกิจกรรมที่ทำกิจกรรมกันมาเยอะแยะเลยทีเดียว แต่เมื่อเราขึ้น ม. 6 แล้วอยากให้น้อง ๆ วางมือจากกิจกรรมไปเตรียมตัวสอบดีกว่านะจ๊ะ



คอร์สเรียนปิดเทอม 
ช่วงปิดเทอมนี้หากน้อง ๆ อยากลงคอร์สเรียนพิเศษ ให้เน้นเก็บเนื้อหา ม. 4 – ม. 6 และวิชาที่จะต้องใช้สอบ ให้พร้อมก่อนใครเลย จะได้รู้ว่าต้องเรียนต้องเจอเนื้อหาอะไรบ้าง 



ศึกษาระบบ TCAS 
หลายคนยังไม่เข้าใจ การรับในระบบ TCAS ศึกษาไว้จะได้ไม่พลาด เกณฑ์การใช้แต่ละสาขาจะคล้าย ๆ ปีก่อน น้อง ๆ ควรจะติดตามข่าวสารอยู่เสมอ 



ตั้งเป้าคะแนน
เช็คสถิติคะแนน คณะที่อยากเข้า มาตั้งเป็นมาตรฐานให้ตัวเองไว้ จะได้รู้ว่าเราต้องทำคะแนนสอบแต่วิชาเท่าไหร่ ถึงมีโอกาสได้เข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝัน