สอบเข้ามหาวิทยาลัย


น้องม.5 จะต้องกลายมาเป็นพี่ม.6 แล้ว น้อง ๆ ก็ควรเตรียมตัวสอบ TCAS ได้แล้วนะ เพราะเหลือเวลาไม่มากแล้วนะ


ค้นหาตนเองให้เจอ
น้อง ๆ ม.ปลายทุกคนจะต้องทำคือ การค้นหาตนเองให้เจอ วิธีการง่าย ๆ คือการทบทวนว่าถนัดอะไร ไม่ถนัดอะไร หรือชอบทำอะไรเป็นงานอดิเรก หรือลองไปงานเปิดบ้าน Open House ที่แต่ละมหาวิทยาลัยจัด เพื่อหาตัวตนของตัวเอง



หาข้อมูลคณะที่สนใจ
หาข้อมูลว่าคณะที่สนใจจะสมัคร เปิด TCAS รอบไหนบ้าง ใช้คะแนนสอบอะไรบ้าง หรือต้องสอบวิชาไหนบ้าง หลักสูตรการเรียนเป็นอย่างไร ต้องเรียนวิชาใดบ้าง



เตรียมตัวสอบของเด็ก ม.ปลาย
ค้นหาข้อมูลคณะที่สนใจจะเรียน การวางแผนเตรียมสอบ TCAS โดยน้อง ๆ ต้องวางแผนว่าจะอ่านหนังสือสอบอย่างไรดี หรือต้องไปเรียนพิเศษตอนไหน ควรจะเก็บเนื้อหาให้หมดและตะลุยโจทย์ ในขั้นตอนการวางแผนสอบนั้น 



เริ่มทำ Portfolio
รวบรวมผลงานที่น้อง ๆ เคยเข้าร่วม มาเริ่มทำ Portfolio หรือ แฟ้มสะสมผลงาน เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้มหาวิทยาลัยอยากเข้าได้รู้จักเรามากขึ้น



ศึกษาระบบ TCAS
ศึกษาระบบ TCAS ระบบการคัดเลือกผู้สมัครเพื่อเข้ามหาวิทยาลัย เปิดรับสมัครกี่รอบ มีรอบไหนบ้าง และเปิดรับสมัครวันไหน เพื่อใช้สำหรับการเตรียมตัวในการเข้ามหาวิทยาลัย



ทำความเข้าใจเรื่องสิทธิ์ 
การไม่ใช้สิทธิ์ VS การสละสิทธิ์ ในระบบ TCAS ควรใช้สิทธิ์แบบไหน หรือหากอยากสละสิทธิ์ได้ไหม เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรศึกษาไว้



ติวเนื้อหา
เตรียมตัวเนื้อหาการสอบ ตั้งใจอ่านและลองหาสรุปแนวข้อสอบ เรื่องที่ออกสอบ เทคนิคลัดหรือตัวช่วยดี ๆ ในการเตรียมเนื้อหา และอย่าลืมฝึกทำข้อสอบด้วย จะได้คุ้นชิน รู้ว่าเราอ่อนวิชาไหน บทเรียนไหน ที่ยังทำคะแนนได้ไม่ดี



แพลนเป้าหมาย 
เริ่มเข้าใจรายละเอียดต่าง ๆ แล้ว ก็ลองดูว่าเราเหมาะที่จะสมัครใน TCAS รอบไหน และน่าจะมีลุ้นติดรอบไหนบ้าง อยากให้ลองแพลนดูว่า จะได้หาวิธีเตรียมตัวได้ถูก แล้วก็เพิ่มโอกาสติดได้มากขึ้นด้วย