สอบเข้ามหาวิทยาลัย

5 เหตุผล หากไม่อยากเป็นเด็กซิ่ว DEK65


หลายครั้งที่สังคมมักมองกว่าเด็กซิ่วเป็นเด็กที่มีปัญหา ล้มเหลว สอบไม่ติด คะแนนไม่ถึง เรียนจบช้า การแข่งขันอย่างดุเดือดของการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ารตัดสินใจซิ่วก็เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ที่จะเป็น " คนกล้า " ไม่ใช่ " คนล้มเหลว "


1. เรียนไม่ไหวแล้ว
สอบติดเข้ามาได้ เรียนไม่ไหว ทำไมคนอื่นเรียนได้ ทำไมไม่อดทน มักเกิดกับวิชาหลักของสาขา ถ้าเรียนไม่รู้เรื่อง สอบไม่ผ่าน แล้วต้องนำความรู้นี้ไปเรียนต่ออีกจนทำงาน อาจจะเสียเวลาป่าว ศึกษาข้อมูลให้ดีว่าสาขานี้เรียนไหวจริง ๆ 



2. ค่าใช้จ่ายสูง
บางคนซิ่วเพราะค่าใช้จ่ายจริง ๆ ถึงมีกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา แต่ค่าใช้จ่ายในการเรียนคณะนั้นสูงจนสู้ไม่ไหวจริง ๆ ก็มีสิทธิ์ที่หลายคนตัดสินใจซิ่วออกมา ถ้าไม่ซิ่วก็อาจจะต้องเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย อาจจะทำให้หลุดโฟกัสเรื่องเรียนได้ หาข้อมูลค่าเทอมพิจารณาด้วยจะดีมาก



3. เอียนสิ่งที่เรียน
บางคนเคยคิดมาก่อนว่านี่เป็นคณะที่ชอบ แต่พอได้มาเรียนจริง ๆ คือ " คิดผิด " เรียนไหวหรือไม่ไหว สิ่งที่เหมือนกันคือไม่มีความสุข ยิ่งบางคนถูกบังคับให้มาเรียนคณะที่ตัวเองไม่ชอบ คิดให้ดี ตัดสินใจให้ดี



4. ซิ่วตามฝัน
ทุกคนอาจจะไม่ได้เรียนในสิ่งที่อยากเรียนเสมอไป หลายคนต้องกลายมาเป็นเด็กซิ่ว เพราะสอบไม่ติดคณะที่ใช่-มหาวิทยาลัยที่ชอบ ไม่มีใครอยากเป็นเด็กซิ่ว ถ้าม.รัฐไม่ได้ ลองเปิดใจให้ลองม.เอกชนบ้างก็ดีนะ



5. โดนบังคับซิ่ว
บางคนต้องซิ่วเพราะ "ที่บ้านบังคับมา" ผู้ปกครองบางคนกลัวว่าคณะที่เรียนอยู่มันดูล่องลอย จบมาไม่มีอนาคต หรือค่าเทอมแพงเกินไป หากรักในสิ่งที่เรียนตอนนี้จริง ๆ ก็ต้องเตรียมเหตุผล และศึกษาข้อมูล พูดคุยกับทางผู้ปกครองตรง ๆ