สอบเข้ามหาวิทยาลัย

หนุ่มพิการไทย คว้าเหรียญทอง

UploadImage

             คนพิการไทยโชว์ความเก่งไม่แพ้ใคร คว้า 8 เหรียญรางวัล “แข่งขันฝีมือคนพิการนานาชาติ” ที่ฝรั่งเศส แบ่งเป็น 1 เหรียญทอง จากสาขาประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ ไอเดียดีนำจุกไวน์มาต่อเรียงเป็นรถสามล้อปั่น ใช้เป็นที่วางขวดไวน์ได้อย่างเก๋ไก๋ ตามด้วย 3 เหรียญเงิน และอีก 4 เหรียญทองแดง ด้าน “รมว.แรงงาน” บินให้กำลังใจถึงสนามแข่งขัน พร้อมอัดฉีดเงินรางวัล เหรียญทองได้ 3 แสนบาท

             คนพิการไทยสร้างชื่อในการแข่งขันฝีมือคนพิการนานาชาติด้วยการคว้าเหรียญรางวัลมากถึง 8 เหรียญในครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 27 มี.ค. หลังได้รับการเปิดเผยจากนายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจ ราชการกระทรวง ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงานเปิดเผยผลการแข่งขันฝีมือคนพิการนานาชาติ ครั้งที่ 9 ที่เมืองบอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส ว่า กระทรวงแรงงานส่งคนพิการ 12 คน เข้าร่วมแข่งขันฝีมือคนพิการนานาชาติ กับคนพิการทั่วโลก 39 ประเทศ ระหว่างวันที่ 25-26 มี.ค.ที่ผ่านมา โดย พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน ได้เดินทางไปให้กำลังใจถึงสนาม แข่งขัน ซึ่งผลการแข่งขันที่ไทยส่งชิงชัยใน 11 สาขา ปรากฏว่าคนพิการไทยสร้างชื่อเสียงให้ประเทศด้วยการคว้ามาได้ 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 4 เหรียญ ทองแดง โดยเหรียญทองได้จากนายวิริยวัฒน์ ตุยรัมย์ ซึ่งมีความบกพร่องด้านการเคลื่อนไหว คว้าชัยชนะจากสาขาประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ โดยนำจุกไวน์มาประดิษฐ์เรียงต่อกันเป็นรถสามล้อปั่นของไทย ใช้เป็นที่วางเก็บขวดไวน์ได้อย่างสร้างสรรค์และสวยงาม

            นายธีรพลกล่าวอีกว่าส่วน 3 เหรียญเงินได้จากนายอนิรุจน์ พันธ์จบสิงห์ สาขาเครื่องปั้นดินเผา นายบรรเจิด โชติช่วง สาขาออกแบบสถาปัตยกรรมด้วยคอมพิวเตอร์ และนายศราวุฒ พรมภักดิ์ ออกแบบโปสเตอร์ ขณะที่เหรียญทองแดง 4 เหรียญ จาก น.ส.ภัทรวดี วราฤทธิ์ดำรงกุล สาขาถักไหมพรม น.ส. อนุษา ดวงเกิด สาขาประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ น.ส.จุฑารัตน์ เจริญสุข สาขาวาดภาพ นายศตพล สุภณิดาเมธัส สาขาประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ระดับพื้นฐาน

            นายวิริยวัฒน์ ตุยรัมย์ ผู้คว้าเหรียญทอง กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัลเหรียญทองในครั้งนี้สมกับที่ตั้งใจ เหรียญนี้คือรางวัลสำหรับประเทศไทย และจะนำประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขันไปต่อยอดในการนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์สิ่งของ เพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเอง ขอขอบคุณทุกกำลังใจของคนไทยที่ส่งใจไปเชียร์

            ด้านนายกรีฑา สพโชค อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า พอใจกับผลงาน 8 เหรียญรางวัลจากนี้จะเร่งประสานหางานให้กับผู้แข่งขันที่ยังว่างงานตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ส่วนผู้แข่งขันที่ไม่ได้รางวัลก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ สำหรับรางวัลอัดฉีดผู้พิการที่ได้เหรียญทองจะได้เงิน 300,000 บาท เหรียญเงิน 200,000 บาท

            เหรียญทองแดง 100,000 บาท และรางวัลชมเชย 30,000 บาท โดยคณะของกระทรวงแรงงานและคนพิการ เดินทางกลับถึงประเทศไทยเช้าในวันที่ 28 มี.ค. ด้วยสายการบินแอร์ฟรานซ์ เที่ยวบินที่เอเอฟ 0166


ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์