สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​มาทำความรู้จัก "สัญลักษณ์" ของแต่ละคณะ


วันนี้พี่จะพาน้อง ๆ มารู้จักสัญลักษณ์ของแต่ละคณะ มีความสำคัญอย่างไร


เกียร์ ( ฟันเฟือง )
วิศวกรรมศาสตร์
ฟันเฟือง ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ สื่อความหมายออกมาถึงการขับเคลื่อนไปของสังคมเพื่อไปสู่สิ่งที่ดีกว่า พร้อมจะสร้างความใหม่ ความเจริญก้าวหน้าให้แก่สังคมเป็นพลังขับเคลื่อนเพื่อให้ก้าวไป



เทียนไข
ครุศาสตร์

เทียนไข แสดงถึงความเป็นผู้นำแสงสว่างทางปัญญา ความเสียสละ



งูพันคบเพลิง ( คฑาคาดูซัส )
แพทยศาสตร์

งูพันคบเพลิง ( คฑาคาดูซัส ) การใช้คทาที่มีงูสองตัวเป็นเครื่องหมายทางการแพทย์นั้น มีการตีความว่างูสองตัวหมายถึงการเยียวยารักษา และสิ่งที่เป็นพิษหรืออันตราย หรืออาจหมายถึง สุขภาพ และ การเจ็บป่วย ซึ่งไม่ว่าจะแบบไหนต่างก็แสดงถึงวิชาแพทย์ทั้งสิ้น



งูพันถ้วยยาไฮเกีย ( Bowl of Hygeia )
เภสัชศาสตร์

งูพันถ้วยยาไฮเกีย เป็นสัญลักษณ์ของเภสัชศาสตร์ จากตำนานฝั่งกรีก-โรมัน เกี่ยวกับเทพีไฮเจียที่เป็นเทพีแห่งสุขภาพ ความสะอาด และสุขอนามัย มีถ้วยปรุงยาประจำตัว และงูที่พันรอบถ้วยนั้นก็มีส่วนช่วยในการปรุงยาอีกด้วย



ตะเกียงไนติงเกล
พยาบาลศาสตร์

ตะเกียงไนติงเกล เป็นสัญลักษณ์ของพยาบาลศาสตร์ เพื่อให้นักศึกษาพยาบาลรุ่นน้องได้สืบทอดเจตนารมณ์การเป็นพยาบาลที่ดีในอนาคตโดยนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ ๒ แต่งตัวเป็นมิส ฟลอเรนซ์ไนติงเกล และมอบตะเกียงดังกล่าวนี้ให้นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ ๑ ในพิธีรับมอบหมวก พร้อมกันนี้ในระหว่างส่งมอบตะเกียง ผู้รับจะท่องคำปฎิญาณตนเพื่อเป็นพยาบาลที่ดีของ ฟลอเรนซ์ไนติงเกลด้วย จึงนับว่าเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์มาก



นกพิราบ
นิเทศศาสตร์ / สื่อสารมวลชน / วารสารศาสตร์

นกพิราบ เป็นสัญลักษณ์ทางการสื่อสารที่แฝงนัยยะแห่งเสรีภาพ “ นกพิราบ ” เปรียบเหมือน สื่อ ที่จะคอยนำสารส่งไปยังผู้รับในรูปแบบต่าง ๆ และมีอิสรภาพในการสื่อสารบนพื้นฐานของความถูกต้อง ซึ่งเปรียบได้กับการทำงานของสื่อสารมวลชน



ตราชู
นิติศาสตร์

ตราชู หมายถึง สัญลักษณ์ของความยุติธรรม อันเป็นคุณค่าด้านความดีสูงสุดของวิชานิติศาสตร์ มือสองข้างที่โอบอุ้ม หมายถึง สัญลักษณ์แห่งการอุทิศตัวเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น รวมถึงการเชิดชูสิ่งมีค่าอีกด้วย



อะตอม
วิทยาศาสตร์

อะตอม เป็นสัญลักษณ์วิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับน้องๆ ในการเรียนและการทำกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดจนเพื่อเป็นที่ระลึก



เรือสำเภา
บริหารธุรกิจ

เรือสำเภาเป็นสัญลักษณ์แทนความมั่งคั่งที่นำมาโดยสายลมและกระแสน้ำ หากทำธุรกิจการค้าก็จะประสบความสำเร็จได้ผลกำไรงามนอกจากนี้แล้ว เรือยังเป็นสัญลักษณ์ของความสำราญบานใจอีกด้วย



สิงห์
รัฐศาสตร์

เป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจและกำลัง จึงนำไปเปรียบกับนักปกครองแบบนักรัฐศาสตร์ อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของกระทรวงมหาดไทย ที่เป็นเป้าหมายของชาวรัฐศาสตร์ จึงได้นำสัญลักษณ์ดังกล่าวมาเป็นสัญลักษณ์ประจำคณะ