สอบเข้ามหาวิทยาลัย

4 ข้อเตือนแล้วนะ ไม่ปรับตัว อาจจะสอบไม่ติด


การสอบไม่ติดไม่ใช่เรื่องตลก และน้อง ๆ หลายคนคงไม่อยากได้ยินคำนี้แน่นอน วันนี้พี่รวบรวม 4 ข้อเตือนแล้วนะ ไม่ปรับตัว อาจจะสอบไม่ติด จะมีข้อไหนที่น้อง ๆ ทำบ้างมาดูกัน

1. อ่านเยอะ ๆ 
หลายคนเชื่อว่าอ่านเยอะ ๆ เดี๋ยวก็สอบติด ไม่วางแผนการอ่านให้ดี วางแผนแค่ว่ามีเวลาเหลือเท่านี้ แล้วก็ตะบี้ตะบันอ่านไปให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำแบบนั้น “ อ่านยังไงก็ไม่ติด ” ควรหาอ่านจุดที่ควรอ่าน วิชาไหนออกเยอะ บทไหนออกเยอะ อ่านแบบตะบี้ตะบันอ่านเลย สุดท้าย “ อ่านไม่ทัน ” หรือถ้าอ่านทันก็ “ จำไม่ได้ ” เพราะเนื้อหาที่เข้าสมองเยอะเกินไป

2. อ่านแต่เนื้อหา
อ่านแต่เนื้อหาไม่ทำโจทย์ อ่านแต่เนื้อหาเราไม่รู้หรอกว่าจำได้หมดไหม ถ้าไม่ลองทำโจทย์ การทำโจทย์นอกจากจะเป็นการ recheck ยังทำให้เราพอรู้แนวข้อสอบที่โจทย์จะถามได้อีกด้วย ใครที่ชอบอ่านแต่เนื้อหาระวังลงสนามสอบจริงละทำไม่ได้นะ

3. อ่านแต่เฉลย
หลายคนอาจเป็นไม่รู้ตัวด้วย บางคนพอเจอโจทย์ที่ทำไม่ได้ ก็แอบไปดูเฉลย พอเห็นเฉลยก็เข้าใจขึ้นมาทันที  แต่ให้ระวังดี ๆ ว่าเข้าใจจริง ๆ  การดูเฉลยควรโฟกัส " ทำไมต้องสูตรนี้ " ถ้าหาคำตอบของคำถามนี้ได้ ครั้งต่อก็จะทำโจทย์นี้

4. เรียนพิเศษเยอะเกินไป
บางคนเรียนพิเศษเยอะเกินไป ทำให้น้องไม่มีการทบทวน พราะตอนเรียนต้องรีบจดตามให้ทันที่เขาสอน แทบไม่ได้คิดตามเลยด้วยซ้ำ และถ้าลองคิดดูดี ๆ ดังนั้นเรียนพิเศษให้แต่พอดีดีกว่าเนอะ