สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​8 เรื่องเข้าใจผิด รอบ Portfolio #TCAS66


วันนี้พี่รวบรวมมาให้แล้้ว สำหรับ 8 เรื่องเข้าใจผิด รอบ Portfolio #TCAS66 ไม่อยากเข้าใจผิดต้องอ่านเรื่องนี้นะ

1. ยิ่งทำสวย ยิ่งเพิ่มโอกาสติด
การตกแต่งพอร์ตให้สวยเป็นสิ่งที่ดีและควรทำ สื่งที่ต้องเพิ่มโอกาสในการติดรอบพอร์ตคือ ‘‘ ผลงานที่ยื่นต้องมีคุณภาพ มีความตรงตามที่คณะ/สถาบันต้องการ ’’

2. ต้องรูปเล่มเท่านั้น
สมัยนี้สามารถยื่นพอร์ตได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การยื่นแบบออนไลน์ เป็นคลิปสั้น ๆ การทำเป็น Paper บางคณะจะเป็นการเขียนเรียงความ ขึ้นอยู่กับกำหนดระเบียบการรับสมัครในรอบพอร์ตของแต่ละคณะว่าทางมหาวิทยาลัยได้กำหนดรูปแบบมาแบบไหน 

3. พอร์ต 10 ใส่อะไรก็ได้
ดูระเบียบการรับสมัครในรอบพอร์ตของแต่ละที่ เพราะในแต่ละคณะก็จะมีรูปแบบการรับสมัครพอร์ตที่แตกต่างกัน  ถ้าในกรณีที่ไม่ได้ระบุว่า 10 หน้า A4 ที่เขาต้องการ สามารถใส่ได้ตามความเหมาะสม

4. ไม่ต้องรีบร้อนสร้างผลงาน
ผลงานไม่สามารถสร้างได้ภายในระยะเวลาสั้น ๆ  จำเป็นจะต้องวางแผนสร้างผลงานตั้งแต่ ม.4 ชอบอะไร อยากเรียนอะไร คณะต้องการผลงานประเภทไหน ควรมีเป้าหมายที่ชัดเจน 

5. แค่ทำพอร์ตก็ติดได้ง่ายๆ
รอบแรกของ TCAS ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ แต่ละคณะบอกเลยว่าไม่ได้มาเล่น ๆ บางมหาวิทยาลัยนอกจากการยื่นพอร์ตแบบปกติ อาจจะมีสอบสัมภาษณ์ บางคณะ หรือบางโครงการจะมีการทดสอบความสามารถในแต่ละด้านของน้อง ๆ เพิ่มเติมด้วย ดังนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยในรอบพอร์ตนี้

6. สอบสัมภาษณ์ง่ายๆ ยังไงก็ผ่านได้สบาย
การสอบสัมภาษณ์เป็นแค่การทำเป็นพิธีเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้ว การสัมภาษณ์รอบพอร์ตถือว่าโหดมาก ๆ ขอเตือนว่าให้รีบเตรียมความพร้อมก่อนไปสอบสัมภาษณ์จริง เตรียมตัวดียิ่งมีสิทธิ์มาก

7. ทำพอร์ตเล่มเดียวยื่นได้ทุกที่
แต่ละสถาบันมีการเปิดรับสมัครคนละระเบียบการ ถึงจะเป็นคณะเดียวกัน แต่คนละสถาบัน ก็มีความต่างด้านระเบียบการ รวมถึงการคัดเลือกที่แตกต่างกัน ดังนั้นอย่าเพิ่งวางใจไป

8. จ้างทำพอร์ตฟอลิโอ
การจ้างพอร์ตฟอลิโอไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้าทำพอร์ตเองจะช่วยให้แสดงความเป็นตัวตนของเรา ทำให้กรรมการได้รู้จักเรามากขึ้น อยากให้น้อง ๆ ลองทำพอร์ตเองก่อน ขอคำปรึกษาจากผู้รู้แทนการจ้างดีกว่า