สอบเข้ามหาวิทยาลัย

8 สาขาวิศวกรรมศาสตร์ เรียนอะไรและเหมาะสำหรับใคร


วันนี้พี่จะพาน้อง ๆ มาดู 8 สาขาวิศวกรรมศาสตร์ เรียนอะไรและเหมาะสำหรับใคร น้อง ๆ คนอยากเรียนวิศวกรรมศาสตร์ ไม่ควรพลาด


1. วิศวกรรมเครื่องกล ( MECHANICAL ENGINEERING )
เรียนเกี่ยวกับการออกแบบและควบคุมใช้งานระบบทางกลไกของ เครื่องจักรอุปกรณ์ ยานยนต์ ระบบทางพลังงาน ระบบเชิงกายภาพหรือกลศาสตร์ อาคารบ้านพักอาศัย และโรงงานอุตสาหกรรม
เหมาะสำหรับคนที่เรียนสายวิทย์-คณิต มีความสนใจเครื่องยนต์กลไก บริหารจัดการเวลาเก่ง คิดอย่างเป็นระบบ



2. วิศวกรรมไฟฟ้า ( ELECTRICAL ENGINEERING )
เรียนเกี่ยวกับทฤษฏีและการประยุกต์ใช้ ไฟฟ้า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และเป็นสาขาที่กว้างประกอบไปด้วยหลายสาขาย่อยเช่น สาขาไฟฟ้ากำลัง, สาขาไฟฟ้าระบบควบคุม, สาขาไฟฟ้าสื่อสารหรือโทรคมนาคม, สาขาไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์
เหมาะสำหรับคนสนใจเรื่องของวงจรไฟฟ้า ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ สามารถวิเคราะห์ปัญหาเพื่อนำเทคโนโลยีทางวิศวกรรมไฟฟ้าไปใช้งาน



3. วิศวกรรมโยธา ( CIVIL ENGINEERING ) 
เรียนเกี่ยวกับการออกแบบ วิเคราะห์โครงสร้าง ควบคุมการก่อสร้าง ตรวจสอบคุณภาพ พัฒนาวัสดุก่อสร้าง วิเคราะห์ทางธรณีและชลศาสตร์ และสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ เช่น รางรถไฟ ถนนหนทาง สะพาน ตึกและอาคารบ้านเรือน
เหมาะสำหรับคนที่ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ เป็นคนที่ชอบการวิเคราะห์และคำนวณด้วย เป็นคนที่ชอบลงมือปฏิบัติจริง



4. วิศวกรรมการบินและอวกาศยาน ( AEROSPACE ENGINEERING )
เรียนเกี่ยวกับวิศวกรรมเบื้องต้นที่เกี่ยวกับการวิจัย ออกแบบ พัฒนา สร้างและทดสอบทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ อากาศยาน และ อวกาศยาน โดยได้แบ่งออกเป็น 2 สาขาวิชาใหญ่ด้วยกัน คือ วิศวกรรมอากาศและอวกาศ, วิศวกรรมการบินและอวกาศ ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสาขาวิชาที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว
เหมาะสำหรับคนที่ชอบทางด้านการบินและอวกาศ เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีความรับผิดชอบ และชอบความท้าทาย ชอบค้นหาสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ



5. วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ( COMPUTER ENGINEERING ) 
เรียนเกี่ยวกับระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ทั้งด้าน ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเช่น Network การออกแบบระบบฝังตัวสมองกล  มัลติมีเดีย การเขียนโปรแกรมแบบขนานและกระจาย รวมทั้งการออกแบบเครือข่าย วิเคราะห์สัญญาณ
เหมาะสำหรับคนที่ชอบคอมพิวเตอร์ มีพื้นฐานพร้อมพัฒนาทักษะด้านการเขียนโปรแกรม ชอบเทคโนโลยี รวมถึงพื้นฐานคณิตศาสตร์ การคิดวิเคราะห์



6. วิศวกรรมเหมืองแร่ ( MINING ENGINEERING ) 
เรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติทางด้านฟิสิกส์  ธรณีวิทยาประยุกต์ เพื่อการวิเคราะห์ ออกแบบ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมเหมืองแร่ และ วิศวกรรมโยธา  การควบคุมการทำเหมืองแร่  การผลิตสินแร่  วัสดุศาสตร์  เทคโนโลยีปิโตรเลี่ยมและก๊าซธรรมชาติ
เหมาะสำหรับคนที่มีความสนใจในด้านวิศวกรรมเหมืองแร่ ปิโตรเลียม และก๊าซธรรมชาติ ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มีความขยันอดทน



7. วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ( ENVIRONMENTAL ENGINEERING )
เรียนเกี่ยวกับการออกแบบและควบคุมกระบวนการผลิตด้านอุตสาหกรรมเคมี  รวมทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี  วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมยังเป็นการผสมผสานของศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเข้าด้วยกัน เพื่อช่วยอนุรักษ์พลังงาน สินทรัพย์ และการควบคุมการผลิตของเสียจากกิจกรรมของมนุษย์และสัตว์
เหมาะสำหรับคนที่มีความสนใจเรียนสิ่งแวดล้อม ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์



8. วิศวกรรมอุตสาหการ ( INDUSTRIAL ENGINEERING )
เรียนเกี่ยวกับการจัดการ การออกแบบ และการควบคุมเครื่องจักรกลในกระบวนการผลิตสมัยใหม่ ต้องใช้วิชาพื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ สถิติ ฟิสิกส์ การตลาด การบริหารจัดการ สารสนเทศ เศรษฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ และจิตวิทยาตลอดการศึกษาอย่างมาก
เหมาะสำหรับคนที่จัดระบบความคิดได้ดี มีทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เป็นคนช่างสังเกตและมีความคิดสร้างสรรค์