สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​Portfolio66 รอบแพทย์ ต้องเตรียมอะไรบ้าง



รอบ Portfolio ของแพทย์ ต้องเตรียมอะไรบ้าง น้องคนไหนอยากเรียนแพทย์ต้องเรียบเตรียมตัวได้แล้วนะ เดี๋ยวพลาดโอกาส จะหาว่าไม่เตือน


1. เกรดเฉลี่ยสะสม
เกรดเฉลี่ยสะสม หรือ GPAX มักจะใช้เกรดเฉลี่ยประมาณ 4–5 เทอม บางมหาวิทยาลัยได้มีการกำหนดเกรดเฉลี่ยสะสมขั้นต่ำไว้ที่ 3.50 บางมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้กำหนดเกรดเฉลี่ยสะสมขั้นต่ำไว้ 



2. IELTS
สมัครแพทย์รอบพอร์ตจะต้องมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ เป็นการทดสอบภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะสามารถใช้ยื่นได้ทุกมหาวิทยาลัยใน TCAS



3. TOEFL
TOEFL เป็นข้อสอบวัดความสามารถด้านภาษาอังกฤษ มีการทดสอบทั้ง 4 ด้าน คือการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน อยากเข้าคณะแพทย์จะต้องเลือกสอบแบบ TOEFL iBT เป็นการทำข้อสอบแบบคอมพิวเตอร์ที่ศูนย์สอบ



4. BMAT 
ถือเป็นข้อสอบที่มีความสำคัญอย่างมากในการยื่น Portfolio เป็นแบบทดสอบที่แบ่งออกเป็น 3 พาร์ท คือ
1. Aptitude & Skills 
2.Scientific Knowledge and Applications
3.Writing Task 



5. Portfolio
Portfolio เป็นการแสดงความเป็นตัวเอง พร้อมทั้งผลงาน กิจกรรมที่ทำ หรือรางวัลที่ได้รับ รวมถึงงานอาสา และงานวิชาการอื่น ๆ แสดงให้เห็นถึงความสามารถและความสนใจที่จะเข้าศึกษาต่อในคณะแพทย์ 



6. การสัมภาษณ์
เมื่อผ่านเกณฑ์ในการพิจารณาต่าง ๆ มาแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายในการสอบคัดเลือก คือ การสัมภาษณ์แบบ MMI (Multiple Mini Interview) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความพร้อมในหลาย ๆ ด้านของการเป็นแพทย์ในอนาคต ดังนั้นลักณะคำถามหรือกิจกรรมของการสัมภาษณ์ MMI จะมีหลากหลายแตกต่างกันไปในแต่ละสถานี