สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​เทคนิคเตรียมตัวสอบ ให้ได้คะแนนดี



วันนี้พี่รวมเทคนิคเตรียมตัวสอบ ให้ได้คะแนนดีมาฝากน้อง ๆ เพราะน้อง ๆ ใกล้สอบแล้วไม่กี่เดือน ก็ต้องมีเทคนิเตรียมตัวกันหน่อย จะมีวิธีไหนบ้างมาดูกัน


การทบทวนเนื้อหา
ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ทุกครั้งที่เรียนหนังสือ ควรใช้เวลาในการทบทวนเนื้อหาเพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมา ถ้าไม่เข้าใจจดคำถามที่สงสัยไปสอบถามอาจารย์เพิ่มเติม 



วางแผนการอ่านหนังสือ
ต้องวางแผนดี ๆ ในการอ่านแต่ละวิชาให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเรา พยายามวางแผนที่คิดว่าตัวจะเองจะไหว และทำได้จริง อ่านวันละกี่วิชา / กี่ชั่วโมง และอ่านเวลาที่เรากำหนด



ความตั้งใจ
ถ้ามีความตั้งใจหรือกำลังใจที่ดีเราจะมีโอกาสที่ไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สูงกว่า พยายามหาที่ที่รู้สึกสบายใจ มีสมาธิในการอ่าน 



พักผ่อนให้เพียงพอ
เรียนหนักหรืออ่านหนังสือหนักไปก็ไม่ดีนะ ต้องให้ร่างกายและสมองต้องพักบ้าง ควรให้ความสำคัญกับการพักผ่อนเหมือนกัน หากเราพักผ่อนไม่เพียงพออาจจะส่งผลให้ทำข้อสอบได้ไม่เต็มที่



แลกเปลี่ยนความรู้กัน
หนังสือและทบทวนเองแล้ว ควรแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อน ๆ เช่นการติวให้กันและกัน จะช่วยทำให้จดจำเนื้อหาและแม่นยำมากขึ้น



การจดโน้ตไว้
เวลาอ่านหนังสือควรจดโน้ตระหว่างการอ่านหนังสือ จดเนื้อหาที่สำคัญ จดให้อ่านแล้วเข้าใจ ทำให้จำได้เวลาเรากลับมาอ่านอีกครั้ง เป็นการเตรียมตัวสอบที่ได้ผลมาก



จดจำเป็นภาพ
เป็นการจัดพื้นทีในสมอง ลองแปลข้อความเป็นรูปภาพจะช่วยทำให้จำได้ง่ายขึ้น เพราะรูปภาพสามารถเชื่อมโยงกับความคิดเราได้ดี 



ฝึกทำโจทย์
พยายามฝึกทำโจทย์บ่อย ๆ จะทำข้อสอบได้แน่นอน เป็นการเตรียมตัวสอบเมื่อถึงเวลาสอบจริง ตื่นเต้นน้อยลง เวลาเจอข้อสอบที่คล้าย ๆ กัน ก็สามารถทำข้อสอบนั้นได้อย่างสบาย เพราะเคยผ่านตามาบ้างแล้ว