สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สอศ.ลุยผลิตเด็กอาชีวะป้อน กฟน.

UploadImage

            “วณิชย์” เผย กฟน. ต้องการกำลังคนจำนวนมาก เตรียมลงนามความร่วมมือผลิตเด็กอาชีวะ ชงใช้ระบบทวิภาคี เล็งนำร่องที่วิทยาลัยเทคนิคสระบุรีแห่งแรก
             วันนี้( 29 มี.ค.) นายวณิชย์ อ่วมศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า จากการเจรจาความร่วมมือด้านการจัดการศึกษาเพื่อผลิตกำลังคนด้านพลังงาน ร่วมกับผู้บริหารการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้รับข้อมูลว่า ในช่วง 10 ปีนับจากนี้ กฟน. ต้องการกำลังคนด้านการติดตั้งและเดินสายไฟใต้ดิน และด้านระบบจำหน่ายไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ดังนั้น สอศ. จึงได้ขอให้ กฟน. จัดทำข้อมูลความต้องการกำลังคนที่ชัดเจนออกมาเป็นรายปี เพื่อใช้วางแผนผลิตกำลังคนให้สอดรับความต้องการ รวมถึงป้องกันไม่ให้การผลิตกำลังคนจนล้นตลาดด้วย นอกจากนี้ยังได้เสนอแนวทางการผลิตกำลังคนระบบทวิภาคี โดยให้เด็กได้เรียนภาคทฤษฎีในสถานศึกษา และฝึกปฏิบัติกับ กฟน. โดยจะเริ่มนำร่องที่วิทยาลัยเทคนิคสระบุรีก่อนเป็นแห่งแรก จากนั้นจะพิจารณาวิทยาลัยเทคนิคแห่งอื่นๆ ที่เปิดสอนด้านไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความพร้อมต่อไป
             "คาดว่าจะมีการลงนามความร่วมมือระหว่าง สอศ. และ กฟน. ได้ในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้านี้ โดย กฟน. มองแนวทางการผลิตกำลังคนไว้ 2 ระบบ 1.รับเด็กเข้าฝึกงานประมาณ 1 ภาคเรียนตามระบบปกติ และ 2.คัดเลือกเด็กเก่งเข้ามาทำงานกับ กฟน. ในอนาคต ทั้งนี้ สอศ. ได้ขอให้ กฟน. ช่วยแนะนำความรู้ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานให้แก่ครูอาจารย์ของ สอศ. ด้วย เพื่อที่จะนำความรู้เหล่านี้ไปถ่ายทอดให้แก่ผู้เรียนต่อไป ส่วนเรื่องหลักสูตรการเรียนการสอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น หากเป็นเนื้อหาเก่าๆ ที่ใช้ไม่ได้แล้ว ทาง สอศ.ก็จะนำมาพิจารณาปรับปรุงอีกครั้ง โดยดูว่าจะสามารถปรับเพียงรายวิชาได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้อาจมีความจำเป็นต้องเปิดสาขาวิชาขึ้นมาใหม่” รองเลขาธิการ กอศ. กล่าว

 
ที่มา : ดลินิวส์