สอบเข้ามหาวิทยาลัย

แชร์เทคนิคทำ TGAT/TPAT ให้ทันเวลา สำหรับ DEK66


ใกล้เวลาสอบเข้ามาเต็มทีวันนี้พี่จะมาแชร์เทคนิค ดี ๆ สำหรับทำ TGAT/TPAT ให้ทันเวลา ควรฝึกไว้ตั้งแต่เนิน


เลือกพาร์ทให้ดี
เลือกทำพาร์ทหลักที่จำเป็นต้องใช้คะแนนก่อน แล้วค่อยมาทำพาร์ทจากง่ายไปยาก ลองทำและจับเวลาในแต่ละพาร์ทให้ดี



ตัดสินใจให้แน่นอน
อ่านโจทย์แล้วไม่เข้าใจ หรือมั่นใจว่าทำไม่ได้ให้ข้ามไปทำข้อที่เราทำได้แล้วค่อยย้อนกลับมาทำใหม่  มั่วแต่หาคำตอบอาจเสียเวลาเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วย ถ้าเสียเวลาครั้งละ 5 วินาที 10 รอบ ก็ 50 วินาทีแล้วนะคะ 



แบ่งเวลาทำข้อสอบ
สอบ TGAT 3 ชั่วโมง มี 3 พาร์ท จะให้เฉลี่ยเวลาเท่ากันทุกข้อก็ไม่ได้  พาร์ทไหนที่ต้องใช้เวลามากที่สุด ให้เริ่มทำพาร์ทนั้นก่อน และควรเหลือเวลาทบทวนอย่างน้อยพาร์ทละ 10 นาที เพื่อเช็กความเรียบร้อยของข้อสอบ
TGAT1 การสื่อสารภาษาอังกฤษ ใช้สอบ 60 นาที  , TGAT2 การคิดอย่างมีเหตุผลใช้สอบ 60 นาที และ TGAT3 สมรรถนะการทำงานใช้สอบ 60 นาที



อ่านนาน ๆ ไม่ลืมแน่นะวิ !!
การทำข้อสอบที่ต้องอ่านนาน ๆ อ่านยาว ๆ พออ่านบรรทัดสุดท้ายจบ แน่นอนเลยว่าลืมบรรทัดแรก ( ใครเป็นบ้างยกมือขึ้น ?) ทริคง่าย ๆ เชื่อมโยงอ่านทีละพารากราฟแล้วเขียนประเด็นไว้ จะทำให้เราไม่ลืมและเห็นภาพมากขึ้น



จดประเด็นลงข้อสอบ ( ** ถ้าเขาไม่ห้ามเขียนเลย )
การเขียนลงในข้อสอบจะทำให้เราหาประเด็นสำคัญได้เร็วขึ้นจริง ๆ เวลาทำข้อสอบเจออะไรที่คิดว่าสำคัญในโจทย์ก็ขีดไฮไลท์ไว้เลย แนะนำใช้ดินสอ ( ไม่ต้องเอาปากกาสีๆ เข้าไปนะ มันผิดกฎ )  แต่!! ถ้าคำสั่งว่าห้ามขีดเขียนลงในข้อสอบ ก็อย่าไปเขียนอะไรน๊า



ฝึกในการฝนข้อสอบ
ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่ทำให้ทำข้อสอบช้า ไม่ต้องปราณีตการฝนคำตอบต้อง กลม ไม่เกินขอบต้องพอดี บางคนต้องวาดแบบกลมเด๊ะ บอกเลยว่าเสียเวลาทำข้อสอบมาก ๆ ใครเป็นแบบนี้ฝึกฝนและรีบแก้ด่วน ๆ เลยนะ