สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​ทำความรู้จัก 10 รอบโควตา แบบไหนเหมาะกับเรา?


DEK66 ใกล้ถึงรอบ 2 กันแล้ว วันนี้พี่เลยพาน้อง ๆ ​ทำความรู้จัก 10 รอบโควตา แบบไหนเหมาะกับเรา? มาดูกัน


1.  โควตาพื้นที่
เป็นโครงการที่ใครหลายคนจะนึกถึงก่อน เพราะโควตาพื้นที่ หรือโครงการที่กำหนดพื้นที่ผู้สมัคร มหาวิทยาลัยจะเป็นผู้กำหนดคุณสมบัติผู้สมัครที่อยู่ในพื้นที่ที่กำหนด จะต้องอยู่ในจังหวัดที่กำหนดไว้ ,  อำเภอที่กำหนดไว้ , ตั้งโรงเรียนที่กำหนดไว้  หรือบางมหาวิทยาลัยอาจจะกำหนดรวมถึงภูมิลำเนาของบิดา มารดา หรือผู้ปกครองด้วย
 

2. โควตาเรียนดี
สำหรับน้อง ๆ ที่มีผลการเรียนดี พี่แนะนำเลย " โควตาเรียนดี " เป็นโครงการที่สนับสนุนนักเรียนที่มีผลการเรียนดี มักจะกำหนดใช้ผลการเรียนสะสม หรือ GPAX เป็นคุณสมบัติหลัก บางมหาวิทยาลัยมีการกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำของผู้สมัครไว้ อย่าลืมเช็กข้อมูลให้ดีนะ



3. โควตานักกีฬา
สำหรับน้อง ๆ ที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา พี่แนะนำ " โควตานักกีฬา " บางมหาวิทยาลัยอาจจะระบุชนิดกีฬาเอาไว้หรืออาจจะไม่ได้ระบุเอาไว้ แต่ส่วนใหญ่จะระบุระดับความสามารถไว้ เช่น เป็นนักกีฬาทีมชาติ เยาวชนทีมชาติ เป็นตัวแทนไปแข่งขันในระดับนานาชาติ  ตัวแทนโรงเรียน ตัวแทนภูมิภาค ตัวแทนจังหวัด  เป็นต้น 
 

4. โควตาด้านวิทยาศาสตร์
น้อง ๆ คนไหนที่มีความสามารถ หรือผลงานด้านวิทยาศาสตร์  ในสาขาวิชาต่าง ๆ ที่กำหนด หรือรับสมัครผู้ผ่านค่าย หรือผ่านการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการต่าง ๆ ด้านวิทยาศาสตร์ 



5. โควตาด้านวิชาการต่าง ๆ
สำหรับน้อง ๆ สายวิชาการ หรือมีความสามารถพิเศษ พี่แนะนำ " โควตาด้านวิชาการต่าง ๆ " สำหรับน้อง ๆ ที่ผ่านการแข่งขันด้านวิชาการอื่น ๆ เช่น ความสามารถด้านภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ  การแข่งขันเกี่ยวกับการจัดการ-ประกอบธุรกิจ ด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านสังคมศาสตร์ เป็นต้น



6. โควตาทายาท/บุตร
แต่ละมหาวิทยาลัยจะเปิดรับสมัครน้อง ๆ ที่เป็นลูกเป็นหลานที่ถูกต้องตามกฎหมายของผู้ที่ประกอบอาชีพนั้น ๆ หรือเป็นลูกหลานของศิษย์เก่า  เจ้าหน้าที่ หรือบุคลากรของมหาวิทยาลัย/สถาบันนั้น ๆ



7. โควตาขยายโอกาสทางการศึกษา
เป็นโครงการที่ต้องการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้ได้มากที่สุด มักจะกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกที่ไม่ซับซ้อน บางมหาวิทยาลัยกำหนดพื้นที่ของผู้สมัคร แต่บางมหาวิทยาลัยก็ไม่กำหนดพื้นที่ผู้สมัครเลย
 

8. โควตาโรงเรียนเครือข่าย ( MOU )
คล้าย ๆ กับโควตาพื้นที่ แต่จะเป็นการกำหนดคุณสมบัติผู้สมัคร ที่จะต้องศึกษาอยู่ หรือสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียน หรือสถาบันที่กำหนด หรือเป็นเครือข่ายความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัย ซึ่งอาจจะไม่ได้อยู่ในพื้นที่เดียวกับมหาวิทยาลัยก็ได้
 

9. โควตาศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์
สำหรับน้อง ๆ ที่มีความสามารถพิเศษด้านศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ บอกเลยว่าโครงการลักษณะนี้ หลาย ๆ มหาวิทยาลัยจะรับน้อง ๆ ที่มีผลงานตามที่กำหนดไว้ อาจจะมีโจทย์ มีคำสั่งให้น้อง ๆ ได้แสดงฝีมือบ้าง  สร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่ หรืออาจจะให้แสดงผลงาน หรือรางวัลที่ผ่านมา



10. โควตานักเรียนพิการ
หลายมหาวิทยาลัยเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา โดยแต่ละสาขาวิชา แต่ละมหาวิทยาลัยจะกำหนดลักษณะความบกพร่องเอาไว้ด้วย เช็กกันให้ดีนะคะ