สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เปิดเส้นทาง กว่าจะเป็นครู


วันนี้วันครูพี่จะพาน้อง ๆ ไปเปิดเส้นทาง กว่าจะเป็นครูยากขนาดไหน ต้องสอบต้องเรียนอะไรบ้าง มาดูกัน


อยากเป็นครูต้องสอบอะไรบ้าง
- สอบวิชา TGAT ความถนัดทั่วไป
- สอบวิชา TPAT5 ความถนัดครุศาสตร์ - ศึกษาศาสตร์ เนื้อหาข้อสอบเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปในบริบทของความเป็นครู และสถานการณ์หรือปัญหาทั่วไป ข่าวสารบ้านเมือง เหตุการณ์สำคัญ
- สอบวิชา  A-Level แล้วแต่เกณฑ์ของคณะ/มหาวิทยาลัย ( ภาษาไทย / ภาษาอังกฤษ / สังคม  / วิทยาศาสตร์ หรือ ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา / คณิตศาสตร์ 1 หรือ คณิตศาสตร์ 2  )



อยากเป็นครูต้องเรียนกี่ปี
เดิมทีครู ต้องเรียน 5 ปี แต่ได้มีการปรับหลักสูตรเป็นครู 4 ปี ทั้งหมดแล้ว
ปี 1 เน้นเรียนวิชาทั่วไป ความรู้พื้นฐานด้านวิชาชีพครู เช่น ภาษาอังกฤษ วิชาพื้นฐานประจำมหาวิทยาลัย รวมถึงอาจมีการเริ่มสังเกตการสอนตั้งแต่ปี 1 เลย
ปี 2 เข้าวิชาเฉพาะมากขึ้นในด้านของวิชาชีพครู เช่น จิตวิทยาด้านการสอน เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาสำหรับครู หรือสาขาเฉพาะของแต่ละสาขาที่เลือก
ปี 3 เน้นที่การสอน และวิชาชาเฉพาะแบบเข้มข้น เช่น การวิจัยการเรียนรู้ เทคนิคการสอน การพัฒนาหลักสูตร โดยปีนี้เนื้อหาจะเข้มข้นมาก ๆ เพื่อการเตรียมพร้อมในการฝึกสอนปีต่อไป
ปี 4 เตรียมการสอนสลับเข้าฝึกสอนกับเรียนเพื่อรายงานผล ถือว่าเป็นอีกปีที่หนักหน่วงมาก เพราะต้องรับผิดชอบทั้งหน้าที่ที่โรงเรียน และที่มหาวิทยาลัย



สอบเอาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
เมื่อจบการศึกษา ต้องมีการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เพื่อนำไปใช้ประกอบการสมัครสอบครูผู้ช่วย หากสอบผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จะได้รับการเรียกบรรจุเป็นครูผู้ช่วยในสาขาที่เรียนจบมา และสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาที่ได้เลือกไว้ หากสอบไม่ติดสามารถประกอบอาชีพทางการศึกษาได้ เช่น ครูอัตราจ้าง, ครูผู้สอน, ครูโรงเรียนเอกชน และครูสอนพิเศษ