สอบเข้ามหาวิทยาลัย

8 วิธี ทำให้การเรียนสนุกขึ้น


วันนี้พี่มี 8 วิธี ทำให้การเรียนสนุกขึ้น จะมีวิธีไหนบ้างมาดูกัน


1. เปลี่ยนบรรยากาศการเรียน
จัดสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ให้ส่งเสริมให้การเรียนสะดวกและน่าเรียนมากขึ้น เช่น ตกแต่งทาสีผนัง, ซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่, หาห้องที่มีขนาดเหมาะสม, และมีแสงสว่างเพียงพอ เป็นต้น



2. เรียนรู้และปฏิบัติจริง
เรียนรู้และปฏิบัติจริง ออกจากห้องเรียนไปเยี่ยมชมสถานทีจริง สัมผัสสถานทีจริง เรียนรู้ทดลอง ลงมือทำถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำการเรียนของเราสนุกขึ้นไป



3. เปลี่ยนบทเรียนให้เป็นเกม
นั่งอ่านหนังสือที่เนื้อหาเยอะ ๆ คงน่าเบื่อมากแน่ ๆ เลย ลองใช้เพลง กลอน รูปภาพ แผนภูมิ สี เพื่อให้การจดจำข้อมูลจำนวนมากง่ายขึ้น หรือสมุมติชื่อผ่านเกมให้รู้สึกผ่อนคลายแต่ได้ฝึกจดจำไปด้วย จะได้สนุกกับการเรียน



4. หาคู่บัดดี้ในการเรียน
หาเพื่อนมาเรียนด้วยกัน ลองเรียนรู้เทคนิคการเรียนของเพื่อน เข้าใจในการเรียน กล้าปรึกษาเพื่อนมากขึ้น สนุกได้พบปะกับเพื่อน ๆ ดีกว่ามานั่งอ่านหนังสือเครียด ๆ คนเดียว ทำให้เรารู้สึกการเรียนน่าเบื่อ



5. อย่าทุ่มเวลามากเกินไป
อย่าทุ่มเวลากับการอ่านหนังสือมากจนเกินไป พักเบรคหลังจากอ่านหนังสือ หรือทำกิจกรรมที่ชื่นชอบทำบ้าง ก่อนจะเบรคลองเขียนสรุปที่เราอ่านมาก่อนพัก หลังพักเบรคกลับมาอ่านอีกรอบจะได้รู้ว่าเราอ่านถึงเรื่องไหนแล้ว



6. เปิดเพลงฟัง
เสียงเพลงช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ได้ ช่วยเพิ่มความสัมพันธ์เชิงบวกกับสมอง เพิ่มสมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ และการจดจำของสมองได้ดีมากขึ้น



7. ลองเปลี่ยนสถานที่
ลองเปลี่ยนสถานที่อ่านหนังสือบ้าง ห้องสมุด ร้านกาแฟ จะทำให้สดชื่นและตื่นเต้นกับสถานที่ใหม่มากขึ้น ทำให้มีประสิทธิภาพและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น



8. เรียนรู้ให้หลากหลาย
สมัยนี้เทคโนโลยีทำให้สะดวกสบายมากขึ้น สามารถเรียนรู้ได้หลากหลาย ไม่เพียงแต่เรียนรู้ในหนังสือเท่านั้น เช่น คอร์สเรียนออนไลน์, ช่องเรียนรู้ผ่านยูทูป, พอดคาสต์, และแอปพลิเคชันต่างๆ เป็นต้น