สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​6 สิ่งที่ DEK66ต้องเตรียมตัวหลังสอบเสร็จ



หลังจากสอบ สิ่งสำคัญคือต้องหาเวลาผ่อนคลายและคลายความเครียด วันนี้พี่รวม 6 สิ่งที่น้อง ๆ สามารถทำได้เพื่อเตรียมตัวหลังการสอบ


1. พักสมอง
พักสมองหลังสอบ ใช้เวลาสักสองสามชั่วโมงหรือแม้แต่วันว่างจากการเรียนและปล่อยให้ตัวเองได้พักผ่อนและเติมพลัง



2. คิดไตร่ตรองเกี่ยวกับการสอบ
ใช้เวลาคิดเกี่ยวกับการสอบและความเป็นไป ทบทวนสิ่งที่ทำได้ดีและสิ่งที่สามารถทำได้ดีกว่านี้ สิ่งนี้สามารถช่วยให้น้องโฟกัสได้มากขึ้นในอนาคต



3. ฉลองความสำเร็จ
ไม่ว่าน้อง ๆ จะรู้สึกอย่างไรกับการสอบ ให้ใช้เวลาเพื่อฉลองหลังสอบเสร็จ เพราะเราทุ่มเทเพื่อเตรียมตัวสอบและให้เครดิตตัวเองสำหรับสิ่งนั้น



4. เรียนรู้ข้อผิดพลาดของตัวเอง
หากน้อง ๆ รู้สึกว่าทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรในการสอบ ให้ใช้โอกาสนี้เป็นโอกาสในการเรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเอง ระบุสิ่งที่น้อง ๆ สามารถทำได้แตกต่างออกไป
และใช้ความรู้นี้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของตัวเองในการสอบในอนาคต



5. รับข้อเสนอแนะ
ถ้าเป็นไปได้ พยายามขอความคิดเห็นจากครูผู้สอนหรืออาจารย์ที่เกี่ยวกับผลการสอบของน้อง สิ่งนี้สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าแก่ตัวน้อง ๆ เองเกี่ยวกับจุดที่ต้องการปรับปรุงและสิ่งที่ทำได้ดี



6. วางแผนขั้นตอนต่อไป
ใช้ข้อมูลที่รวบรวมจากการทบทวนข้อสอบและรับคำติชมเพื่อวางแผนขั้นตอนต่อไป ซึ่งอาจรวมถึงการทบทวนเนื้อหาที่มีปัญหา ขอความช่วยเหลือหรือการสนับสนุนเพิ่มเติม หรือปรับพฤติกรรมการเรียนของตัวเอง

การดูแลตัวเองและสุขภาพจิตมีความสำคัญพอ ๆ กับการเตรียมสอบ อย่าลืมให้เวลาตัวเองได้พักผ่อนและเติมพลังก่อนที่จะกลับไปเรียนหนังสือหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ด้วยนะ