สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​สอศ.ลงดาบผอ.วิทยาลัยเปิดสอนนอกที่ตั้ง

UploadImage
 
            "ชัยพฤกษ์" เผยพบวิทยาลัยอาชีวะของรัฐ เปิดสอนนอกที่ตั้ง สั่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยพร้อมย้ายผู้บริหารออกนอกพื้นที่แล้ว ย้ำวิทยาลัยในสังกัด สอศ.ทุกแห่งห้ามจัดเทียบโอนนอกที่ตั้ง เพื่อคุมคุณภาพมาตรฐานผู้เรียขนสายอาชีพ 

             วันนี้ (31 มี.ค.) ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบวิทยาลัยอาชีวศึกษาที่เปิดสอนระบบเทียบโอนประสบการณ์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) นอกที่ตั้ง พร้อมทั้งเปิดอีเมล์ roy2559@vec.go.th รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว นั้น ขณะนี้พบว่า มีวิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐและเอกชน กว่า 10 แห่งเปิดสอนเทียบโอนนอกที่ตั้งในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งวิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐที่พบเปิดสอนเทียบโอนนอกที่ตั้งได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยผู้บริหารแล้ว 1 แห่ง โดยระหว่างการสอบสวนทางวินัยได้ให้ผู้บริหารย้ายออกนอกพื้นทีแล้ว และภายในสัปดาห์หน้าจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยรายอื่นเพิ่มอีก ส่วนการดำเนินการกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนนั้น ตนขอดูข้อกฎหมายของ พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2542 ก่อน แต่เบื้องต้นจะเชิญผู้บริหารวิทยาลัยมาทำความเข้าใจ 

            “ที่ผ่านมา สอศ.ได้ส่งหนังสือกำชับไปยังผู้บริหารวิทยาลัยในสังกัดทุกแห่งห้ามไม่ให้จัดเทียบโอนนอกที่ตั้งอย่างเด็ดขาด และเรื่องนี้ก็เป็นนโยบายของ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องการให้ สอศ.ลงไปดูแลคุณภาพมาตรฐานของผู้เรียนสายอาชีพ โดยต้องมีทักษะฝีมือตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ” เลขาธิการ กอศ.กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามในปีการศึกษา 2559 ผู้จบการศึกษาระดับ ปวช.และ ปวส. จะต้องเข้ารับการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ ของ สอศ.ดังนั้น หากผู้ที่ไปเรียนเทียบโอนนอกที่ตั้ง ซึ่งใช้เวลาเรียนเพียง 1 ปีและไม่มีการฝึกงานกับสถานประกอบการ ก็จะไม่มีสิทธิเข้ารับการประเมินดังกล่าว และจะไม่ได้รับใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ ไม่สามารถนำไปใช้สมัครงานได้.


ที่มา : เดลินิวส์