สอบเข้ามหาวิทยาลัย

วธ.ชวนเด็กร่วมกิจกรรมช่วงปิดเทอม

UploadImage

              วธ.ชวนเด็กร่วมกิจกรรมช่วงปิดเทอม กระทรวงวัฒนธรรม ผนึกกำลังหน่วยงานในสังกัด จัดกิจกรรมค่ายเยาวชนวัฒนธรรมภาคฤดูร้อน ปี 2559 ใช้มิติวัฒนธรรมนำเยาวชนเรียนรู้ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม อย่างสร้างสรรค์ ผู้สนใจสมัครร่วมกิจกรรมได้ฟรี 

              วันนี้ (31 มี.ค.) ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานแถลงข่าว “ค่ายเยาวชนวัฒนธรรมภาคฤดูร้อน ประจำปี 2559” ว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ทุกกระทรวงจัดกิจกรรมช่วงปิดเรียนภาคฤดูร้อน ซึ่งในส่วนของ วธ.ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมค่ายเยาวชนวัฒนธรรมภาคฤดูร้อนมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และในปีนี้ได้มอบให้หน่วยงานในสังกัดพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมที่เน้นความสำคัญของประวัติศาสตร์ชาติไทย การสร้างการรับรู้ในศิลปวัฒนธรรมของชาติ เพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจในคุณค่าของความเป็นไทย รวมถึงใช้มิติวัฒนธรรมนำเยาวชนเรียนรู้ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ 

              นายวีระ กล่าวด้วยว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นในปีนี้ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการเสริมสร้างสติปัญญา เพิ่มพูนทักษะ ด้านศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ รวมถึงการประยุกต์หลักธรรมทางศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น โครงการบรรพชาอุปชาอุปสมบทพระภิกษุ สามเณร และบวชศีลจาริณีภาคฤดูร้อน และการเข้าค่ายเยาวชนสมานฉันท์ โดยกรมการศาสนา(ศน.) กิจกรรม“แหล่งเรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรม” การสร้างสรรค์ศิลปะด้วยสีน้ำ สีอะคริลิค การเต้นลีลาศ มวยไทย การทำอาหารและขนมไทย ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) กิจกรรมเมษาพาสนุก โดยการใช้หนังสือเป็นสื่อหรืออุปกรณ์ในการเรียนรู้ ภายใต้แนวคิด “วิถีถิ่น วิถีไทย” เพื่อปลูกฝังให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ได้ฝึกฝนทักษะ ทั้งศิลปะ และการคิดอย่างสร้างสรรค์ ตลอดจนส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนใช้การอ่านเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ต่อไป ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ โดยกรมศิลปากร เป็นต้น ทั้งนี้ วธ.ขอเชิญชวนเด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม โทร.1765 หรือ www.m-culture.go.th 

             "ภายหลังจากเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรมแล้ว วธ.จะนำผลงานที่เกิดจากการสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชนมาจัดแสดงในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2559 ที่โรงละครแห่งชาติ ซึ่งผลงานเหล่านี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชน เกิดความรัก ภาคภูมิใจ ในศิลปวัฒนธรรมของชาติ และร่วมกันสืบสานให้คงอยู่สืบไป"นายวีระ กล่าว.


ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์