สอบเข้ามหาวิทยาลัย

นศ.ไทย พลิกใช้ Googlemap แจ้งเตือน!!! เมื่อมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ

UploadImage

               “ระบบตรวจสอบโอกาสเกิดอุบัติเหตุเมื่อผู้ขับขี่มีทัศนวิสัยไม่ชัดเจน” ผลงานของ “นายวันนเรศวร์ สิงหัษฐิต” นักศึกษาสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

              เก็บตกจากงาน มหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 15 ที่เนคเทคหรือศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ร่วมกับพันธมิตร จัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่นี้...ถือเป็นแหล่งรวมนักพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นเยาว์ที่เข้ามาแข่งขันทั้งด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ วงจรอิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงโครงงานวิทยาศาสตร์ ที่แสดงถึงความสามารถของเยาวชนไทย ซึ่งมีหลายผลงานที่น่าสนใจ และสามารถนำไปต่อยอดใช้ประโยชน์ได้จริง อย่างเช่น “ระบบตรวจสอบโอกาสเกิดอุบัติเหตุเมื่อผู้ขับขี่มีทัศนวิสัยไม่ชัดเจน” ผลงานของ “นายวันนเรศวร์ สิงหัษฐิต” นักศึกษาสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ส่งงานเข้าประกวดในหมวดโปรแกรมเพื่องานด้านการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับนิสิตนักศึกษา โดยมีดร.เกรียงศักดิ์ ตรีประพิณ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

             วันนเรศวร์บอกว่า อุบัติเหตุที่เกิดจากถนนที่มีผลต่อทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ส่วนมากนั้น มักเกิดจากผู้ขับขี่มองไม่เห็นยานพาหนะที่มาจากทางแยกในทิศทางอื่น เนื่องจากมีสิ่งกีดขวางบดบังจึงคิดระบบตรวจสอบโอกาสเกิดอุบัติเหตุในกรณีดังกล่าวขึ้น โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์มือถือบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และไมโครคอนโทรลเลอร์ Arduino ที่ติดตั้งกับยานพาหนะเพื่อแจ้งเตือนผู้ขับขี่ยานพาหนะ เมื่อมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุในขณะเคลื่อนที่ผ่านบริเวณทางแยกที่มีทัศนวิสัยไม่ชัดเจน ทั้งนี้ระบบจะทำการสื่อ สารกับยานพาหนะรอบข้างในรูปแบบเครือข่ายไร้สายเฉพาะกิจ (Ad-hoc Networks) ผ่านอุปกรณ์ไร้สายมาตรฐานซิกบี (ZigBee) ที่ติดตั้งกับยานพาหนะแต่ละคัน มีการนำข้อมูลตำแหน่งจากจีพีเอส และความเร็วของยานพาหนะที่ได้รับมาจากไมโครคอนโทรลเลอร์ ของยานพาหนะรอบข้าง ส่งต่อไปยังอุปกรณ์มือถือของผู้ใช้ผ่านทางสัญญาณบลูทธ เพื่อใช้ประมวลผล ซึ่งจะมีการจำลองการเคลื่อนที่ของยานพาหนะรอบข้างบนแผนที่กูเกิลแม็พ และใช้ในการคำนวณหาค่าความเสี่ยงของโอกาสเกิดอุบัติเหตุและแจ้งให้ผู้ใช้งานทราบหากค่าความเสี่ยงมีค่าสูงถึงค่าที่กำหนด เรียกว่า เตือนก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุได้นั่นเอง.


 
ที่มา : ดลินิวส์