สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ไฟเขียวรายชื่อบอร์ด กศจ. 76 จังหวัด "ดาว์พงษ์" เตรียมลงนามแต่งตั้ง

UploadImage
 

มอบมหาวิทยาลัยช่วยสนับสนุนจัดศึกษา

 

                   เมื่อวันที่ 8 เม.ย. พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (คปภ.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณารายชื่อกรรมการ กศจ.ทั้ง 76 ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เสนอมา ซึ่งที่ประชุมได้ให้การอนุมัติ โดยตนจะเร่งลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง เพื่อให้ กศจ.ในแต่ละจังหวัดได้เริ่มทำงาน โดยเบื้องต้นทราบว่าบางจังหวัดมีการนัดประชุมนัดแรกเรียบร้อยแล้ว ในสัปดาห์หน้า งานแรกที่ กศจ. แต่ละจังหวัดจะต้องเร่งดำเนินการ คือ การโยกย้ายครูในแต่ละพื้นที่ ซึ่งข้อมูลล่าสุดรายงานกลับมาว่ามีเพียง 12 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ได้กลั่นกรองรายชื่อไว้แล้ว ส่วนที่เหลืออีก 213 เขตพื้นที่ฯ อ.ก.ค.ศ.เดิมยังไม่ได้ตั้งคณะกลั่นกรอง ดังนั้น จึงให้เป็นหน้าที่ของ กศจ.ตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองต่อไป

 

                  พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ตนยังได้มีการประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศเพื่อหารือเรื่องการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของ ศธ. โดยตนได้ฝากให้มหาวิทยาลัยต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการต่างๆ ของ ศธ. โดยเฉพาะร่วมทำแผนการจัดการศึกษากับคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อให้การจัดการศึกษาเกิดการบูรณาการ รวมถึงได้ทำความเข้าใจกับมหาวิทยาลัยถึงแนวทางปรับโครงสร้างการบริหารบุคคล รวมถึงเรื่องที่มหาวิทยาลัยควรจะเข้ามามีส่วนร่วมในฐานะพี่ใหญ่ ทั้งเรื่องหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน การผลิตและพัฒนาครู

 

                   ด้าน นพ.กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ. กล่าวว่า ที่ประชุม คปภ.ได้รับรองรายชื่อการแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด ไปดำเนินการคัดเลือกและส่งรายชื่อมาให้ ศธ. พิจารณาเรียบร้อยแล้ว สำหรับผู้แทนครูในท้องถิ่น ที่ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปดำเนินการคัดเลือกผู้แทนครูที่มีประสบการณ์และเป็นที่ยอมรับในพื้นที่และเคยได้รับรางวัลมาจังหวัดละ 2 คน ขณะนี้ สพฐ.ก็ได้ส่งรายชื่อดังกล่าวมาแล้ว ซึ่งในการประชุมดังกล่าว พล.อ.ดาว์พงษ์ได้ขอให้มีการตรวจสอบรายชื่อ และเห็นว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ที่ประชุมจึงได้รับรองรายชื่อบอร์ด กศจ.ทั้ง 76 คณะเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งเสนอให้ รมว.ศธ. เซ็นลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง หลังจากนั้นบอร์ด กศจ.จะเรียกประชุมเพื่อทำหน้าที่ได้ทันที.


ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์