สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ความสำคัญของการศึกษาปฐมวัย

        ร่างรัฐธรรมนูญนี้ อาจจะถูกมองว่าละทิ้งการศึกษาในระดับมัธยมปลาย แต่การสนับสนุนการศึกษายังมีระยะเวลานานเท่าเดิม เพียงแต่เปลี่ยนมาสนับสนุนการศึกษาระดับปฐมวัย หรือการศึกษาก่อนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง การศึกษาระดับปฐมวัยนี้ อันที่จริงเป็นการศึกษาขั้นที่สำคัญที่สุด การที่ร่างรัฐธรรมนูญให้ความสำคัญต่อการศึกษาระดับปฐมวัย (ก่อนวัยเรียน)นั้นถูกต้องแล้ว การจัดงบประมาณให้การศึกษาเด็กปฐมวัยตามร่ารัฐธรรมนูญนั้นนั้นถูกต้องแล้ว ปัญหาสำคัญอยู่ที่จะจัดระบบการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยกันถูกต้องเหมาะสมเพียงใด ?
 

        UploadImage


      การจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีความสำคัญอย่างไร และจัดอย่างไร จึงจะถูกต้องเหมาะสม ที่จะทำให้เด็กปฐมวัยพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ การศึกษาระดับเริ่มแรกนี้สำคัญมาก น่าเสียดายที่คนมักจะเข้าใจผิด วัยเจ็ดปีแรกของมนุษย์นั้น กำหนดคุณสมบัติของคนเราเกือบจะทั้งหมด การให้การศึกษาในเจ็ดปีแรกของคนเราจึงสำคัญที่สุด เราอยากจะให้ลูกหลานของเราเป็นเด็กและเติบโตเป็นผู้ใหญ่แบบไหน การเรียนรู้การศึกษาในเจ็ดปีแรกนี่แหละ มีความหมายที่สุด
 

       หากวาพื้นฐานในวัยนี้ได้ดี ลูกหลานของเราก็จะมีความสุขในการเรียนหรือทำกิจกรรมต่างๆ ทำให้เด็กมีความคิดร้างสรรค์ มีความมั่นใจรู้จักปรับตัวเข้ากับสังคม รู้จักคิด รู้จักพูด รู้จักแก้ไขปัญหา รู้จักค้นหาคำตอบหรือมีความพร้อมทั้งกาย ใจ สังคมและสติปัญญา พร้อมที่จะเรียนในระดับสูงขึ้นอย่างมีคุณภาพและศักยภาพ 
 

      แต่ถ้าหากการศึกษาของเด็กปฐมวัยผิดพลาด เด็กต้องถูกบังคับเรียนเขียน อ่านด้วยความทุกข์ ในสิ่งที่ยังไม่มีความพร้อม ไม่มีความคิดสร้างสรรค์เพราะไม่เคยถูกปล่อยและส่งเสริมให้คิดอย่างอิสระ ไม่รู้จักแก้ปัญหา เก็บกดที่ไม่ได้เล่นไม่ได้ทำอะไรในสิ่งที่วัยเด็กควรได้ทำ เมื่อเด็กมีโอกาสก็จะหาวิธีที่จะชดเชยในสิ่งที่ขาดหายไปโดยไม่สนใจว่าจะถูกหรือผิด ซึ่งก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กส่วนหนึ่งมีปัญหา การจัดการศึกษาให้กับเด็กปฐมวัยยังถูกเข้าใจผิดอยู่มาก
 

      การจัดการศึกษาให้กับเด็กปฐมวัยไม่ใช่จับเด็กมาเขียนมาอ่านอย่างจริงจังเหมือนกับเด็กประถม เด็กมัธยม เพราะนั่นคือการทำร้ายพัฒนาการด้านต่างๆของเด็ก และสร้างความเครียดอย่างคาดไม่ถึง การศึกษาปฐมวัยมิใช่การบังคับให้เด็ก หรือลูก หลานของตนต้องอ่านออก เขียนได้ตั้งแต่วัยอนุบาล โดยมีการเรียนพิเศษ มีการบ้าน มีแบบฝึกหัดเป็นเล่มๆ ซึ่งไม่ได้คำนึงถึงความพร้อมของเด็กเลยว่าเด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายเป็นอย่างไร เด็กมีการใช้มือ ควบคุมกล้ามเนื้อเล็กได้ดีแล้วหรือยังที่บังคับให้เขาจับดินสอเขียนตามที่ผู้ใหญ่กำหนด ซึ่งเด็กบางคนยังหยิบจับอะไรได้ไม่ดีเลย
 

       การศึกษาปฐมวัยมิใช่การบังคับให้เด็กนั่งเรียนอย่างจริงจัง หน้าติดกับสมุดแบบฝึกหัด มือจับดินสออยู่ตลอดเวลา  เด็กไม่มีโอกาสได้เล่น ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนหรือผู้อื่น  ไม่มีโอกาสได้คิด และแสดงความคิดอย่างอิสระ การให้งบประมาณสนับสนุนการศึกษาปฐมวัยนั้นถูกต้องแล้ว แต่เราก็ยังห่วงอยู่ว่า หน่วยงานที่ได้รับงบประมาณด้านนี้ไป จะมีความเข้าใจเรื่องการศึกษาปฐมวัยถูกต้องหรือไม่ ?                 

 

ที่มา : สยามรัฐ