สอบเข้ามหาวิทยาลัย

คลอดประกาศทดสอบอังกฤษเด็กมหา’ลัย

 UploadImage
 
                 คลอดประกาศทดสอบอังกฤษเด็กมหา’ลัย ประธาน กกอ. ลงนามประกาศนโยบายยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษาแล้ว มอบมหา’ลัยพัฒนาทักษะ-จัดทดสอบภาษาอังกฤษเด็กทุกคน โชว์ผลสอบในทรานสคริปต์ เริ่มปีการศึกษา 2559 ไม่หวั่นเสียงค้าน

                  วันนี้ (20 เม.ย.) รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ประธาน กกอ. ได้ลงนามในประกาศ กกอ. เรื่องนโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา ตามนโยบายของรัฐบาล และรมว.ศึกษาธิการ โดยประกาศดังกล่าวกำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาจัดทำนโยบาย และเป้าหมายการยกระดับภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษาทุกหลักสูตร และทุกระดับการศึกษา เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนิสิต นักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีความพร้อมทั้งวิชาการ วิชาชีพ และทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในระดับที่ใช้งานได้ ทั้งนี้การดำเนินการต้องมีตัวชี้วัด และการประเมินผลที่ชัดเจนด้วย นอกจากนี้ให้สถาบันอุดมศึกษาพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ และจัดกิจกรรมนอกหลักสูตร เพื่อเปิดโอกาส และจูงใจให้นิสิต นักศึกษา พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษได้ด้วยตนเอง

                รองเลขาธิการ กกอ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ให้สถาบันอุดมศึกษาพิจารณาจัดให้นิสิต นักศึกษาทุกคน ทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษตามแบบทดสอบมาตรฐานระดับอุดมศึกษาที่สถาบันสร้างขึ้น หรือที่เห็นสมควรจะนำมาใช้วัดประสิทธิภาพทางภาษาอังกฤษ โดยสามารถเทียบเคียงผลกับ Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) หรือมาตรฐานอื่น เพื่อให้ทราบระดับความสามารถของนิสิตนักศึกษาแต่ละคน และสถาบันอุดมศึกษาอาจพิจารณานำผลการทดสอบความรู้ทางภาษาอังกฤษบันทึกในใบรับรองผลการศึกษา หรือจัดทำเป็นประกาศนียบัตร ซึ่งจะเป็นการบันทึกระดับความสามารถ ไม่ได้ระบุว่าสอบได้หรือตก ทั้งนี้ให้เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นไป ส่วนจะเริ่มที่นิสิต นักศึกษาชั้นปีใด ให้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละมหาวิทยาลัย โดยต้องทำความเข้าใจ และแจ้งให้นิสิต นักศึกษาทราบต่อไป แต่ส่วนตัวมองว่าน่าจะเป็นนิสิต นักศึกษาชั้นปี 1 ที่จะเข้าเรียนในปีการศึกษา 2559

             ต่อข้อถามว่า ประกาศดังกล่าวจะมีเสียงคัดค้านเหมือนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติระดับอุดมศึกษาหรือ ยูเน็ต หรือไม่ รศ.นพ.สรนิต กล่าวว่า กลัวแต่เสียงคัดค้าน ก็คงไม่ต้องทำสิ่งใดแล้ว เชื่อว่าทุกคนเข้าใจดี เพราะภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่สำคัญ และมีความจำเป็น.

 
ที่มา  : เดลินิวส์ออนไลน์