สอบเข้ามหาวิทยาลัย

รวมไฮไลท์งาน Admission Genius’59 “ฉลาดเลือกด้วยข้อมูล”

               

                งาน Admission Genius’59 “ฉลาดเลือกด้วยข้อมูล” ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) เป็นงานที่จะเตรียมความพร้อมให้กับน้องๆ ที่กำลังจะเข้าสู่สนามของการ Admission เพื่อให้สามารถแอดฯ ติดในคณะสาขาที่ต้องการได้ โดยไฮไลท์สำคัญๆ ในงาน ได้แก่

UploadImage
 
                การกล่าวเปิดงานโดย ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ พูดถึงการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย การก้าวสู่การความสำเร็จ ท่านกล่าวว่า “ความรู้หาได้ทั่วไป แต่สิ่งที่คุณจะได้จากมหาวิทยาลัยคือคุณจะเรียนรู้อย่างไร” พร้อมมอบ 5 สิ่งสำคัญที่จะทำให้ก้าวสู่ความสำเร็จ ได้แก่ 1.จัดการกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นให้ได้ 2.เข้าใจบริบท 3.การเรียนรู้ตลอดชีวิต ความสามารถในการเรียนรู้ไม่ได้จบอยู่แค่ในมหาวิทยาลัย 4.ความสามารถในการสื่อสาร 5.มีความคล่องตัว

UploadImage
 
                ต่อจากนั้นเป็น อ.ก้อง ศักดา ดีคำป้อ ที่มาพูดถึงจะนวนที่นั่งใน Admission ปีนี้ “ที่นั่งในแอดมิชชันมี 130,000 ที่นั่ง แต่คนติดมีแค่ 90,000 คน ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ไม่มีที่นั่งเหลือ แต่อยู่ที่ว่าเราจะเลือกอย่างไร” พร้อมไขข้อสงใสเกี่ยวกับหลังเกณฑ์ในการวิเคราะห์แนวโน้มคะแนน Admission 59 เผยเคล็ดลับ 4 ปัจจัยการวิเคราะห์ ได้แก่ 1.คะแนนขั้นต่ำย้อนหลัง 2.คะแนนเฉลี่ย O-NET, GAT,PAT ของปีนั้นๆ 3.จำนวนรับและการแข่งขัน 4.Admission Simulator โปรแกรมจำลองการแอดมิชชัน ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่มีคนจำลองยื่นเยอะกว่าจำนวนรับความแม่นยำจะสูงมาก โดยโปรแกรม Admission Genius ของเราในปีที่แล้วมีความแม่นยำถึง 94.5% อ.ก้อง ยังกล่าวปิดท้ายอีกด้วยว่า “เรามีคะแนนเท่าไหร่ไม่สำคัญ อยู่ที่ว่าเราจัดอันดับเป็นไหม ถ้าเราเลือกเป็น เรามีโอกาสติด”

UploadImage

                พี่โดม ภราดร เทพสุภา ผู้รู้ลึก รู้จริง เรื่องข่าวสอบตรง แอดมิชชั่นจาก p-dome.com ได้ให้ข้อควรระวังในการ Admission กับน้องๆ ในงานนี้ด้วย “พี่เตือนทุกปี และพลาดกันทุกปี จนไม่รู้แล้วว่าอดีตมีไว้เรียนรู้ หรือมีไว้ให้ซ้ำรอย” พี่โดมกล่าว ซึ่งเรื่องหลักๆ ที่พี่โดมได้เตือนน้องๆ ไว้ได้แก่
  • เรื่องระเบียบการ น้องไม่ได้พลาดเพราะคะแนนสูงหรือต่ำ แต่น้องพลาดเพราะไม่ได้อ่านแค่ประโยคเดียว
  • องค์ประกอบคะแนนต้องครบ
  • แยกให้ออกเกณฑ์ขั้นต่ำ กับค่าน้ำหนัก
  • GAT ต้องใช้จากครั้งเดียวกัน แยก GAT เชื่อมโยงกับภาษาอังกฤษออกจากกันไม่ได้
  • เกณฑ์ขั้นต่ำไม่ผ่านแม้แต่วิชาเดียว ก็แอดฯ ไม่ติด
  • เด็กซิ่วไม่ว่าจะปี 1, 2 หรือ 3 แอดฯ ได้เลย ติดแล้วค่อยลาออก ยกเว้นคณะเภสัชฯ ต้องลาออกก่อนคณะจะยื่นตัดสิทธิ์แอดฯ
  • คุณสมบัติต้องครบตามกำหนด ทั้งสายการเรียน น้ำหนัก ส่วนสูง คุณสมบัติไม่ได้ทำให้น้องๆ แอดฯ ไม่ติด แต่น้องๆ จะไม่ผ่านสอบสัมภาษณ์ เพราะคุณสมบัติไม่ครบ
  • อย่าดูคะแนนย้อนหลังแค่ปีเดียว
  • สมัครก่อนไม่ได้แปลว่าจะติดก่อน ฉะนั้นตรวจสอบรายละเอียดให้ดี
  • ถ้าน้องๆ มีใบสมัครหลายใบ เลือกจ่ายใบเดียวไม่มีปัญหา แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่น้องๆ จ่ายมากกว่า 1 ใบ สอท. จะถือว่าใบที่มีรหัสล่าสุดที่ได้รับการชำระเงินเป็นใบที่น้องยื่นสมัคร
  • Admission ดำเนินการโดย สอท. ไม่ใช่ สทศ.
UploadImage

                วิเคราะห์ อาชีพ และเทรนด์งานในอนาคต โดย อ.เก่ง ภูวนัย วรรณสอน ผู้พัฒนาเว็บไซต์ AdmissionPremium.com และผู้เขียนหนังสือ อนาคตกำหนดได้ เลือกคณะ เลือกอนาคต และ ผศ. ดร.ทัณฑกานต์ ดวงรัตน์ ผู้ช่วยอธิการบดีสายงานสื่อสารและพัฒนาแบรนด์ และดำรงตำแหน่งคณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ทั้งสองท่านได้ขึ้นมาร่วมพูดถึงเทรนด์ของงานที่จะเปลี่ยนไปในอนาคต พร้อมเผยแนวทางเลือกคณะให้ตรงกับเทรนด์อาชีพ “การเลือกคณะเราไม่สามารถดูแค่ความชอบของตัวเองเป็นหลัก ต้องดูเทรนด์ในอนาคตด้วย” ผศ. ดร.ทัณฑกานต์ กล่าว

UploadImage

นอกจากนี้ทั้ง 2 ท่านยังได้พูดถึง 4 เทรนด์งานในอนาคต ซึ่งพร้อมจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ตามกระแสของโลกที่เปลี่ยนไป ฉะนั้นเทรนด์งานทั้ง 4 นี้จะไม่ใช้แค่มีผลในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตลาดงานในอาเซียน ในเอเชีย และในโลก โดยเฉพาะในอีก 4 ปีข้างหน้า ที่น้องๆ #dek59 จะจบการศึกษาออกมาพอดี “ 4 เทรนด์วันนี้ จะตรงกับอีก 4 ปีข้างหน้า” อ.เก่ง กล่าว

UploadImage

The 4-Year Future #เทรนด์งานเปลี่ยนอนาคต
Health : เทคโนโลยีสุขภาพ, เทคโนโลยีการแพทย์, สปาและเทคโนโลยีชีวภาพ
Industrial 4.0 : เครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะ, หุ่นยนต์และระบบเครื่องกลที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม
Digital : เทคโนโลยีด้านการเงิน, อุปกรณ์เชื่อมต่อออนไลน์โดยไม่ใช้คน, เทคโนโลยีการศึกษา, อี-มาร์เก็ตเพลส, อี-คอมเมิร์ซ
New Business : อุตสาหกรรมสร้างสรรค์, วัฒนธรรมและบริการที่มีมูลค่าสูง, เทคโนโลยีการออกแบบ, ธุรกิจไลฟ์สไตล์, เทคโนโลยีการท่องเที่ยว

                ปิดงานด้วย อาจารย์ โก้ วีรพล สวรรค์พิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาด มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และนักธุรกิจผู้เปลี่ยมด้วยอารมณ์ขัน มาพร้อมคำอวยพรให้น้องๆ ในงานทุกคนสอบติดที่ๆ อยากเข้า “ผมเคยเป็นแบบนี้มาก่อน ตอนนั้นจะเป็นอารมณ์แบบว่าตื่นเต้น จุกเสียด แน่นเฟ้อ เรอตลอดเวลา คือรู้สึกว่าทำอะไรก็ไม่สุด ดูซง จุง-กี จะกรี๊ด ก็กรี๊ดไม่เต็มเสียง”
               
                นอกจากนี้ อ.โก้ ยังได้เล่าถึงประสบการณ์ให้ฟังอีกด้วยว่า “ผมนั่งทานข้าวกับเจ้าของร้าน ฟูจิ คุณไดซากุ ทานาก้า เขาทำร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยประสบความสำเร็จ ก็เลยไปเปิดร้านอาหารไทยที่ญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จตูมตาม!! เลย คนญี่ปุ่นก็ชอบกินอาหารไทย ผมเคยคุยกับเจ้าของร้าน Subway คุยกับเจ้าของน้ำมันพืชตราองุ่น คนเหล่านี้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจกันทั้งนั้น เพราะว่าทุกคนมีไอเดีย ทุกคนมีไฟในตา แลผมมาวันนี้ ผมเห็นทุกคนมีไฟในตา ไม่ใช่ไปกรี๊ซุน จุง-กีนะครับ มีไฟว่าฉันต้องเข้ามหาวิทยาลัย ก็อยากให้เข้าได้ทุกคนครับ”
 
                อ.โก้ ยังได้กล่าวปิดท้ายไว้อีกด้วยว่า “ผมเป็นอาจารย์มา 13 ปี และทำธุรกิจด้วย ทำปั้มน้ำมัน ทำรีสอร์ท ทำไม้นำเข้าจากแคนนาดา พวกเราทุกคนก็ต้องเป็นแบบผมได้ แล้วคุณจะรู้สึกว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคนเรา ไม่ใช่การเรียนต่อ ไม่ใช่การร่ำรวย แต่คุณต้องดูแล พ่อ แม่ คุณได้จริงๆ”

UploadImage

UploadImage
UploadImage
UploadImage
UploadImage
UploadImage
UploadImage
UploadImage

UploadImage
UploadImage
UploadImage
UploadImage
UploadImage
UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage