หน้าแรก You're Number One #เธอคือที่1 มหาวิทยาลัยรัฐ

รู้จักคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ลาดกระบัง ผ่านมุมมองของรุ่นพี่

วันที่เวลาโพส 05 เมษายน 64 14:32 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium
รู้จัก คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ผ่านคำสัมภาษณ์จากรุ่นพี่ 


แรงบันดาลใจ ในการเรียนสาขาสถาปัตย์?
ก็เป็นคนวาดรูปมาทั้งแต่จำความด้วย และก็ได้เห็นเด็กช่างที สเกลถือไม้ที เลยอยากเรียนบ้างและก็มีความฝันอยากมีห้องทำงานส่วนตัวใหญ่  เอาไว้ทำงานของเราและเกลียดวิชาเคมี และช่วง ม.5 ก็เริ่มรู้จักคณะสถาปัตและก็ได้ฝึกวาดรูปอย่างจริงจัง

สถาปัตยกรรมสำหรับเรา คืออะไร
ศิลปะ+วิทยาศาสตร์ รวมกันเป็นสถาปัตยกรรม อย่างศิลปะก็จะเป็นด้านความงาม รูปลักษณ์ เรื่องของความประทับใจจากบุคคลที่เข้ามาใช้งาน สำหรับวิทยาศาสตร์ ก็พวกโครงสร้างอาคาร ท่อน้ำ ท่อแอร์ กฎหมาย และก็คำนึงผลประโยชน์ใช้สอย

สิ่งที่เราเข้าใจผิดเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมศาสตร์
สำหรับที่ลาดกระบัง ถ้าเรียนสาขาสถาปัตยกรรมก็จบออกมาจะเป็นสถาปนิกโดยตรงนะครับ แต่ของลาดกระบังคณะสถาปัตยกรรมจะมีหลายสาขาเช่น ถ่ายรูป ภาพยนตร์ มัณฑนศิลป์ อยู่ในคณะสถาปัตยกรรม แต่ก็ไม่ได้เรียนเนื้อหาของสถาปัตย์นะครับ คณะสถาปัตยกรรมที่นี่เหมือนกับรวมศาสตร์ที่เกี่ยวกับศิลปะไว้ในคณะสถาปัตยกรรมเท่านั้นเอง อย่างภาพยนตร์ก็คือนิเทศศาสตร์ดีดีนี่เองแต่มาอยู่ในคณะสถาปัตยกรรรมเท่านั้นเอง

สถาปัตยกรรมเรียนอะไรบ้าง
ปี 1 ก็เรียนพื้นฐานการออกแบบทั่วไป องค์ประกอบศิลป์ 2 มิติ 3 มิติ มีการแกะเพลงเป็น model สำหรับหลักสูตรใหม่ก็มีวิทยาศาสตร์แต่ก็เป็นวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสถาปัตยกรรม ถ้ารุ่นผมก็จะเรียนฟิสิกส์ เลขไปเลย นับว่ารุ่นน้องเรียนง่ายกว่า

ปี 2-3 ก็จะเรียนออกแบบเพิ่มเติม เทคโนโลยีทางอาคารจะเกี่ยวกับโครงสร้างงานระบบทางวิศวกรรม ระบบอาคาร ปี 4 ก็จะมีการทำแบบวิจัย (research) เพราะสถาปนิกไม่ได้มีออกแบบบ้านอย่างเดียวต้องเก็บข้อมูล เพื่อให้สถาปนิกอีกกลุ่มออกแบบด้วย ปี 5 ก็จะมีวิชาเรียนทั่วไปแต่ก็เตรียมตัวทำวิทยานิพนแล้วครับ

สำหรับที่ลาดกระบังของเราจะเน้นที่โครงสร้างอาคาร คือเน้นทำแล้วสร้างได้จริงเพราะเราเรียนเพื่อเข้าใจวิศวกรด้วย เราคิดว่าความสวยงามเป็นเรื่องของบุคคล ประโยชน์ใช้สอยสำคัญที่สุด การออกแบบของเราเลยไม่ค่อยหวือหวาสักเท่าไรแต่จบแล้วก็มีงานทำ 

หัวใจของสถาปัตยกรรม
สถาปัตไม่ใช่แค่ออกแบบเพื่อให้สวยงามอย่างเดียว แต่เราต้องคิดถึงพฤติกรรมของมนุษย์ที่มาใช้งานชิ้นนั้นๆด้วยดังนั้นผลงานที่ดีมันก็ขึ้นอยู่กับจิตใจและความรู้สึกของคนที่เข้ามาใช้งาน อย่างเพดานสูงกับต่ำมันจะให้ความรู้สึกต่างกันอย่างไร สถาปัตก็ต้องคิดถึงตรงจุดนี้ด้วย ทำอย่างไรให้คนที่ใช้งานอยู่แล้วรู้สึกดีด้วยเมื่อได้เข้ามาอยู่ที่นี่

สังคมสถาปัตย์ลาดกระบัง เก่งไม่กลัว กลัวส่งงานสาย
คณะนี้เราจะไม่เหมือนกับคณะอื่นเพราะเรารู้จักกันหมดทำงานด้วยกันตลอด นอนด้วยกัน  และจะสนิทกับรุ่นพี่มากพวกพี่ก็จะสอนเทคนิคต่างให้น้องโดยหาไม่ได้จากในห้องเรียน อย่างตอนรุ่นพี่ทำโปรเจคจบวันรุ่งขึ้นเราก็มีสอบเหมือนกันร้องก็ไปช่วยรุ่นพี่ด้วยความเต็มใจจนถึงเช้ากลับไปอาบน้ำเข้าห้องสอบเลย แบบนี้หละครับความเป็นพี่น้องของเด็กลาดกระบัง

พี่เขาก็จะจบแล้วอยากให้พี่เขาเรียนจบและเราก็ได้ความรู้และประสบการณ์ แล้วก็ถ้ามาสัมภาษณ์ตอนทำโปรเจคก็คงพูดจาไม่รู้เรื่องไม่อยู่ในสภาพนี้แน่นอนครับเพราะจะไม่ค่อยได้นอนกัน  คนเรียนสาขานี้ต้องสู้กันที่เวลามากกว่าครับขึ้นอยู่กับว่าเราจะบริหารเวลาที่มีอยู่ ถ้าส่งสายโดนตัดคะแนนเยอะ ดังนั้นคือก่อนส่งไม่ได้นอนก็ต้องทำให้เสร็จเป็นเรื่องธรรมชาติ            

ข้อสอบของสถาปัตย์ที่นี่และวิชาเจ้าปัญหา
ส่วนใหญ่จะเป็นเขียน อย่างเช่น ประวัติศาสตร์ วิวัฒนาการของระบบสถาปัตยกรรม ก็ต้องวาดและก็บรรยายมันไม่ยากครับเพราะอาจารย์บอกแนวข้อสอบ ว่าต้องอ่านตรงไหนเขียนอย่างไร อาจารย์ก็เป็นรุ่นพี่ก็รู้ๆกันอยู่

แต่ถ้าเรียนพวกวิทยาศาสตร์ คำนวณต่างเขาก็ไม่ได้ช่วยเรา แต่ปีหลังก็เน้นทำ Project เก็บคะแนนระหว่างเรียนมากกว่าครับ สำหรับผมก็ไม่มีวิชาไหนยากเลย คนส่วนใหญ่จะมีปัญหากับวิชานอกภาคเช่น อังกฤษ แต่ปัญหาหลักๆมาอยู่ที่ความไม่ใส่ใจไม่สนใจมากกว่า และที่สำคัญคนเรียนคณะนี้จะมุ่งเน้นที่วิชาภาคเป็นหลักจึงทำให้วิชานอกภาคมีปัญหาบ้าง


อนาคตการทำงาน
ถ้าจบแล้วก็ทำงานได้หลายอย่างนะครับ คลุมก่อสร้าง ออกแบบ เก็บข้อมูล ถ้างานใหญ่ชิ้นนึงก็ใช้สถาปนิกหลายคนเพราะงานก็ต้องแบ่งออกเป็นหลายส่วน แต่หลายคนจบแล้วก็ไปทำสายงานอื่นก็เยอะ เช่น คุณปัญญา work point แอ๊ด คาราบาว แต่ถ้าสอบใบประกอบอาชีพต่อก็จะสามารถตรวจสอบอาคารได้อัพเงินเดือนขึ้นมา ผมก็เป็นคนต่างจังหวัดด้วยพ่อแม่คนต่างจังหวัดก็ไม่รู้ว่าสถาปัตย์คืออะไร ที่บ้านรู้อย่างเดียว อาชีพหมอ ผมก็บอกแม่เวลามีคนมาถามว่าผมเรียนอะไร บอกไปเลยว่าผมเรียนออกแบบสุวรรณภูมิ 

ลักษณะการทำงาน
ตอนผมไปฝึกงานผมก็ได้เรียนรู้ประสบการณ์มาครับ อย่างบริษัทใหญ่เวลาจะทำโครงการเขาก็จะให้สถาปนิกหลายๆคนเสนอผลงานมา หลังจากนั้นก็ตัดสินใจว่าจะใช้แบบไหน หลังจากเลือกแบบแล้วก็จะให้วิศวะกรเข้ามาเคลียร์เรื่องโครงสร้าง แต่ถ้าผลออกมามันขัดกันกับวิศวกรเยอะ ก็อาจจะยกเลิกแบบนั้นไปเลยแล้วออกแบบใหม่ วิศวกรกับสถาปนิกเราทำงานร่วมกันนะครับ

ความรู้สึกตอนแรกก่อนเข้ามาเรียนกับตอนนี้ที่ได้เรียนแล้ว ต่างกันยังไง
ตอนนั้นพอรู้ว่าตัวเองติดแบบว่าดีใจมากๆได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองอยากเรียน เรียนที่นี่มันไม่เหมือนม.ปลายรีบไปโรงเรียนแต่เช้าลอกการบ้านเพื่อน แต่สำหรับคณะนี้เราต้องทำงานของตัวเองให้เสร็จจะให้คนอื่นทำงานให้ก็เป็นไปได้ยากเพราะอาจารย์จะจำลายเส้นรูปการทำงานของแต่ละคนได้ และพอเจองานหนักๆก็รู้สึกท้อจนไม่อยากเรียนก็มีเพราะแต่สังคมที่นี่ก็ทำให้เรามีกำลังใจในการเรียนด้วย

ฝากอะไรถึงน้องที่อยากเข้าสถาปัตย์ ลาดกระบัง
ถ้าอยากเรียนคณะนี้ก็ต้องแบ่งเวลาให้เป็น ฝึกฝนหาความรู้ในด้านนี้ให้มากๆ ใจต้องมาก่อน และร่างกายจะตามมา สู้ๆนะน้องๆ



ที่มา
www.unigang.com
www.unigang.com
www.youtube.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด