หน้าแรก You're Number One #เธอคือที่1 มหาวิทยาลัยรัฐ

คณะมาแรง สำหรับคนที่ชอบ "วิศวะ+การแพทย์" วิศวกรรมชีวการแพทย์

วันที่เวลาโพส 05 เมษายน 64 20:19 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium
วิศวกรรมชีวการแพทย์ เป็นสาขาวิชที่นำเอาความรู้ทางด้าน "วิศวกรรมศาสตร์ + วิทยาศาสตร์การแพทย์" มาประยุกต์ใช้ร่วมกัน เพื่อออกแบบสร้างหรือพัฒนาซอฟต์แวร์ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน สามารถใช้งานได้จริง รวมถึงการศึกษาค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีความซับซ้อน และต้องการขั้นตอนการผลิตที่มีมาตรฐาน และ ประสิทธิภาพสูง ตัวอย่างที่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายของงานด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์




วันนี้ทีมงานได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์ นายสิทธิกร ฐิตวิริยะ รุ่นพี่ชั้นปีที่ 3 คณะวิศวกรรมการแพทย์ ภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ สจล. ที่พึ่งคว้ารางวัลจาก Smart Eyes Tracking System เป็นระบบที่เราใช้เพื่อแก้ปัญหากับผู้ป่วยที่เขาติดเตียงผู้ที่เป็นอัมพาตไม่สามารถขยับตัวได้

Admission Premium : ทำไมถึงเลือกเรียน วิศวกรรมชีวการแพทย์
รุ่นพี่วิศวฯ : ก่อนอื่นเลยคือความชอบส่วนตัวที่ชอบเกี่ยวกับ anatomy การศึกษาด้านร่างกายจริงแล้วเราเป็นคนที่ชอบคณิตศาสตร์พอตัวเลยรู้สึกว่าศาสตร์ทางด้านการแพทย์มันเป็นศาสตร์ที่ไม่ตายเลยรู้สึกว่าถ้าจะหาอะไรที่รวมทั้ง 2 ความชอบก็เลยมาจบที่ภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ที่ สจล.


"ต้องมีความรู้เกี่ยวกับแพทย์เพราะเราจบไปจะต้องทำเราต้อง
ทำนวัตกรรมอะไรสักอย่างที่เกี่ยวกับการแพทย์เราต้องมีความรู้ในเรื่องร่างกาย
และเอามาใช้งานได้จริงมาประยุกต์ใช้งานกับวิศวกรรม"

 

Admission Premium : 4 ปีเรียนอะไรบ้างที่ ภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์
รุ่นพี่วิศวฯ : สำหรับปี 1 เราจะเรียนพื้นฐานของด้วยวิศวกรรมก่อน Drawing และ Programming ส่วนปี 2 จะได้เรียนเกี่ยวกับวิศวะภาคขึ้น กับการออกแบบวงจร กึ่งอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนปี 3 จะเข้าตัวเนื้อหาวิชาเกี่ยวกับการแพทย์ anatomy และการประยุกต์ใช้งานในด้านการแพทย์ ส่วนปี 4 เราจะเน้นทำโปรเจคเป็นวิชาเลือกภาคที่เราถือว่าเป็นวิชาประยุกต์ใช้ด้านการแพทย์หรือการออกแบบนวัตกรรมการแพทย์อื่น ๆ

Admission Premium : เสน่ห์ของภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์
รุ่นพี่วิศวฯ : ปกติวิศวกรรมทั่วไปจะไม่มีภาคไหนเลยที่เรียนเกี่ยวกับการแพทย์ วิศวกรรมสุขภาพอะไรแบบนี้ เรื่องนึงที่เป็นเอกลักษณ์ของเราคือเราทำเทคโนโลยีที่เอาไปใช้กับคนจริงๆเป็นการใช้ความรู้กับแพทย์จริงๆต่อไปเราก็สามารถทำงานในโรงพยาบาลร่วมกับแพทย์ได้ด้วย ในส่วนนี้สำหรับน้องๆที่ชอบทางด้านหมอแต่ก็ยังไม่ใช่หมอเต็มตัวและก็ชอบวิศวะด้วยภาควิชานี้จะเป็นการตบโจทย์สุดๆ

Admission Premium : คุณสมบัติของนักวิศวกรชีวการแพทย์
รุ่นพี่วิศวฯ : อยากแรกเลยต้องมีความชอบเกี่ยวกับด้านชีววิทยาเป็นวิชาที่เกี่ยวกับความจำแต่วิศวะทั่วไปจะถนัดคำนวณมากกว่าผมเลยรู้สึกว่าการที่น้อง ๆ จะเข้ามาต้องมีความชอบจริงๆเกี่ยวกับ วิชาชีววิทยา และคณิตศาสตร์ด้วย
 

Admission Premium : รุ่นพี่วิศวฯ คว้ารางวัล Smart Eyes Tracking System
รุ่นพี่วิศวฯ : Smart Eyes Tracking System เป็นระบบที่เราใช้เพื่อแก้ปัญหากับผู้ป่วยที่เขาติดเตียงผู้ที่เป็นอัมพาตไม่สามารถขยับตัวได้หรือช่วยเหลือตัวเองได้เลยออกแบบโปรเจคนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะว่าใช่การตรวจจับตำแหน่งของตาเวลาเรามองซ้ายหรือขวาจะใช้การตรวจจับตรงนี้เพื่อเอาไปควบคุม คอนโทรล อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บ้างอย่างอย่างเช่นตัวโมเดลก็จะเป็นการควบคุมรถเข็นของผู้ป่วยที่เขาไม่สามารถขยับร่างกายได้เราสามารถคอนโทรลรถเข็นโดยไม่ใช้มือ ใช่เพียงสายตาไปในที่ที่เขาต้องการรถเข็นก็สามารถเคลื่อนที่ไปนะจุดนั้นได้ หรือ คอนโทรล อุปกรณ์ง่ายๆเช่นโคมไฟหรือ TV คอนโทรลการเปิดปิดเสียง คอนโทรล การเปิด-ปิดแอร์ เปิด-ปิดไฟ



Admission Premium : ความรู้พื้นฐานในมหาวิทยาลัย ที่ใช้ต่อยอดก่อนการผลิต Smart Eyes Tracking System
รุ่นพี่วิศวฯ : ใช้ได้เยอะเลยครับ ที่สาขาวิศวกรรรมชีวการแทพย์ สจล. ใน 2 ปีแรกพื้นฐานวิศวกรรมเราจะเจาะลึกทางด้วยวิศวกรรมเพราะว่าตัวโปรเจคนี้เราต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับวิศวกรรมและออกแบบ เขียนโปรแกรมและก็จะต้องทำแบบฮาร์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์นิดหน่อยและก็ต้องใช้เกี่ยวกับด้านการแพทย์ในการจับสายตา สุดท้ายแล้วเราก็ต้องเอาความรู้แพทย์มาโคกับวิศวะก็จะออกมาดี

Admission Premium : พื้นฐานในมหาวิทยาลัยกับการแข่งขันจริงในเวทีระดับประเทศ
รุ่นพี่วิศวฯ : การที่เราได้ลงมือทำงานจริงในมหาวิทยาลัยก่อนแน่นอนเลยมันเป็นเรื่องของประสบการณ์การที่เราจะลงมือทำอะไรสักอย่างถ้าเราไม่มีความรู้หรือประสบการณ์เลยและไปเริ่มทำงาน มันเป็นอะไรที่ไม่เวิร์คสุดท้ายแล้วถ้าเรามีความรู้แต่ไม่ได้นำความรู้มาปฏิบัติได้จริงเราก็จะไม่ประสบความสำเร็จ

Admission Premium : โอกาสงานในอนาคต
รุ่นพี่วิศวฯ : วิศวกรรมชีวการแพทย์ ถ้าเป็นในประเทศไทยตอนนี้หลัก ๆ จะมีอยู่ 4 พาร์ท คือจะทำในพาร์ทของโรงพยาบาล คือการดูแลอุปกรณ์ในโรงพยาบาล อีกพาร์ทนึงคือการทำงานในด้านบริษัทซึ่งเป็นพวกเซล กระบวนการใช้งานอุปกรณ์ในการแพทย์แต่ยังมีอีกพาร์ทอยากจะบอกกก่อนว่าวิศวกรรมชีวการแพทย์ยังเป็นภาควิชาที่ค่อนข้างใหม่ในประเทศไทย พาร์ทที่ผมจพบอกคือการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆในประเทศไทยอาจจะยังไม่กว้างขวางเลยอยากจะต้องไปทำงานต่างประเทศหรือไปเรียนต่อต่างประเทศนี้ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับน้อง ๆ



  ดูรายละเอียดเพิ่มเติม  
 
- U-Review เปิดมุมมองใหม่มหาวิทยาลัยไทยในยุคดิจิทัล : คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. คลิกที่นี่
- U-Zone เรียนต่อวิศวกรรมศาสตร์ คลิกที่นี่
- พูดคุยกับบรุ่นพี่ TCAS เข้าใจง่ายสไตล์พี่ลาดกระบัง คลิกที่นี่

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด