หน้าแรก You're Number One #เธอคือที่1 มหาวิทยาลัยเอกชน

จากรุ่นพี่ปวช.บัญชี สู่อาชีพผู้สอบบัญชีและกรรมการบริหาร PwC ประเทศไทย

วันที่เวลาโพส 05 เมษายน 64 12:57 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium
"บุญเลิศ กมลชนกกุล" จากรุ่นพี่ปวช.บัญชี สู่อาชีพผู้สอบบัญชีที่แสนท้าทาย

พูดถึงสายงานหรือรูปแบบการทำงานของนักบัญชีแล้ว น้องๆ หลายคนอาจจะนึกถึงภาพการทำงานนั่งโต๊ะที่เคร่งเครียด จมอยู่กับกองเอกสารและตัวเลขเต็มไปหมด แต่ถ้าหากได้ลองไปสัมผัสกับคนที่ทำงานในสายบัญชีจริงๆ จะพบว่า อาชีพนี้ส่วนงานที่ท้าทายและเต็มไปด้วยความน่าสนใจมากมายหลากหลายด้าน เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับคนที่ไม่ชอบทำงานน่าเบื่อ 

ซึ่งบทความนี้เราจะมาแนะนำให้น้องๆ ปวช.บัญชีทุกคนให้รู้จักรุ่นพี่ที่มีความมุ่งมั่นและเหมาะจะเป็นแรงบันดาลใจในการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิตสำหรับเด็กปวช.ทุกคน นั่นก็คือ "คุณบุญเลิศ กมลชนกกุล" ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ที่เชี่ยวชาญอยู่ในวงการผู้สอบบัญชีมากว่า 25 ปี 


หลายคนอาจคิดไม่ถึงว่า คุณบุญเลิศ จะเป็นรุ่นพี่ปวช. จากโรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ที่ไปเรียนต่ออนุปริญญา (Diploma) ทางด้านบัญชีที่สิงคโปร์ หลังจากนั้นจึงไปต่อระดับปริญญาตรีที่ Leicester Polytechnic (ปัจจุบันคือ De Montfort University) ที่ประเทศอังกฤษ 2 ปี หลังจากจบปริญญาตรีด้านบัญชีและการเงินแล้ว ก็ได้เริ่มต้นทำงานที่ PwC เป็นที่แรก
 
ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นหุ้นส่วนของสายงานตรวจสอบบัญชีและเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารของสำนักงานตรวจสอบบัญชีระดับโลก PricewaterhouseCoopers (PwC) ประเทศไทย ได้รับมอบหมายให้ดูแลการบริหารความเสี่ยงและคุณภาพงานรวมทั้งเป็นหัวหน้าสายธุรกิจทางการเงินในเมืองไทยอีกด้วย
 
คุณบุญเลิศ กล่าวถึงสายงานทางด้านนี้ว่า "คนที่จบบัญชีไม่ได้เป็นผู้สอบบัญชีเท่านั้นเราทำได้หลายอย่าง แน่นอนว่าจบบัญชี พื้นฐานก็สามารถเป็นสมุห์บัญชี เป็นนักบัญชีได้ นอกจากนั้นก็เป็นผู้สอบบัญชีได้ ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ประเภท อย่าง PwC เรียกว่าเป็นผู้ตรวจสอบภายนอก (External Auditor) แล้วก็ยังมีผู้ตรวจสอบภายใน (Internal Auditor)

นอกจากนี้ยังสามารถเป็นนักบัญชีภาษี (Tax Accountant) เป็นนักบัญชีบริหาร (Management Accountant) หรือจะเป็นนักบัญชีต้นทุน (Cost Accountant) หรือแม้กระทั่งเป็นนักการเงิน (Financial Analyst) ก็ต้องใช้พื้นฐานบัญชีและการเงินทั้งนั้น การที่เรามีพื้นฐานบัญชีหรือการเงิน มันช่วยให้เราสามารถทำได้หลาย ๆ วิชาชีพ บางคนทำงานสักพักอยากจะเป็นอาจารย์สอนวิชาบัญชีก็สามารถเป็นได้ วิชาการเงินก็ได้ เพราะฉะนั้นมันมีโอกาสให้เราได้พัฒนาไปในหลาย ๆ สาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับวิชาบัญชี "


สำหรับน้องๆ ปวช.บัญชีและทุกคนที่กำลังมุ่งมั่นใฝ่ฝันเดินมาในสายอาชีพนี้ การเรียนจบในสายบัญชีสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย ไม่ใช่แค่นักบัญชีหรือผู้สอบบัญชีเท่านั้น และคนที่ต้องการจะประกอบอาชีพผู้สอบบัญชีต้องผ่านการสอบ Certified Public Accountant (CPA) และต้องมีประสบการณ์ 3 ปีขึ้นไป จึงจะสามารถขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้สอบบัญชีได้

และนักศึกษาจบใหม่เมื่อเข้าไปทำงานในสายอาชีพผู้สอบบัญชีจะได้ เริ่มทำงานในตำแหน่ง Audit Assistant และเมื่อทำงานไปเรื่อยๆ มีโอกาสเติบโตจนถึงขั้นเป็น Partner ของสำนักงานขึ้นอยู่กับผลงานและความสามารถ สุดท้ายคุณบุญเลิศได้ฝากถึงน้องๆ ที่ตั้งใจจะก้าวสู่เส้นทางสายนักบัญชีไว้ดังนี้

" ก่อนอื่นเราต้องทำในสิ่งที่เราชอบก่อน ถ้าเราค้นพบตัวเราเร็วเท่าไหร่เราก็จะยิ่งรู้ว่าเราถนัดในด้านไหน อาจจะไม่ใช่แค่สาขาบัญชี อาจจะเป็นเศรษฐศาสตร์ การเงิน หรืออาจจะเป็นวิศวะฯ เป็นอะไรก็ได้ แต่เราต้องรู้ก่อนว่าเราถนัดหรือเราเก่งในเรื่องอะไร และมุ่งเน้นไปในจุดนั้น ไปในจุดที่เราถนัด ที่เราชอบก่อน พอเรารู้ว่าถนัดในเรื่องอะไร เราก็ค่อยต่อยอด เราก็ค่อยเรียน

สำหรับคนที่คิดจะมาทางสายนี้แล้ว ควรจะมาในสายสอบบัญชี แต่ถ้าคุณไม่ชอบจริงๆ ก็อย่าไปบังคับตัวเองนะ เพราะสิ่งที่สำคัญคือทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ แค่จะบอกว่าการสอบบัญชีก็จะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้เราแตกต่างจากคนที่จบบัญชีโดยทั่วไป และอย่างที่บอกว่าคนที่จบบัญชีไม่ได้เป็นแค่ผู้ทำบัญชี ไม่ได้เป็นแค่ผู้สอบบัญชี คุณทำได้หลายอย่าง ถ้ายังไม่รู้ว่าอยากทำอะไรในด้านไหน คำแนะนำของผมคือเริ่มต้นจากการเป็นผู้สอบบัญชี เก็บเกี่ยวประสบการณ์ 2-3 ปีแรก สอบให้ได้ CPA แล้วค่อยกลับไปค้นหาตัวเอง " 
 


ที่มา :
www.jobthai.com
PwC Thailand

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด