หน้าแรก You're Number One #เธอคือที่1 มหาวิทยาลัยเอกชน

พี่พีพี จากเด็กปวส. ขอเป็นตัวแทนสอบชิงทุนมหาวิทยาลัย

วันที่เวลาโพส 03 ตุลาคม 65 15:30 น.
อ่านแล้ว 0
พี่เจน Admission Premium

สวัสดีค่ะ น้อง ๆ ชาว Admissionpremium ทุกคน วันนี้พี่จะพาน้อง ๆ มารู้จักกับน้องพีพี จากเด็กเรียนปวส.สอบชิงทุนมหาวิทยาลัย แต่มีเรื่องราวอะไรน่าสนใจบ้าง และขั้นตอนการยื่นสมัครสอบชิงทุนยากไหม มาฟังคำตอบกัน

แนะนำตัวเองหน่อย?
- สวัสดีครับ ผมชื่อ ศุภโชค แข็งแอ ชื่อเล่น พีพี นะครับ ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่คณะบัญชี ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยศรีปทุม เขตบางเขน
( SPU ) นะครับ




เล่าช่วงเวลาตอนเรียนม. 6 ให้ฟังหน่อย ?
- ก่อนอื่นเลยพี่ต้องขอบอกน้อง ๆ ก่อนเลยนะครับว่า พี่เรียนทางด้านสายอาชีพมานั้นคือ ปวช.และปวส. ช่วงเวลาที่ผ่านมาตอนปวส. พี่ได้เป็นประธานสาขาของคณะบัญชี ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีไทยอโยธยาบริหารธุรกิจ ( TAB ) โดยส่วนตัวพี่เป็นคนที่กล้าแสดงออก กล้าพูด กล้าคิดและกล้าที่จะลงมือทำครับ และที่สำคัญเป็นคนมุ่งมั่น ตั้งใจทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและในสิ่งที่ตัวเองรัก นั้นจึงทำให้พี่ได้เป็นประธานของคณะในช่วงเวลานั้น ทุกช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาเรียกได้ว่าครบรสสำหรับพี่มากเลยครับ มีทั้งสุขและทุกข์ พี่ว่ามันสนุกดีนะครับ ถือว่าเป็นประสบการณ์ในชีวิตที่ได้เจออะไรใหม่ ๆ เพราะส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชอบอะไรที่ท้าทายมาก ๆ เลยครับ ถึงมันจะเหนื่อย จะท้อบ้าง ก็เป็นเรื่องปกติครับ สุดท้ายแล้วพี่ก็ผ่านมันมาได้เสมอ


ทำไมถึงเลือกเรียนที่นี่ / คณะ / สาขานี้?
- พี่คิดว่าโลกในสังคมไทยในยุคปัจจุบันยังต้องการ " นักบัญชี " อยู่เสมอไม่ว่าเป็นธุรกิจ กิจการบริษัท หรือโรงงาน ทั้งหมดแหล่านี้ยัง นักบัญชี ยังเป็นที่ต้องการขององค์กรอยู่เป็นจำนวนมาก พี่จึงไม่ลังเลที่จะเลือกเรียน คณะบัญชี เพราะว่าอนาคตเรียนจบไปมีงานทำแน่นอนครับ




มีวิธีค้นหาตัวเองอย่างไร ว่าอยากเรียนคณะ/สาขา/ มหาวิทยาลัยนี้ ?
- เนื่องจากพี่ได้เริ่มเรียนคณะบัญชีมาตั้งแต่ ปวช. พี่จึงตัดสินใจที่จะเรียนต่อปริญญาตรีคณะบัญชีเหมือนเดิมครับ ตอนแรกที่ได้เริ่มเรียนก็ยังมีงง ๆ และไม่เข้าใจบ้างครับ แต่ก็พยายามทำความเข้าใจกับมันให้ได้ ขยันอ่านหนังสือ ฝึกทำโจทย์บ่อย ๆ ด้วยตนเอง แล้วเราจะเข้าใจบทเรียนมากขึ้น สิ่งนี้แหละครับที่ทำให้พี่ชอบในการเรียนบัญชี เพราะว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมายังคงสนุกและท้าทายอยู่เสมอครับ


เริ่มการวางแผนสมัครเข้ามหาวิทยาลัยอย่างไร ?
- มีหลาย ๆ มาหาวิทยาลัยมาแนะแนวในการเรียนต่อมหาวิทยาลัย หนึ่งในนั้นก็มีมหาวิทยาลัยศรีปทุมมาแนะแนวด้วยเช่นกัน ตอนนั้นพี่ใกล้จะเรียนจบพอดีครับ แล้ววิทยาลัยที่พี่เรียนอยู่ตอนนั้นเป็นเครือเดียวกันกับมหาวิทยาลัยศรีปทุม ช่วงนั้นมีการคัดเลือกเด็กนักเรียนชิงทุน 1 คนต่อวิทยาลัย พี่จึงตัดสินใจยื่นใบสมัครชิงทุน เพราะมหาวิทยาลัยศรีปทุมเป็นมหาวิทยาลัยที่เราอยากจะเข้าไปศึกษาต่อปริญญาตรีอยู่แล้วครับ สรุปผลคือ " พี่ได้ทุนเรียน " พี่เลยได้เป็นตัวแทนของวิทยาลัยเทคโนโลยีไทยอโยธยาบริหารธุรกิจ ที่จะเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยศรีปทุมครับ





ขั้นตอนการยืนขอทุนยากไหม ?
-  พี่ต้องบอกก่อนว่าวิทยาลัยเทคโนโลยีไทยอโยธยาบริหารธุรกิจที่พี่เรียนอยู่คือเครือลูก มหาวิทยาลัยศรีปทุมจะมอบ 1 ทุนให้ วิทยาลัยเทคโนโลยีไทยอโยธยาบริหารธุรกิจ ทางวิทยาลัยจึงให้แต่ละคณะคัดเด็กของคณะมี 1 คน เพื่อเป็นตัวแทนมาแข่งกับคณะอื่น ๆ อีก

ตอนนั้นพี่เร่งมหาวิทยาลัยศรีปทุมอยู่แล้วเพราะอยากเรียนมาก พี่เลยรับไปลงชื่อสมัครกับคณะ พี่ตั้งใจยื่นมาก ๆ เลย เพราะอยากเรียนที่นี่จริง ๆ ตอนสมัครกับคณะมีคนมาลงสมัครด้วยประมาณ 5 คน แต่คณะก็คัดให้พี่เป็นตัวแทนของคณะบัญชี จากนั้นทางวิทยาลัยก็ต้องเอาตัวแทนของแต่ละคณะมาคัดเลือกกันอีกรอบ โดยการเรียกตัวแทนของแต่ละคณะมาสัมภาษณ์ สรุปพี่ได้ทุนของมหาวิทยาลัยศรีปทุมครับ  " ทุน 100 เปอร์เซ็นต์ค่าหน่วยกิต " 

การเป็นเด็กทุนต้องมีเงื่อนไขอะไรบ้างไหม ?
- การเป็นเด็กทุนต้องเก็บหน่วยกิต ทุนที่พี่ได้ต้องรักษาเกรดเฉลี่ยห้ามต่ำกว่า 3.00 ในแต่ละเทอม รักษามาตฐานการเรียน ถ้าต่ำว่า 3.00  ก็จะหลุดทุนเลย ถ้าถามความรู้สึกพี่พี่ก็รู้สึกกดดันกว่าเพื่อน ๆ คนอื่นเหมือนกัน เพราะพี่ต้องทำให้ดีกว่ามาตฐานคนอื่นเราหวังให้คะแนนเราดีมาก ๆ หากทำให้มันดีที่สุดในการสอบแต่ละครั้ง คะแนนเราก็จะออกมาดีตาม และในแต่ละเทอมพี่ก็ต้องทำกิจกรรมด้วยจะต้องเก็บกิจกรรมให้ครบ 10 กิจกรรมต่อเทอม 

การเป็นเด็กทุนของพี่ถือเป็นความภาคภูมิใจในตัวเองมาก ๆ  เหมือนเปิดโลกอีกใบเพราะการใช้ชีวิตในวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยแตกต่างกันมาก ในมหาวิทยาลัยพี่ทั้งเรียนทั้งกิจกรรม ช่วยเหลือกิจกรรมของมหาวิทยาลัยตลอด แต่ดีที่มีเพื่อนค่อยซัพพอร์ตอยู่ตลอด สุดท้ายพี่อยากจะฝากบอกน้อง ๆ ที่อยากได้ทุนเหมือนพี่ ถ้าเราคิดจะทำอะไร ถ้าอยากได้ทุนก็ต้องตั้งใจมาก ๆ เราจะได้สิ่งเหล่านั้นตอบกลับมามันดีมาก ๆ ถ้าเราใส่ใจจริงจริง ๆ หรือทำอะไรทำให้เต็มทีเลย เราจะไม่เสียใจกับมันที่หลัง



ทำให้ตัดสินใจเลือกเรียนที่นี่ ?
- เพราะมหาวิทยาลัยศรีปทุม คณะบัญชี ได้เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง ความรู้แน่น ๆ เรียนจบไปมีหน่วยงานหรือองค์กรรองรับมีงานทำแน่นอนครับ บรรยายกาศภายในมหาวิทยาลัยศรีปทุมก็ดีมาก ๆ เลยครับ การเดินทางก็แสนจะสะดวกสบายมาก ๆ เลยครับ เพราะว่ามหาวิทยาลัยศรีปทุมติดกับ bts สายสีเขียว สถานีบางบัว และยังมีเดินทาง sky walk เชื่อมกับ bts ทำให้การเดินทางมาเรียนง่ายและสนุกยิ่งขึ้น ไม่ว่าบ้านจะอยู่ใกล้หรือไกล ก็สามารถเดินทางมามหาวิทยาลัยศรีปทุมได้สะดวกเลยครับ
 
หลักสูตรนี้สอนเกี่ยวกับอะไร ?
- หลักสูตรมีการจัดการเรียนการสอนที่มีความทันสมัย คณะบัญชีมุ่งสร้างผู้สำเร็จการศึกษาให้มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการภาษีอากร สามารถสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี และมีความรู้ความสามารถในการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ สามารถวิเคราะห์และแปลความหมายของข้อมูลทางบัญชีและการเงิน เพื่อช่วยให้ข้อมูลในการพิจารณาทางเลือกในการตัดสินใจให้แก่ผู้บริหารได้อย่างถูกต้องและทันต่อเหตุการณ์ครับ

ที่นี่เรียนหนักไหม หรือเรียนยากไหม?
- การเรียนค่อนข้างที่สบายครับไม่หนักจนเกิน แต่ระดับความยากพี่คิดว่ามันขึ้นอยู่กับบุคคลครับ ถ้าขยันเรียน ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอนก็ไม่ยากเกินกว่ากำลังเราครับ






เพื่อนใหม่ที่นี่เป็นยังไงบ้าง บรรยากาศในมหาวิทยาลัยเล่าให้หน่อย ? 
- เพื่อนใหม่ทีมหาวิทยาลัยดีสุด ๆ ไปเลยครับ และพี่เองก็ได้มีโอกาสประกวด FRESHY SPU 2021 ได้เจอเพื่อน ๆ ทุกคณะที่เป็นตัวแทน เรียกได้ว่าเปิดประสบการณ์ในการมีเพื่อนใหม่มาก ๆ ครับ เวลาเจอกันก็ทักทายพูดคุยกัน ทำให้การไปเรียนนั้นสนุกมากยิ่งขึ้นครับ

อนาคตจบไปอยากทำงานอะไร และสามารถนำสิ่งที่เรียนมามาปรับใช้ได้ไหม ?
- แน่นอนครับ พี่เรียนคณะบัญชี จบไปก็อยากทำงานเกี่ยวกับปัญชี เพราะพี่อยากเป็นนักบัญชีที่ดี เพื่อที่พี่จะได้นำความรู้ ความสามารถที่เรียนมาประยุกต์กับงานที่ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ 



อยากฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยหน่อย ?
- พี่อยากฝากบอกน้อง ๆ ว่าสู้ ๆ นะครับ ตั้งใจเรียนหนังสือพี่เป็นกำลังใจให้ ค้นหาตัวเองให้เจอว่าเราชอบอะไร แล้วลงมือทำในสิ่งที่เราชอบ สุดท้ายแล้วเรามักจะมีความสุขกับสิ่งที่เราชอบทำเสมอครับ
ติดตามส่วนตัว Instagram : https://www.instagram.com/pp.sup/
 
เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยสำหรับบทสัมภาษณ์ของพี่พีพี พอเป็นแรงบันดาลใจในการเรียน หรือการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยให้น้อง ๆ มัธยมปลายกันบ้างไหม ใกล้สอบกันแล้ว หาตัวเองให้เจอว่าชอบอะไร แล้วลงมือทำในสิ่งที่เราชอบ พี่ ๆ admissionpremium เป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนในการเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย ครั้งหน้าพี่จะเอาบทสัมภาษณ์ของใครมาให้น้อง ๆ ได้อ่านอีก อย่าลืมติดตามกันน๊า

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด