หน้าแรก You're Number One #เธอคือที่1 มหาวิทยาลัยเอกชน

พี่ยีนเรียนไม่ตรงสาย แต่สอบติดคณะที่ใช่ มหาวิทยาลัยที่ชอบ

วันที่เวลาโพส 04 ตุลาคม 65 13:23 น.
อ่านแล้ว 0
พี่เจน Admission Premium

สวัสดีค่ะวันนี้พี่ ๆ จาก Admissionpremium จะพาน้อง ๆ มารู้จักกับพี่ยีนว่าพี่ยีนมีวิธีการค้นหาตัวเองยังไง เตรียมตัวยังไง ให้สอบติดรอบ Admission พี่ยีนมีหลักคิดยังไงมาดูกันค่ะ

อยากให้แนะนำตัวเองหน่อย?
- สวัสดีครับ ผมชื่อยีน วริฐธ์ พิมพ์เบ้าธรรม กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะบัญชี วิทยาเขตบางเขน มหาวิทยาลัยศรีปทุม





เล่าช่วงเวลาตอนม. 6 ให้หน่อย ?
- ในช่วงมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นช่วงเวลาที่พี่ทุ่มเทอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย เเละหาตัวเองไปด้วยว่าชอบสิ่งที่จะเรียนจริง ๆ ไหม ช่วงมัธยมปลายพี่ก็ทำกิจรรมการในโรงเรียนเยอะมาก ๆ เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการเเสดงดนตรี การร่วมประกวดเเข่งขันต่าง ๆ แต่พี่ก็จะพยายามหาเวลามาอ่านหนังสือเตรียมตัวเช่นกัน ตอนนั้นโควิด 19 ระบาดหนัก พี่ก็มีชะล่าใจไม่ได้เต็มทีกับการอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบเท่าไหร่ เลยทำให้คะแนน Admission ของพี่ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร แอบเสียดายอยู่นิด ๆ นะครับ


ทำไมถึงเลือกเรียนที่นี่ / คณะ / สาขานี้?
- จากการค้นหาว่าตัวเองชอบอะไรเเละความต้องการของธุรกิจในยุคปัจจุบัน ( 2022 ) ซึ่งตัวพี่เองก็มีความชื่นชอบในตัวเลขเเละศิลปะการคำนวณ ตัวผม คณิตศาสตร์ ดังนั้นพี่มีตัวเลือกที่ต้องการไว้อยู่แล้วซึ่งมี คณะบัญชี คณะโลจิตติก เเละคณะบริหาร เเละพี่ได้ลองไปศึกษาจากความต้องการของธุรกิจจริง ๆ ว่าธุรกิจส่วนใหญ่ต้องการอะไร สุดท้ายพี่ก็เลือกคณะบัญชีครับ

แค่เรามีความขยันเเละพยายามเราจะเข้าใจ เเน่นอนเพราะว่าวิชาที่เกี่ยวกับคณะบัญชีส่วนใช้ความเข้าใจเเละการจำเนื้อหาที่ต้องนำมาประยุกต์ใช่ให้ถูก เเละอีกหนึ่งอย่างที่ช่วยทำให้การเรียนง่ายขึ้นคืออาจารย์เเละเพื่อน ๆ ที่ช่วยกันเรียน จึงทำให้การเรียนเต็มไปด้วยความรู้เเละความเข้าใจนั้นเองครับ



เริ่มการวางแผนสมัครเข้ามหาวิทยาลัยอย่างไร ?
- ช่วยมัธยมศึกษาปี 5 เทอม 1 พี่เริ่มวางเเผนตัวเองว่าพี่ชอบสิ่งไหนเป็นพิเศษ ซึ่งความวิเศษนั้นคู่ควรกับการเรียนคณะไหน เเละว่างเเผนอ่านหนังสือสอบในระบบ Admission

พี่ต้องบอกก่อนว่าพี่เลือกเรียนสายวิทย์-คณิต พอได้ลองมาเรียนรู้สึกไม่ชอบ เพราพี่ชอบวิชาคณิตศาสตร์ กับเศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และภาษาไทย พี่รู้สึกว่าวิชาคณิตศาสตร์สำหรับพี่เด่นกว่า พี่เลยลองศึกษาหาข้อมูลว่าความต้องการของตลาดส่วนใหญ่ต้องการอาชีพอะไร หนึ่งในนั้นคือ " บัญชี "

จากนั้นพี่ก็เริ่มอ่านหนังสือ GAT/PAT โดยพี่แบ่งการอ่านหนังสือตอนเย็นทุกวัน 1 ชั่วโมง พอคะแนนออกมาแล้วพี่รู้สึกอยากสอบใหม่มาก เพราะคะแนนของพี่ก็ไม่ถึงเกณฑ์มหาวิทยาลัยที่พี่อยากเรียนกำหนด ช่วงนั้นพี่ต้องบอกก่อนว่าเป็นช่วงโควิด 19 กำลังระบาดหนักมาก พี่ก็ประมาทเองด้วย อ่านแต่วิชาที่ตัวเองถนัดเลยทำให้คพแนนออกมาไม่ดี พี่เลือกจัดอันดับรอบ Admission มหาวิทยาลัยที่อยากเรียน 10 อันดับ และพี่ดันติดอันดับที่ 5 คือมหาวิทยาลัยศรีปทุมอันดับ พี่ดีใจมาก ๆ 






ทำให้ตัดสินใจเลือกเรียนที่นี่ ?
- พี่ได้ทำการหาข้อมูลมาก่อนเบื้องต้น เนื่องจากมหาวิทยาลัยศรีปทุมเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำระดับประเทศ เเละได้ข้อมูลจากเว็บไซต์จัดอันดับสถาบันการศึกษา 4Icu หรือ “ Unirank ” ประกาศการจัดอันดับสถาบันการศึกษาในประเทศไทย ปี 2021  “Unirank” Top Universities in Thailand 2021 Thai University Ranking   ผลปรากฏว่า อันดับปี 2021 ช่วงต้นปีนี้ ประเภท มหาวิทยาลัยเอกชน มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้รับอันดับที่1 พี่จึงเลือกเรียนที่นี้

หลักสูตรนี้สอนเกี่ยวกับอะไร ?
- หลักสูตรคณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุมสอนเกี่ยวกับบัญชี้ทุกอย่างที่ควรจะรับในระบบการทำงาน เนื่องจากคณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุมไม่มีสาขา จึงเรียนครอบคลุมเกือบทุกเรื่องที่ต้องเรียนเกี่ยวกับบัญชี ไม่ว่าจะเป็น วิชาบัญชี วิชากฏหมายเพื่อการบัญชี วิชาเศรษฐศาสตร์ เเละอีกหลายวิชา

โดยส่วนตัวพี่ชอบทุกวิชาเลยครับ โดยวิชาที่พี่ชอบที่สุดคือวิชาบัญชีเบื่องต้น เป็นวิชาเริ่มต้นของการเรียนบัญชีเลย ทำให้พี่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับบัญชีมากขึ้นเเละทำให้มีความสนใจมากขึ้นไปด้วยเเละยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้เเละทำให้พี่เข้าใจมากขึ้นไปด้วยเกี่ยวกับการทำบัญชี




ที่นี่เรียนหนักไหม หรือเรียนยากไหม ?
- ถ้าถามพี่ว่าเรียนคณะบัญชียากไหม ? พี่ตอบเลยว่าไม่ยาก เเค่เราต้องมีความขยันเเละพยายามที่จะเข้าใจ เเน่นอนเพราะว่าวิชาที่เกี่ยวกับคณะบัญชีส่วนใชเความเข้าใจเเละการจำเนื้อหาที่ต้องนำมาประยุกต์ใช่ให้ถูก
 เเละอีกหนึ่งที่ช่วยทำให้การเรียนเราง่ายขึ้นคืออาจารย์เเละเพื่อนๆที่ช่วยกันเรียน จึงทำให้การเรียนเต็มไปด้วยความรู้เเละความเข้าใจ ซึ่งนำไปสู่การเรียนที่ง่ายขึ้นตามลำดับ

เพื่อนใหม่ที่นี่เป็นยังไงบ้าง บรรยากาศในมหาวิทยาลัยเล่าให้หน่อย ? 
- พี่ว่าพี่ได้เจอสังคมที่ดีมาก ๆ เลย เพื่อน ๆ ที่มหาวิทยาลัยมีอะไรก็จะค่อยช่วยเหลือกันตลอด ค่อยสนับสนุนกันทำให้การเรียนของพี่นั้นไม่ยากเลยเพราะได้เพื่อนที่ช่วยกันเรียน ถือว่าเป็นความโชคดีของพี่มาก ๆ ครับ

อนาคตอยากทำงานอะไร และสามารถนำสิ่งที่เรียนมามาปรับใช้ได้ไหม ?
- เรียนจบพี่ก็อยากทำงานเป็นผู้ตรวจสอบบัญชี เเละก็สามารถนำวิชามาประยุกต์ใช้ได้เกือบทุกอย่างที่ต้องเรียนเลยในวิชาบัญชี



อยากฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยหน่อย ?
- พี่อยากบอกน้อง ๆ ว่าค้นหาสิ่งที่ตัวเองถนัดเเละเราสามารถทำออกมาได้ดี สิ่งนั้นเเละคือสิ่งที่ตัวเองชอบเเต่เลือกที่จะปฏิเสธมัน เเละขอให้น้องได้เข้ามหาวิทยาลัยที่อยากเข้า หากน้อง ๆ อยากเข้ามหาวิทยาลัยเอกชน พี่ขอเเนะนำมหาวิทยาลัยศรีปทุมพร้อมเปิดรับน้อง ๆ รุ่นใหม่เสมอนะครับ เดินเข้ามาเลยมีทุนให้น้อง ๆ เยอะมาก สิ่งที่เราทำออกมาได้ดีที่สุด คือสิ่งที่เราชอบที่สุด หากเราไม่ชอบ เราก็คงทำออกมาไม่ได้ดี

 
ติดตามส่วนตัว Instagram : https://www.instagram.com/w.warit_taya/

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับข้อคิด และเทคนิคการเตรียมสอบดี ๆ ของพี่ยีน น้อง ๆ สามารถนำมาลองปรับใช้กับตัวน้อง ๆ เองได้ ใครพอมีแนวทางแล้วบ้าง เริ่มได้แล

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด