หน้าแรก บัญชี ข่าว/บทความ

รู้ทัน "Digital" สิ่งที่กำลังเปลี่ยนแปลงโลกแห่งการเงินของเราทุกคน

วันที่เวลาโพส 16 มีนาคม 60 16:16 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

          ปัจจุบันอยู่ในยุคที่ทุกคนเชื่อมต่อได้ด้วยกันตลอดเวลา หรือจะเรียกได้ว่า Always On เป็นความสะดวกสบายที่เข้ามาพร้อมกับเทคโนโลยี ทำให้พฤติกรรมของคนเปลี่ยนไปจากเดิม ดังนั้นการเปลี่ยนไปของรูปแบบร้านค้าที่ซื้อขายสินค้า หรือร้านบริการต่างๆ เกิดการปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคที่ปลี่ยนไป ดังนั้นธุรกิจจึงควรเริ่มต้นสร้างความคุ้นเคยกับโลกออนไลน์ เพื่อสามารถสร้างสรรค์รูปแบบการตลาดใหม่ๆ และเพื่อสามารถปรับตัวให้ทันกับคู่แข่ง

          แนวโน้มของ Digital Banking ในเวลานี้ จึงต้อง Fast Forward ต้องวางกลยุทธ์เพื่อปรับการให้บริการดิจิทัลกับลูกค้าในอนาคตทั้งผ่านกระบวนการทำงาน ช่องทางธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ และการเพิ่มความสามารถในการบริการ สอดรับกับพฤติกรรมของลูกค้าที่ใช้ชีวิตแบบ On-The-Go ทำธุรกรรมการเงิน ทุกอย่างบนสมาร์ตโฟน ซึ่งเป็นช่องทางที่เติบโตเร็วมากในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา เห็นได้จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย

          จึงเป็นโอกาสของผู้ให้บริการทางการเงินที่จะนำ Digital Banking มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการผ่านทุกช่องทางดิจิทัล เพื่อตอบสนองสภาพแวดล้อมทางสังคมและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และการจะทำ Digital Banking ให้เกิดคุณค่าและความหมาย จึงต้องให้ความสำคัญหลักๆ  3 เรื่องด้วยกัน คือ



1. Banking/Payment Channel 
          เป็นช่องทางในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ซึ่งต้องมีการพัฒนาช่องทางเหล่านี้และเครื่องมือที่สามารถตอบโจทย์การทำธุรกรรมการเงินที่สะดวก และต้องปลอดภัยสูงสุด ในปัจจุบันในยุคที่มีสมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาทสำคัญ ทำให้ต้องพัฒนาช่องทางให้รองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น โดยยกระดับบริการธนาคารบนโทรศัพท์มือถือให้ทำธุรกรรมได้ครบวงจร แบบ “ง่าย” “ใช้ได้จริง” และ “ช่วยแก้ปัญหาในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ”

          ทั้งการโอนเงิน ชำระบิลต่างๆ รวมทั้งการชำระค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะ และการซื้อสินค้าออนไลน์ ได้ง่ายดาย เบ็ดเสร็จในเครื่องเดียว เช่น พัฒนาช่องทางดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ ที่รองรับความต้องการของ SME โดยเฉพาะ ในรูปแบบของ On-mobile Platform ทำให้ลูกค้าผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการบัญชีส่วนตัวและบัญชีนิติบุคคลบนช่องทางเดียวกันได้  


2. Customer Engagement 

          กระแสความนิยมใช้ Facebook, Instagram, Twitter ร่วมกับสมาร์ตโฟน ตลอดจนความนิยมในการดาวน์โหลด mobile app เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารผ่าน Social Network เช่น LINE, WhatsApp ทำให้โลกของ Digital Banking ต้องปรับตัวรองรับรูปแบบของสื่อโซเชียลมีเดียในทุกช่องทาง รวมถึงการสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ของการใช้ Digital Banking

          ทั้งในด้านพัฒนาบริการเสริมและช่องทางการเข้าถึง เพื่อให้ลูกค้าได้ติดต่อสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับแบรนด์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ต่างๆ เช่น แอพพลิเคชั่นยอดฮิตที่เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยบนโทรศัพท์มือถืออย่างเด่นชัดคือ “LINE” ซึ่งเข้ามามีบทบาทแทนที่การส่ง SMS และการแชร์บนโทรศัพท์มือถือ เป็นผลมาจากความลงตัวของฐานผู้ใช้คนไทยที่ใหญ่โตและแข็งแกร่ง กับการสร้างสีสันให้เกิดขึ้นในแวดวงธุรกิจการเงิน เป็นการท้าทายแนวคิดเดิมๆ ที่ว่า เรื่องการเงินเป็นเรื่องน่าเบื่อ


3. IT Security Maximization 

          แน่นอนว่า เมื่อมีการใช้งานโลกออนไลน์มากขึ้น สิ่งที่ตามมาคือความกังวลเกี่ยวกับการใช้งานที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ธนาคารจะต้องการพัฒนาระบบที่วิเคราะห์และสามารถรับรู้ความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ต้องรับมือกับการโจมตีที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการโจมตี โครงสร้างการรักษาความปลอดภัย ต้องทำให้ฝ่ายไอทีสามารถรวบรวมข้อมูล และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วทั้งเครือข่ายได้ครอบคลุม และทำให้สามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                                                                                                                 


ที่มา : forbesthailand
 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด