หน้าแรก บัญชี ข่าว/บทความ

ให้มันรู้กันไป! ​5 วิธีหลอกตัวเองยังไงให้เก็บเงินได้

วันที่เวลาโพส 19 ธันวาคม 60 17:59 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
สำหรับน้องๆ วัยเรียนและวัยทำงานหลายๆ คน อยากไปเที่ยว อยากได้ของใช้ใหม่ๆ แต่พยายามเก็บเงินเท่าไหร่ก็ไปไม่ถึงเป้าซักที เพราะอะไรก็ไม่รู้เหมือนกัน เอ๊ะหรือเพราะตัวเองนี่แหละที่ไม่ค่อยมีวินัยกับเป้าหมายตัวเองเท่าไหร่ แต่ไม่เป็นไร บทความนี้เราจะมาแนะนำ 5 วิธีหลอกตัวเองยังไงให้เก็บเงินได้ มาอ่านดูแล้วเอาลองไปปรับใช้กันนะ


1) ออมเงินให้เป็นอัตโนมัติ
บางทีแค่ความตั้งใจมันอาจไม่พอ เราต้องวางแผนการเก็บเงินให้เป็นเรื่องอัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องมานั่งคิดหรือคอยเตือนสติตัวเองตลอดทุกครั้งว่าจะต้องออมเงินยังไงเท่าไหร่ โดยการ เก็บเงินทันทีที่ได้รับ อย่างเช่น พอได้เงินทอนเป็นหรียญสิบหรือแบงค์ 50 แบงค์ 500 มาปุ้บ ก็เก็บใส่ช่องลับในกระเป๋าปั้บ โดยไม่ต้องคิดว่าจะใช้อะไรต่อ รวมทั้งการเก็บแบงค์ใหม่สภาพดี และแบงค์ลายใหม่ที่เพิ่มพิมพ์ออกมาทันที ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีหลอกตัวเองได้ง่ายๆ เช่นกัน


2) เอาเงินไปซ่อนเหมือนเล่นเกม
วิธีต่อมาคือ การเอาเงินไปซ่อน เพื่อที่จะทำให้ตัวเราเองไม่เห็นว่าตอนนี้เรามีเงินอยู่เท่าไหร่ ก็จะทำให้เรากลัวและไม่อยากใช้เงินมากนั่นเอง โดยน้องๆ และเพื่อนๆ สามารถทำการแยกเงินเก็บไว้ที่กระปุกหรือแยกธนาคารหนึ่ง และบัญชีสำหรับใช้จ่ายประจำไว้ในอีกที่หนึ่ง ก็จะช่วยให้เรา 


3) ใส่กุญแจล็อกไว้หรือทำให้เงินออกมาได้ยาก
ถ้าหากมีเงินส่วนไหนที่เพื่อนๆ ไม่ได้ใช้อยู่แล้ว แล้วเราคิดอยากจะออมเงินก็ให้นำเงินไปเก็บไว้ในที่ที่ถอนออกมายากครับ เช่นการเก็บเงินไว้ในบัตรเงินฝาก (Certificate of Deposit) ที่จะทำให้เพื่อนๆถอนเงินออกมาไม่ได้ เว้นแต่จะจ่ายค่าธรรมเนียมเล็กน้อย ซึ่งเหมาะกับการออมเงินไว้สำหรับก่อนเกษียณนั่นเองครับ โดยเพื่อนๆสามารถเก็บเงินส่วนที่เหลือไว้กับตัวไว้สำหรับพร้อมใช้ในยามฉุกเฉิน โดยมีขั้นต่ำไว้สัก 20,000 บาทก็โอเค และอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราใช้เงินได้ยากคือ การมีบัญชีเงินเก็บที่ไม่ต้องทำบัตร ATM นั่นเอง


4) ใช้ app ช่วยจดบันทึก
การจดบันทึกรายรับรายจ่าย จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถ ใช้ app ที่จะคอยติดตามว่านจ่ายกันไปอย่างไรบ้าง ทำให้เราได้  7 App ที่จะทำให้การออมเงินง่ายขึ้น  


5) เอาเงินพิเศษมาเก็บ
ไม่ว่าจะเป็นเงินโบนัสเงินเดือน เงินได้คืนจากภาษีหรือการได้เงินคืนจากที่ใดๆก็ตาม ถ้าเพื่อนๆอยากเก็บเงินให้ได้เพิ่มขึ้น การออมเงินส่วนเพิ่มที่เราไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันก็จะทำให้เพื่อนๆ สามารถออมเงินได้มากขึ้น



ที่มา : moneyhub.in.th

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด