หน้าแรก บัญชี รุ่นพี่บัญชี

เส้นทางการเรียน "สาขาบัญชี" วางแผนให้ดี ตั้งแต่จบ ม.ต้น

วันที่เวลาโพส 17 กันยายน 61 14:04 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
" อยากเรียนบัญชี แต่ไม่รู้จะต้องเตรียมตัวอย่างไร เรียนสายอาชีพหรือสายสามัญแบบไหนเหมาะกับเรามากกว่ากัน? "  คำถามยอดฮิตก่อนการเลือกอนาคตสำหรับน้องๆ ม.ต้น หรือแม้กระทั่ง ม.ปลาย ทั้งสายสามัญและสายอาชีพ

ก่อนอื่นขอบอกน้องๆ ไว้เลยว่า ถ้าอยากเรียนบัญชี ต้องวางแผนเส้นทางชีวิตตั้งแต่เนิ่นๆ การตัดสินใจต้องเริ่มตั้งแต่ช่วงที่กําลังจะจบ ม.3 ซึ่งเส้นทางการเป็น เด็กบัญชี หรือเรียนต่อใน หลักสูตรบัญชีบัณฑิต สามารถเลือกได้ 2 เส้นทาง ดังนี้


เส้นทางที่ 1 เรียนสายสามัญ แล้ว Admission เข้ามหาวิทยาลัย
หลังจากเรียนจบ ม.3 > เลือกเรียนต่อ ม.4 (สายวิทย์คณิต/ศิลป์คำนวณ) > Admission เข้ามหาวิทยาลัย คณะ/สาขาบัญชี (4 ปี)

เป็นเส้นทางที่เหมาะสำหรับน้องๆ ที่ยังไม่สามารถตัดสินใจได้แน่ชัดว่า ตัวเองมีความชอบ ความถนัด หรืออยากทำอาชีพไหนในอนาคต การเลือกเรียนสายสามัญจะทำให้น้องๆ สามารถเลือกเส้นทางการศึกษาต่อได้หลากหลายเพื่อค้นหาความถนัดของตัวเองก่อนได้ว่าจริงๆ แล้วเราจะเลือกจะเรียนต่อสายบัญชีหรือเบนไปสายอื่น ซึ่งถ้าน้องตัดสินใจได้แล้วว่าจะเรียนทางสายสามัญก็มาเลือกต่อว่าจะเรียนแผนการเรียนไหน

ถ้าหากน้องๆ อยากเรียนต่อคณะ/สาขาบัญชีของมหาวิทยาลัยรัฐ ก็จะต้องเลือกเรียน แผนวิทย์ฯ-คณิต หรือ ศิลป์-คำนวณ เพราะคณะ/สาขาบัญชีของมหาวิทยาลัยรัฐส่วนมากจะกำหนดคุณสมบัติในการสมัครเข้าเรียนต่อไว้ว่าจะต้องเป็นผู้สมัครที่จบแผนการเรียนวิทย์ฯ-คณิต หรือ ศิลป์-คำนวณ เท่านั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าน้องๆ แผนศิลป์ภาษาจะไม่สามารถเรียนสาขาบัญชีได้นะ มหาวิทยาลัยเอกชนหลายแห่งก็ยังเปิดรอรับสมัครน้องๆ ทุกคนอยู่เหมือนกัน 

และหลังจากที่น้องๆ สอบ Admission เข้ามหาวิทยาลัยในสาขาบัญชีได้เรียบร้อย น้องๆ ก็จะได้เรียนทั้งหมด 4 ปี โดยเนื้อหาวิชาบัญชีที่จะได้เรียนก็จะเป็นสมการง่ายๆ สินทรัพย์ = หนี้สิน + ทุน และแทบไม่ได้แก้สูตรคณิตศาสตร์เชิงลึกมากมายนัก เพราะฉะนั้น ใครที่คิดว่าการเรียนสาขาบัญชีจะต้องคิดเลขเก่ง คำนวณสมการเก่ง บอกเลยว่าไม่จำเป็น แค่เรามีความตั้งใจเรียนรู้ ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง ชอบและอยากทำงานด้านนี้จริง ใครๆ ก็สามารถเรียนสาขาบัญชีได้  ทำความรู้จักคณะ/สาขาบัญชี


เส้นทางที่ 2 เรียนสายอาชีพ แล้วต่อปวส. หรือ Admission เข้ามหาวิทยาลัย
หลังจากเรียนจบ ม.3 > สายอาชีพ ปวช. 3 ปี (สาขาบัญชี) > ปวส. 2 ปี (สาขาบัญชี) หรือ Admission เข้ามหาวิทยาลัย คณะ/สาขาบัญชี


สำหรับเส้นทางที่ 2 นี้ เหมาะกับน้องๆ ที่รู้ความชอบของตัวเอและพร้อมเลือกเส้นทางอาชีพในอนาคตไว้แล้วว่าจะเป็น นักบัญชี หลังจากจบ ม.ต้น ก็เลือกเรียนต่อในสายอาชีพหรือจบปวช.สาขาบัญชี ได้ทันที ซึ่งการเรียนในสายอาชีพนี้ ส่วนใหญ่จะเน้นความรู้เฉพาะที่จะทำงานด้านนั้นๆ เลย ซึ่งก็เป็นข้อได้เปรียบของน้องๆ ที่เลือกเรียนสายอาชีพทางด้านบัญชี ที่จะได้เรียนบัญชีเยอะและนานกว่าน้องๆ สายสามัญ จะเรียกว่ามีพื้นฐานด้านบัญชีแน่นกว่าก็ได้

หลังจากน้องเรียนจบปวช.สาขาบัญชี 3 ปีแล้ว น้องๆ สามารถจะเลือกได้อีกว่า
1. เรียนต่อ ปวส.สาขาบัญชีอีก 2 ปี แล้วสอบเทียบโอนจากปวส. เข้ามหาวิทยาลัย เพื่อเอาวุฒิปริญญาตรี เรียนอีก 2 ปี (หรือไม่เรียนต่อป.ตรีก็ได้) ซึ่งรวมๆ แล้วน้องที่เลือกเรียนสายอาชีพทั้งปวช. ปวส. นี้ จะได้เรียนบัญชีทั้งหมดประมาณ 7 ปี  
2. เลือก Admission เข้าเรียนต่อปริญญาตรี 4 ปี ก็เหมือนกับน้องเรียบจบ ม.6 นั่นแหละ น้องสามารถสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัยในระดับปริญญาตรีได้

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด