สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สกศ. เคาะร่างสุดท้ายพิมพ์เขียวการศึกษาชาติ 15 ปี

UploadImage
 

       พล.ต.ณัฐพงษ์ เพราแก้ว เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า สกศ.ได้สรุปความคืบหน้าการปรับแก้ร่างสุดท้ายของแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2574 ที่มี 7 ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนแผนสู่การปฏิบัติ 3 ระยะ คือ 5 ปีแรก (พ.ศ.2560-2564) 5 ปีต่อมา (พ.ศ. 2565-2569) และ 5 ปีสุดท้าย (พ.ศ. 2570-2574) โดยกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัด แผนรองรับ และโครงการสำคัญสอดรับกับแผนปฏิบัติราชการของ 5 องค์กรหลัก กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทั้งนี้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการศธ.เห็นควรใช้แผนการศึกษาแห่งชาติ ระยะ 15 ปีนี้ เป็นแผนบูรณาการที่ 13 ของ ศธ. ขับเคลื่อนงบประมาณด้านการศึกษาของชาติเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตต่อไป

ด้านนายกมล รอดคล้าย เลขาธิการ สกศ. กล่าวว่า สกศ. จัดทำร่างสุดท้ายของแผนการศึกษาแห่งชาติ ระยะ 15 ปี ที่มีวิสัยทัศน์คือ สร้างระบบการศึกษาที่รองรับการศึกษา การเรียนรู้ตลอดชีวิต และความท้าทายที่เป็นพลวัตของโลกศตวรรษที่ 21 อย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นกลไกหลักของการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของคนไทยในการดำรงชีวิตอย่างเป็นสุข ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

“จุดมุ่งหมายสำคัญของแผนมี 3 ประการ คือ 1.คนไทยเป็นพลเมืองดี มีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และสมรรถนะที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ประการที่ 2.สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ และคุณธรรมจริยธรรม รู้รักสามัคคี และร่วมมือผนึกกำลังมุ่งสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 3. ประเทศไทยก้าวข้ามกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง” นายกมล กล่าวและว่า ขั้นตอนต่อไป สกศ.จะเร่งนำแผนการศึกษาแห่งชาติ 15 ปี เสนอคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือซูเปอร์บอร์ดการศึกษา ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ให้ความเห็นชอบ ก่อนรายงานต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป” นายกมล กล่าว

ทั้งนี้ 7 ยุทธศาสตร์ที่ได้รับการปรับปรุงแก้ไขเพื่อขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติ 15 ปี ล่าสุด ประกอบด้วย
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานหลักสูตร การเรียนการสอน กระบวนการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ระบบข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การยกระดับคุณภาพมาตรฐานวิชาชีพครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การผลิตและพัฒนากำลังคนการวิจัย และนวัตกรรมรองรับความต้องการของตลาดแรงงานและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาระบบข้อมูล สารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัล
ยุทธศาสตร์ที่ 5 การพัฒนาคุณภาพคนทุกช่วงวัยและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาระบบบริหารจัดการและการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของทุกภาคส่วน
และยุทธศาสตร์ที่ 7 การพัฒนาระบบการเงินเพื่อการศึกษา


ขอบคุณที่มา : มติชนออนไลน์