สอบเข้ามหาวิทยาลัย

“สมพงษ์”ชี้สอบอัตนัยคัดเด็กเข้ามหา'ลัยได้ “สมพงษ์ "ชี้สอบอัตนัยคัดเด็กเข้ามหา'ลัยได้"

      UploadImage


          “สมพงษ์” ย้ำถึงเวลาเปิดคอขวดการศึกษา ที่ทำให้ปฎิรูปการศึกษาไม่สำเร็จโดยมหา'ลัยต้องเปลี่ยนวิธีคัดเลือกมาใช้สอบอัตนัย เพราะช่วยฝึกคนคิดเป็นวิเคราะห์ได้ ขณะ “ธีระเกียรติ” มั่นใจข้อสอบอัตนัตช่วยลดการกวดวิชา เพราะติวยาก

         วันนี้(21 ก.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้พยายามปรับปรุงการเรียนการสอน โดยให้ครูปรับวิธีการวัดและประเมินผลด้วยการใช้ข้อสอบอัตนัยมากขึ้น เพื่อให้เด็กฝึกคิดวิเคราะห์ ซึ่งจะทำให้บรรลุภารกิจในการปฏิรูปการศึกษา แต่หากการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาไม่มีการปรับปรุงตามไปด้วย ก็จะไม่เกิดผลอะไรในการปฏิรูปฯ เลย ทั้งนี้ตนมั่นใจว่าการใช้ข้อสอบอัตนัยจะทำให้เด็กมีคุณภาพมากขึ้น และช่วยลดการกวดวิชาของเด็กด้วย เพราะข้อสอบอัตนัยติวกันยาก“

       ด้าน ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ขอย้ำว่าการปฏิรูปการศึกษาที่ยังไม่ประสบความสำเร็จนั้น เพราะคอขวดทางการศึกษาในการคัดเลือกคนเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ดังนั้นที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) ต้องหารือกับมหาวิทยาลัยอย่างจริงจัง โดยนำข้อสอบอัตนัยมาใช้ในการสอบคัดเลือกเด็กเข้าเรียน เพราะข้อสอบอัตนัยช่วยทำให้เด็กคิดเป็น วิเคราะห์ได้  อีกทั้งข้อสอบอัตนัยช่วยลดการกวดวิชาด้วย
เพราะข้อสอบอัตนัยไม่สามารถไปกวดวิชาได้ เนื่องจากไม่ใช่ข้อสอบท่องจำ และการที่เด็กจะทำข้อสอบอัตนัยได้นั้น ต้องอ่านมาก ค้นคว้ามาก มีจินตนาการ และองค์ความรู้ที่หลากหลาย“

      ที่ผ่านมาการคัดเลือกในระบบเอ็นทรานซ์ก็เคยนำข้อสอบอัตนัยมาใช้ในการคัดเลือก ซึ่งก็ทำได้โดยเป็นการตอบคำถามสั้นๆ และเท่าที่ผมได้คุยกับนักวัดประเมินผลก็บอกว่าข้อสอบอัตนัยสามารถนำมาใช้วัดผลกับคนสอบเป็นแสนๆ ได้ เพียงแต่การตรวจข้อสอบต้องมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน และยุติธรรม แต่การสอบอัตนัยอาจจะต้องลงทุนสูงแต่คุ้มค่า ดังนั้น ทปอ.ต้องเห็นแก่ประเทศชาติมากขึ้น โดยต้องช่วยตอบโจทย์ของประเทศว่าจะทำอย่างไรให้เด็กไทยมีคุณภาพ สามารถคิดวิเคราะห์ได้ ซึ่งข้อสอบอัตนัยจะตอบโจทย์นี้ได้ และขณะนี้เป็นเวลาที่ดีที่สุดแล้วที่จะเปิดคอขวดทางการศึกษา" ศ.ดร.สมพงษ์ กล่าว.


          ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์