สอบเข้ามหาวิทยาลัย

จบปริญญาตรี สาขาอะไร ก็สามารถสอบบรรจุ 'ครูผู้ช่วย' ได้แล้ว

UploadImage



หลังจากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้ข้อสรุปให้ปรับปรุงเกณฑ์การสอบครูผู้ช่วย ให้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครู ตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน ก่อนการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
 

นั้นหมายความว่าไม่ว่าใครที่จบปริญญาตรี ไม่ว่าจะจากสาขาวิชาใด ก็สามารถเข้าสอบเพื่อบรรจุเป็นครูผู้ช่วยได้  แต่อย่างไรก็ตามต้องได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครู ก่อนการเข้าบรรจุเป็นครูผู้ช่วย
 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 3/2560 เมื่อวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2560  ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่าที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการสรรหาบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย
 

UploadImage


ที่ประชุมได้อนุมัติให้ปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งครูผู้ช่วย ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนดไว้เดิมในข้อ 2 ของคุณสมบัติเฉพาะสำหรับผู้ดำรงตำแหน่ง จากเดิมกำหนดว่า "มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครู ตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน" โดยกำหนดใหม่เป็น "มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครู ตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน ก่อนการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา"
 

แต่ทั้งนี้ผู้สอบแข่งขันได้หรือผู้ผ่านการคัดเลือก ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูหรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้ เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอนตั้งแต่วันที่บรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย
 

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวด้วยว่า เป็นครั้งแรกที่มีการปรับแก้หลักเกณฑ์การรับสมัครครูผู้ช่วย เพื่อให้ผู้ที่ยังไม่มีใบอนุญาตฯ หรือใบอนุญาตปฏิบัติการสอนที่คุรุสภาออกให้ สามารถสมัครสอบแข่งขันได้ จากเดิมที่ต้องมีใบอนุญาตฯ จึงจะสามารถสมัครได้ ซึ่งจะเริ่มประกาศรับสมัครในวันที่ 21 มีนาคม โดยสาขาที่ยังมีความต้องการจำนวนมากคือ สาขาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ดังนั้น ผู้ใดที่มีความรู้ความสามารถก็ขอให้มาสมัคร เพราะเราต้องการได้คนเก่งมาเป็นครู เมื่อสอบได้แล้วก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการเพื่อให้ได้ใบอนุญาตฯ ที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนคุรุสภาต่อไป



ข้อมูลจาก
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี