สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เตรียมตัวให้พร้อม! ก่อนลงทะเบียน TCAS67 วันแรก 28 ต.ค. นี้

   เตรียมตัวให้พร้อม! ก่อนลงทะเบียนใช้งานระบบ TCAS67

       ใกล้เข้ามาแล้วกับการลงทะเบียนเข้าใช้งานระบบ TCAS67 ประตูด่านแรกในการเริ่มต้นเส้นทางสู่การเรียนในระดับอุดมศึกษา ในปี 2566 นี้ ทางทปอ จะเปิดระบบให้ลงทะเบียนใช้งานในวันที่ 28 ตุลาคม 2566 น้อง ๆ ที่มีความประสงค์จะเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อจะต้องทำการลงทะเบียน ซึ่งการเตรียมเอกสารนั้นจะแตกต่างกันออกไปสำหรับนักเรียน ม.6, นักเรียนสอบเทียบ GED, และนักเรียนที่ซิ่ว ไปดูกันว่าแต่ละคนจะต้องเตรียมเอกสารอย่างไรบ้าง


    นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ ม.6 และคาดว่าจะจบในปีนี้
       > ไม่จำเป็นต้องใช้เอกสารใด ทางโรงเรียนจะส่งข้อมูลใบ ปพ.1 ผ่านสพฐ.ไปยังทปอ ในกรณีที่ข้อมูลตกหล่นหรือผิดพลาดให้เตรียมใบ ปพ. จากโรงเรียนมาแนบ "ขอแก้ไขข้อมูล" ในระบบ (รออนุมัติภายใน 72 ชั่วโมง)

   นักเรียนสอบเทียบ GED 
       > กรณีที่สอบผ่าน 2 วิชาแล้ว สามารถขอใบแทนใบรับรองเทียบวุฒิการศึกษา เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการลงทะเบียนใช้งานระบบ TCAS67 โดยให้ทำการกรอกข้อมูล GPAX = 0.00 และแนบรูปใบแทนใบรับรองฯ ซึ่งในกรณีนี้จะสามารถสมัครสอบได้เพียง TCAS รอบ 1 และ TCAS รอบ 2 เท่านั้น
       > กรณีที่สอบผ่านครบ 4 วิชาแล้ว สามารถขอใบรับรองเทียบวุฒิการศึกษาและใบเทียบผลการเรียนเฉลี่ยสะสมได้ เมื่ออัพโหลดหลักฐานแล้วจะสามารถสมัครใน TCAS รอบ 3 ได้

   นักเรียนที่จบแล้ว และเคยใช้งานระบบ TCAS มาแล้ว
       > ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ สามารถใช้ user ID และ Password เดิมเข้าระบบได้เลย

   เมื่อลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ TCAS67 แล้วต้องทำอะไรต่อ
   - ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล หากข้อมูลตกหล่นหรือผิดพลาดกด "ขอแก้ไขข้อมูล" เพื่อเปลี่ยนแปลงให้ถูกต้องสมบูรณ์
   - ยืนยัน E-mail และเบอร์โทรศัพท์ให้เรียบร้อย
   - ถ่ายรูปหน้าตรง เพื่อนำเข้าสู่ระบบ โดยสามารถใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายได้ ไม่จำเป็นต้องสวมชุดนักเรียน และสามารถทำผมได้ทุกทรงที่ไม่บดบังใบหน้า



       และสำหรับเด็กซิ่วที่ต้องการสอบ ในบางกรณีจำเป็นจะต้องทำการยื่นคำร้องขอสอบ ดังนี้ 

       > กรณีที่ต้องยื่นคำร้อง
          เป็นผู้ที่เคยเข้าสอบ GAT/PAT/TGAT/TPAT และวิชาสามัญ แต่ไม่เคยสมัครเข้าคัดเลือกฯ จะต้องดำเนินการยื่นคำร้องอธิบายเหตุผลการไม่สมัคร เพื่อขออนุมัติสมัครสอบในปีการศึกษา 2567

       > กรณีที่ไม่ต้องยื่นคำร้อง
          1. ไม่เคยสมัครสอบ/ขาดสอบ
          2. ไม่ผ่านการคัดเลือกรอบ 3 ทุกลำดับ
          3. เคยผ่านการคัดเลือกแล้วกด "ไม่ใช้สิทธิ์"

       ใครที่ต้องยื่นคำร้อง สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียนในระบบ คือ 28 ตุลาคม 2566 และทปอ จะใช้เวลาในการพิจารณาหลังแจ้งความประสงค์ภายใน 72 ชั่วโมง