หน้าแรก เรียนธุรกิจดิจิทัล ข่าว/บทความ

มหาดไทยสั่งเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชน-ทะเบียนบ้าน ภายในสิงหาคมนี้

วันที่เวลาโพส 15 สิงหาคม 61 11:33 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ยุคดิจิทัล เริ่ม! ยกเลิกสำเนาบัตรประชาชน-ทะเบียนบ้าน เริ่มสิงหาคมนี้ ที่ไหนใช้ ขัดคำสั่งมหาดไทย

จากข่าวคราวเรื่องประกาศยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านในการติดต่อราชการ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีระเบียบรองรับและมีการพูดถึงมาได้สักระยะแล้ว แต่ในทางปฏิบัติจริงๆ แล้ว หลายส่วนราชการยังคงเรียกหาสำเนาเอกสารจากประชาชนเมื่อไปติดต่อราชการ 

ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งการในที่ประชุมถึงกรณีการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ติดต่อราชการ โดยให้ทุกหน่วยงานราชการและหน่วยงานในกำกับของรัฐ จะต้องให้บริการประชาชนโดยไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน

โดยวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้ส่งคำสั่งไปยังปลัดกระทรวงทุกกระทรวงระบุว่า ถึงแม้จากกำหนดเดิมว่าจะมีการยกเลิกการใช้สำเนาเอกสารภายในสิ้นเดือนกันยายน แต่อยากให้เห็นผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนในช่วงเดือนสิงหาคมนี้แทน เพื่อให้แต่ละกระทรวง ทบวง กรม ไปสำรวจว่างานแต่ละส่วนนั้นมีกี่ขั้นตอนที่จะให้บริการแก่ประชาชนโดยที่ไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน

พร้อมทั้งให้หน่วยงานราชการต่างๆ จะต้องไปรับเครื่องมือที่ใช้กับบัตรสมาร์ตการ์ด เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็ว สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ซึ่งทุกหน่วยงานจะต้องนำข้อมูลลงระบบในวันที่ 3 ตุลาคม ส่วนจะมีความพร้อมแค่ไหน ก็ต้องมาชี้แจงกันอีกที 

โดยจะต้องมีผู้รับผิดชอบประจำเครื่องสำหรับเสียบบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดที่กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการติดตั้งจนครบทุกหน่วยงานทั่วประเทศแล้ว และจะต้องกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน เพราะเจ้าหน้าที่ประจำเครื่องจะเป็นคนเดียวที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ 


ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การยกเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาบัตรทะเบียนบ้านในการไปติดต่อราชการ จะใช้เฉพาะในส่วนราชการ เพราะมีระบบเชื่อมโยงที่สามารถช่วยยืนยันตัวตนได้ ส่วนภาคเอกชนยังไม่ได้มีการดำเนินการ เพราะยังไม่มีระบบเชื่อมโยงกับกระทรวงมหาดไทย นอกจากนี้ในอนาคตจะไม่ใช่เพียงแค่สำเนาเอกสาร 2 อย่างนี้แต่จะรวมถึงใบสำคัญอื่นๆ ด้วย เช่น ใบเกณฑ์ทหาร เป็นต้น 

จากนี้ประชาชนอย่างเราๆ ก็หวังว่า จะได้ใช้บัตรบัตรประชาชนแบบ Smart Card อย่างแท้จริง ไม่ต้องเผชิญปัญหาการลืมถ่ายสำเนาเอกสารเพื่อใช้ในการยื่นเอกสารเพื่อติดต่อราชการซักที และเป็นนิมิตหมายที่ดีที่หน่วยงานราชการจะสามารถก้าวหน้าทันเทคโนโลยีตามที่นโยบายต่างๆ ได้ตั้งเป้าเอาไว้ 


ที่มา
news.thaipbs.or.th 

www.thairath.co.th 
www.mangozero.com 
www.sanook.com 
www.hatyaifocus.com



 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด