สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ก.ค.ศ. คือ มีหน้าที่อะไร เกี่ยวอะไรกับนักเรียน เกี่ยวอะไรกับคุณครู

UploadImage


หลังจากสร้างความตื่นตระหนกตกใจกันไปรอบหนึ่ง กับการเปลี่ยนแปลงกฎการสอบครูผู้ช่วย ให้คนที่จบปริญญาตรีสาขาใดก็ได้ สามารถสมัครสอบได้ทันที แล้วค่อยขอใบอนุญาตภายหลัง ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในถานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ใช้ ม.44 ในการปลดบอร์ด ก.ค.ศ. ยกชุด แหม่ ดังขนาดนี้ เราต้องมาทำความรู้จักเขาสักหน่อยแล้วล่ะ ว่าเขามีหน้าที่อะไร เกี่ยวข้องอะไรกับเราๆ และทำไมเราถึงต้องให้ความสำคัญกับเขาขนาดนี้?
 

ก.ค.ศ. เป็นใคร มีหน้าที่อะไร?

ก.ค.ศ. ย่อมาจาก สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มีหน้าที่หลายอย่างตั้งแต่การกำหนด วิธีการ กฎเกณฑ์ และระเบียบการบรรจุครู ไปจนถึงการกำหนดอัตรารายได้ ค่าตอบแทน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งของครู ตลอดจนออกระเบียบ และการบริหารงานหลายๆ องค์กรที่มีหน้าที่โดยตรงในการบริหารงานครู
 

เกี่ยวอะไรกับเราอย่างไร?

ถ้าน้องๆ ยังเรียนอยู่ ก.ค.ศ. จะยังไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับน้องๆ โดยตรง แต่ส่งผลในทางกำหนดทิศทางการบริหารงานครู ที่จะเข้ามาสอนน้องๆ ในชั้นเรียน แต่หากน้องๆ มีความฝันอยากเป็นครู ก.ค.ศ. จะเริ่มเข้ามามีบทบาทกับน้องๆ มากขึ้น ผ่านการกำหนดระเบียบ วิธีการ และกฎเกณฑ์ ในการบรรจุน้องๆ เข้ามาเป็นคุณครู หลังเรียนจบ และถ้าเป็นครู ก.ค.ศ. จะมีความเกี่ยวข้องโยตรงแน่ๆ ด้วยการทำงานของ ก.ค.ศ. นั้นเป็นงานบริหารที่จะกำหนดนโยบาย ผลประโยชน์ และทิศทางการทำงานของคุณครูโดยตรงเลย
 
 
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
จบปริญญาตรี สาขาอะไร ก็สามารถสอบบรรจุ 'ครูผู้ช่วย' ได้แล้ว
นายกใช้ ม.44 ปลดบอร์ดบริหาร ก.ค.ศ. รื้อระบบบริหารข้าราชการครูทั่วประเทศ

 
 
ข้อมูลจาก
บ้านสอบครู